22 ก.ค. เวลา 00:35 • ข่าวรอบโลก

ทำไมเราถึงเห็นสิ่งต่างๆ เป็นหน้าคน หน้าสัตว์ได้?

เคยไหมที่บางครั้งเรามองเมฆแล้วเห็นเป็นรูปน้องหมา เห็นภูเขาเป็นหน้าคน เห็นสิ่งต่างๆ เป็นหน้าตาสิ่งมีชีวิตไปหมด
หลายคนคงพบกับเหตุการณ์เหล่านี้กันมาไม่มากก็น้อย กับการเห็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ในชีวิตประจำวันกลายเป็นหน้าคน หน้าสัตว์ หน้าสิ่งมีชีวิต มีตา มีปาก มีจมูก อย่างพบเองก็เคยมองเมฆเป็นจระเข้กำลังอ้าปาก เห็นเสาไฟฟ้าเป็นหน้าคน ซึ่งเรามักอธิบายว่าเป็นเพราะเรามีจินตนาการปรุงแต่งมันขึ้นมาเอง แต่แท้จริงแล้วมันไม่ใช่แค่นั้น มันยังมาจากการทำงานภายในสมองที่ทางจิตวิทยาเรียกว่า แพริโดเลีย
แพริโดเลีย เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติในสมองมนุษย์เรา เกิดจากการสั่งการของสมองส่วนหน้าและส่วนการมองเห็น โดยสมองจะสั่งการให้เกิดการทบทวนความทรงจำจากสิ่งเร้าที่มองเห็น และพยายามโยงถึงภาพที่ใกล้เคียงที่เรามีความคุ้นเคยกับมันออกมา กลายเป็นหน้าคน หน้าสัตว์ หรือเทพเจ้าต่างๆ อย่างภาพดังที่เป็นข่าวไปทั่วโลกเมื่อ NASA เผยแพร่ภาพถ่ายพื้นผิวบนดาวอังคาร แล้วหลายคนมองเห็นเป็นใบหน้าคน
1
ด้วยเหตุนี้การที่เราเกิดแพริโดเลียแล้วเห็นสิ่งต่างๆ เป็นหน้าตาสิ่งมีชีวิตขึ้นมาจึงไม่ได้เป็นความผิดปกติ ไม่ได้หลอนขึ้นมาเองแต่อย่างใด มันเป็นการทำงานของสมองเพื่อค้นหาสิ่งคุ้นเคยและเชื่อมโยงกับภาพที่เราเห็นตรงหน้า ซึ่งบางทีมันก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นในการจินตนาการสร้างสรรค์ให้เราได้เป็นอย่างดี
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนเคยเห็นสิ่งของอะไรเป็นหน้าคนหรือหน้าอะไรกันบ้างแชร์เล่าสู่กันฟังได้ครับ
โฆษณา