21 ก.ค. เวลา 09:20 • ประวัติศาสตร์
จีน

"หกครั้งสู่ฉีซาน" กลยุทธ์เหนือจริงของขงเบ้ง

ในประวัติศาสตร์สามก๊ก การศึกทางภาคเหนือของขงเบ้ง (จูกัดเหลียง) เป็นประเด็นที่น่าสนใจเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "หกครั้งสู่ฉีซาน" ที่มักถูกกล่าวถึง บทความนี้จะพาทุกท่านไปไขข้อข้องใจ ว่าแท้จริงแล้ว ขงเบ้งไม่ได้บุกฉีซานถึงหกครั้ง แต่เบื้องหลังปรากฏการณ์นี้แฝงไว้ด้วยกลยุทธ์อันลึกซึ้งของขงเบ้ง
ข้อเท็จจริง: ขงเบ้งบุกเหนือ 5 ครั้ง
ขงเบ้งได้ทำการบุกโจมตีวุยก๊กเพื่อฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่นและรวมแผ่นดินทางเหนือของจีนทั้งหมด 5 ครั้ง ระหว่างปี ค.ศ. 228 ถึง 234 โดยใน 5 ครั้งนี้ ภูเขาฉี เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ โดยเฉพาะในครั้งที่สอง ขงเบ้งได้ยกทัพไปประจำที่祁山และเผชิญหน้ากับกองทัพวุยก๊ก
**แล้ว "หกครั้งสู่ฉีซาน" มาจากไหน?
แท้จริงแล้ว "หกครั้งสู่ฉีซาน" มาจากการตีความผิดพลาดของเอกสารทางประวัติศาสตร์และการเสริมแต่งในวรรณกรรม แม้ว่าจดหมายเหตุสามก๊ก และเอกสารอื่นๆ จะบันทึกไว้ว่า ขงเบ้งมักใช้เส้นทางผ่านฉีซานในการบุกโจมตี แต่ไม่ได้หมายความว่าฉีซานเป็นเป้าหมายหลักเสมอไป ทว่าในวรรณกรรมและบทละครยุคหลัง โดยเฉพาะสามก๊ก ของ หลอ กว้านจง มักจะบรรยายภาพขงเบ้งบุกฉีซานซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อเพิ่มความตื่นเต้นและดึงดูดผู้อ่าน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าขงเบ้งบุกฉีซานถึงหกครั้ง
ทำไมขงเบ้งถึงเลือกฉีซาน?
ขงเบ้งเลือกฉีซานเป็นสมรภูมิหลักหลายครั้งด้วยเหตุผลทางยุทธศาสตร์ ฉีซานตั้งอยู่บริเวณชายแดนระหว่างจ๊กก๊กและวุยก๊ก ควบคุมเส้นทางสำคัญที่มุ่งสู่ดินแดนภาคกลาง จึงมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์สูง แม้ว่า祁ซานจะไม่ใช่จุดหมายปลายทางของการบุกโจมตีทุกครั้ง แต่ก็ยังเป็นพื้นที่สำคัญที่ขงเบ้งต้องการยึดครอง
สรุป
"หกครั้งสู่ฉีซาน" เป็นการตีความผิดพลาดจากประวัติศาสตร์และวรรณกรรม ขงเบ้งไม่ได้บุกฉีซานถึงหกครั้ง แต่เบื้องหลังปรากฏการณ์นี้แฝงไว้ด้วยกลยุทธ์อันชาญฉลาดของขงเบ้ง การเลือกฉีซานเป็นสมรภูมิหลักสะท้อนให้เห็นถึงความเฉียบแหลมและความเข้าใจในยุทธศาสตร์ของขงเบ้ง นับเป็นบทเรียนล้ำค่าสำหรับนักรบและผู้นำในทุกยุคสมัย
โฆษณา