22 ก.ค. เวลา 15:54 • สุขภาพ

การเสริมวิตามินทำให้เด็กสูงขึ้นได้จริงไหม?

หัวอกคนเป็นพ่อแม่ ใครก็อยากให้ลูกน้อยเติบโตสมวัย มีพัฒนาการที่ดี ทั้งร่ายกายและจิตใจ ความใส่ใจในสุขภาพของลูกน้อยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ทุกคนมี
การศึกษาในไทยร่วมกับ japan pediatric society แสดงให้เห็นว่า การที่เด็กได้รับวิตามินซึ่งมีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอ อาจมีส่วนช่วยให้ลูกน้อยมีความสูงสมวัยได้
โดยการศึกษาดังกล่าวทำในเด็กอายุ 4-13 ปี ในประเทศไทยโดยกลุ่มทดสอบได้รับวิตามินเสริม ประกอบด้วย vitamin A 1000 IU, vitamin D 200 IU , B1 10 mg, B2 3 mg, B6 1 mg, B12 10 μg ,nicotinamide 40 mg เทียบกับกลุ่มที่เป็นยาหลอก
โดยให้เสริมกับเด็กติดต่อกันสัปดาห์ละ 5 วัน ติดต่อกัน 6 เดือน
จากการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ได้รับวิตามินเสริมมีพัฒนาการความสูงโดยเฉลี่ยมากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ(4.9 ± 1.3 เซนติเมตร ต่อ 3.6 ± 0.9 cm P < 0.001) ความสูงดังกล่าวเทียบกับความสูงเดิมของกลุ่มตัวอย่าง โดยเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ในเวลา 2 เดือนหลังจากเริ่มทดลอง
2
อย่างไรก็ตามการศึกษาดังกล่าวไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่องของการเลือกเด็กลงในกลุ่มตัวอย่าง ทำให้เสี่ยง selection bias อีกทั้งไม่ได้มีการวัดพัฒนาการในลักษณะอื่นร่วม เช่น มวลกระดูก ดัชนีมวลรวมร่างกาย(BMI) ทำให้ไม่สามารถยืนยันคุณภาพของการพัฒนาการดังกล่าวได้ นอกจากนี้ การเสริมวิตามินมากเกินควร อาจเพิ่มการทำงานของตับหรือไต ทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย อีกทั้งปริมาณวิตามินที่มากเกินไปในร่างกาย ก็อาจก่อโรคได้เช่นกัน
1
การเสริมวิตามินควรอยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์ โดยกำหนดปริมาณตามความเหมาะสมของเด็กแต่ละคน โดยขนาดที่ใช้อาจมีความแตกต่างกันดังนี้
MTV drop 0.6 ml po OD
MTV syrup 5 ml po OD
MTV tablet 1 tab po OD
อ้างอิง
โฆษณา