21 ก.ค. เวลา 07:10 • การเมือง
"คนละครึ่งของลุงตู๋" ทำให้คนอยากใช้เงิน เพราะรู้สึกว่า สินค้าราคาถูกลงถึง 50% โครงการคนละครึ่ง ก็คือรัฐนำงบประมาณมา subsidize เพื่อให้ผู้ขายเข้าระบบมากขึ้น รัฐจัดเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยขึ้น เพิ่มการใช้จ่ายภาคประชาชน หรือตัว C ในสมการ GDP
ด้วยตรรกะเดียวกัน นักการเมืองสมองกลวง ก็คิดจะลอกจึงออกมาเป็น "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ซึ่งจะทำให้เกษตรกรอยากซื้อปุ๋ยมากักตุนเพิ่มขึ้นแน่ๆ (ในปัจจุบันไทยยังไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับอายุการเก็บรักษาของปุ๋ยเคมี) เพราะรู้สึกว่า ปุ๋ยราคาถูกลงถึง 50% และเมื่อสต็อคปุ๋ยมาอยู่ที่เกษตรกรมากขึ้น นายทุนก็จะได้กำไรมากขึ้น รัฐนำงบประมาณไป subsidize แล้วก็คิดว่าเมื่อนายทุนได้กำไรมากขึ้น ก็จะเสียภาษีให้รัฐมากขึ้น ทำให้รัฐเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น แต่เรื่องจริงก็คือ นายทุนรายใหญ่นั้น มีนักวางแผนภาษีหัวกะทิด้วยกันทั้งนั้น
1
แต่ที่จะยิ่งเลวร้ายก็คือ พืชนาต่างๆ จะเสพติดการใช้ปุ๋ยไม่หยุด มีข้อมูลบางประการที่น่าสนใจก็คือ พืชนาที่เกษตรกรไปซื้อหามาเพาะปลูก ถูกตัดแต่งพันธุกรรมให้หิวปุ๋ย ชนิดใดชนืดหนึ่งที่เฉพาะเจาะจง จากบริษัทผลิตปุ๋ยหนึ่งๆ ซึ่งหากข้อมูลนี้ปรากฎเป็นข้อเท็จจริง ก็นับเป็นเรื่องที่เลวร้ายสำหรับเกษตรกรบ้านเรามากทีเดียวค่ะ (์No references at all)
1
โฆษณา