21 ก.ค. เวลา 03:00 • ความคิดเห็น

ประสบการณ์วิ่งข้ามสนามบิน

ขอบันทึกไว้หน่อยครับ ต้องบินกลับจาก MCO Orlando เช้าวันศุกร์ และต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่ DFW เพื่อบินไป NRT โดยมีเวลาต่อเครื่องประมาณ 1:30 ชั่วโมง ก็คิดว่าสบายๆ
1
แต่ตื่นมาพร้อมกับข่าว cloudstrike และ blue screen of death ที่ FAA ถึงกับต้องประกาศ ground เครื่องบินจำนวนมาก และเช็คข่าวว่า American Airlines เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย
เช็ค fight ตัวเองพบว่าประกาศ delay ไปแล้ว 40 นาที เครื่องจะไปถึง DFW 11:08 และต้องต่อเครื่องอีกทีเวลา 12:00 มีเวลาต่อเครื่อง 50 นาที ต้องลุ้นตัวโก่ง
1
เลยรีบออกจากโรงแรม ไปถึงสนามบินพบว่า kiosk ทั้งหมดใช้ไม่ได้ ต้องเช็คอินด้วยคนเท่านั้น แต่ยังดีที่สายการบินระดม ground staff มาเต็มจำนวนครบทุก counter แต่ยังเห็นความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่บ่นว่าระบบรวน และประกาศว่าถ้าใครมาช้าเช็คอินไม่ทันเสียใจด้วยนะ ทำอะไรให้ไม่ได้
ถามเขาว่าเวลาต่อเครื่องไหวไหม เขาบอกสบายๆ แต่ถ้า delayed อีกห้านาทีคงต้อง rebook flight ใหม่เพราะไม่น่าทัน (เวร)
เพิ่งมารู้ว่าสาเหตุที่ flight delayed ไม่เกี่ยวอะไรกับสถานการณ์เช้านั้นเลย แต่เพราะ flight คืนก่อนหน้าเข้ามาสาย flight ตอนเช้าเลยต้องถูกเลื่อนออกไปตาม duty time regulation และ pilot ประกาศว่านี่ออกเร็วที่สุดเท่าที่ legally allowed แล้ว
และเครื่องออกได้ตามเวลาที่เลื่อนมา แต่พอไปถึง DFW 11:10 เจ้าหน้าที่ประกาศว่า ไม่มี gate เข้าเพราะ flight delay เยอะมาก กำลัง assign gates on first come first served และ อาจจะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีถึงจะได้ gate
ตอนนั้นคือทำใจแล้วว่าไม่ทันแน่ๆ นั่งคิดอยู่ว่าจะ rebook flight ยังไงเพราะเครื่อง delayed และ cancelled เยอะมาก คนทั้งลำบ่นกันเช็ด
แต่แว้บเดียวกัปตันประกาศว่าได้ gate แล้วที่ terminal A ต้องไปต่อเครื่อง terminal D เช็คแล้วไม่ต้องผ่าน security อีกรอบจึงคิดว่ามีโอกาสทัน
กว่าเครื่องจะเข้า gate ได้คือ 11:30 คนนั่งข้างหน้ามีอาการกระสับกระส่ายเดินไปถามเจ้าหน้าที่หลายรอบ ทั้งที่เครื่องยัง taxi อยู่ เลยถามเขาว่าเครื่องเขาออกกี่โมง เขาบอก 11:48….โอ้ว
1
พอเครื่องจอดแทบจะกระโดดออกไป แต่ติดคนข้างหน้าที่ทุกคนมี carryon หมด กว่าจะออกจากเครื่องได้คือ 11:45 วิ่งหน้าตั้งไปขึ้น skylink ที่วิ่งจาก terminal A ไป B แล้ว ค่อยไป D ถามเจ้าหน้าสายการบินที่อยู่บนรถไฟว่าทันไหมเนี่ย เขาดูเวลาแล้วบอกว่า ปกติปิดประตูก่อนเวลาออก 10 นาที ไม่น่าทันนะ…ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
2
พอรถไฟจอดก็วิ่งต่อถึงหน้า gate 11:55 เครื่องยังไม่ออก! แต่น่าจะเป็นคนเกือบสุดท้ายที่ได้ขึ้นเครื่อง รู้สึกเหมือนวิ่งเข้าเส้นชัยอะไรสักอย่าง และพอนั่งลงนักบินประกาศdelayเพื่อรอคนมาถึง gate อีกสักสิบนาที
ทำใจไว้แล้วว่าถึงตัวทันกระเป๋าไม่มีทางมาทันเลย เพราะเรายังวิ่งขนาดนี้ กระเป๋าจะมาได้ไง
แต่พอเครื่องลงที่ญี่ปุ่น ไป locate กระเป๋าเขาบอกมาทันนะ ถึงกับต้องคารวะระบบจัดการกระเป๋าเลย ทำได้ยังไงเนี่ย
3
สุดยอดมากครับ!
โฆษณา