21 ก.ค. เวลา 09:30 • ข่าว

ลูกศิษย์เศร้ารับวันพระใหญ่ "หลวงตาลิน" พระเกจิดังหนองบัวลำภู มรณภาพ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2567 มีรายงานเศร้าในวงการสงฆ์ "หลวงตาลิน" มรณภาพ พระครูวิมลธรรมากร (หลวงตาลินทอง จตฺตมโล) เจ้าอาวาสวัตศรีบุญเรืองบุตราราม ได้มรณภาพเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 01.38 น. ณ กุฏิเจ้าอาวาส วัดศรีบุญเรืองบุตราราม ซึ่งตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งก็คือวันอาสาฬหบูชา
พระครูวิมลธรรมากร (หลางตาลินทอง จูตุตมโล) เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรืองบุตราราม เข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 คณะแพทย์ได้ให้การรักษาอย่างใกล้ชิดเต็มความสามารถ จนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 หลวงตาลินทอง มีอาการทรุดลง และได้แจ้งความประสงค์กับทางคณะแพทย์ขอเดินทางกลับไปพำนักรักษาตัวที่วัดศรีบุญเรืองบุตราราม
ซึ่งคณะแพทย์จึงพิจารณาให้ออกมาพักตามเจตนาดังกล่าว โดยได้ประสานงานให้อยู่ในการดูแลของคณะแพทย์โรงพยาบาลโนนสังเพื่อทำการดูแลอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 01.38 น.หลวงตาลินได้ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 74 ปี 7 เดือน 19 วัน 54 พรรษา
สำหรับ หลวงตาลินทอง เป็นอดีตเจ้าคณะอำเภอโนนสัง โดยก่อนมรภาพ หลวงตาลินเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอโนนสัง เป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ซึ่งข่าวการมรณภาพของ หลวงตาลินทอง จตฺตมโล สร้างความอาลัยให้กับศิษยานุศิษย์เป็นจำนวนมาก
โดยลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดได้นำข้อมูลที่เป็นบันทึกเสียงของหลวงตาลิน ที่ได้บันทึกไว้เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2565 โดยได้ประชุมสั่งการเกี่ยวกับพิธีสลายสรีระธาตุขันธ์ อันเป็นความประสงค์ และเป็นคำสั่งสุดท้ายที่ต้องซึ่งหลวงตาลิน ได้สั่งไว้ในขณะที่ท่านมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ครบถ้วน โดยข้อปฏิบัติตามคำสั่ง 8 ข้อของหลวงตาลินมีใจความว่า เก็บร่างไว้ 1 วัน (ไม่เกิน 24 ชั่วโมง) ไม่ให้บรรจุหีบ ให้นำร่างขึ้นกองฟอนทันที
สถานที่ให้จัดใต้ร่มต้นมะม่วงหน้าพิพิธภัณฑ์หลวงตาลิน ให้คณะสงฆ์สวดมาติกา 1 รอบ ให้บังสุกุลรวม 1 รอบ ให้พระมหาเถระที่มีอายุกาลพรรษาสูงที่สุด 1 รูป เป็นผู้พิจารณาผ้ามหาบังสุกุล ให้คณะสงฆ์ให้ร่วมพิจารณามรณานุสติ ให้เกิดประโยชน์สูงสุงสุดต่อพระศาสนา เถ้ากระดูกให้เก็บไว้รวมกันที่เดียวในพิพิธภัณฑ์หลวงตาลิน (ตรงกลางพิพิธภัณฑ์) ข้อสำคัญห้ามประดับตกแต่งอะไรทั้งสิ้น
ข้อห้ามปฏิบัติ 2 ข้อคือไม่ให้เลื่อนกำหนดการปลงสรีระลังขาร ใครมาทันก็ทันไม่ทันไม่เป็นไร แล้วแต่บุญแล้วแต่โอกาส ไม่ให้จัดประดับตกแต่งสถานที่ ขอให้เป็นโปโดยธรรมชาติมากที่สุด หมายเหตุ ขอความร่วมมือให้ศิษย์ยานุศิษย์และญาติโดยทุกคน ปฏิบัติตามเจตจำนงที่ได้กล่าว
โฆษณา