21 ก.ค. เวลา 09:25 • ข่าว

สรุปประเด็น นักบอลสเปนเกิดที่ยะลา

เมื่อรองประธานโอลิมปิกไทยบอกยามาลเกิดยะลา
ทั้งที่ความจริงเขาเกิดและโตในประเทศสเปน
เริ่มเรื่อง
1. ที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในบัญชี X ส่วนตัวของ ศาสตราจารย์พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน ผู้มีตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย
2. เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา คุณเจริญได้โพสต์รูปภาพของ ลามีน ยามาล นักฟุตบอลดาวรุ่งทีมชาติสเปนพร้อมกับใส่ข้อความว่า
ผมภูมิใจที่เกิดในประเทศไทย
ที่อยู่ภายใต้ร่มพระบารมีของในหลวง
แม้กายหยาบของผมจะเป็นกาตาลัน
แต่สีโลหิตของผมยังเป็นน้ำเงิน-แดง-ขาวอยู่เสมอ
พร้อมทิ้งท้ายทำนองว่า นี่คือคำพูดของ ลามีน ยามาล นักฟุตบอลทีมชาติสเปนแชมป์เปี้ยนยูโรเปี้ยนคัพ คนไทยเกิดที่จังหวัดยะลา
เป็นเรื่อง
3. หลังจากที่คุณเจริญโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพนี้ไม่นาน โพสต์ของเขาก็กลายเป็นไวรัลที่มีคนรีโพสต์ออกไปมากมายทันที
4. ชาวเน็ตมากมายต่างแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่น่าเชื่อว่าโพสต์แบบนี้จะมาจากคนที่มีตำแหน่งเป็นถึง ศาสตราจารย์พิเศษ และรองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย
5. เพราะต่อให้ตีลังกาอ่าน หรือมาอ่านตอนเมา คนที่อ่านแทบทุกคนก็คงรู้ได้ทันทีว่ามันคือเฟคนิวส์ที่ห่างไกลจากความเป็นจริงเหลือเกิน
6. นอกจากแสดงความประหลาดใจแล้ว ชาวเน็ตจำนวนมากยังพยายามแย้งและเข้าไปบอกกล่าวคุณเจริญว่า สิ่งที่เขาเพิ่งโพสต์ไป มันไม่เป็นความจริงนะ
ขอโทษ
7. หลังจากเป็นประเด็นได้สักระยะ คุณเจริญก็ได้ทำการลบโพสต์ดังกล่าวออกไปจากหน้า X ของตนพร้อมกับโพสต์ข้อความใหม่ว่า "ขอประทานอภัยโทษมากเลยครับ ถ้าเป็น Fake News"
8. ส่วนชาวเน็ตที่ผ่านมาเห็นโพสต์ขอโทษนี้ก็ได้แสดงความเห็นออกเป็นสองทางชัดเจนคือ
  • ดีแล้วที่รีบขอโทษและก็หวังว่าในอนาคตคุณเจริญจะหาข้อมูลให้ดีก่อนนำมาโพสต์
  • รู้สึกแปลก ๆ กับรูปประโยคที่ใช้อย่างคำว่า "ถ้าเป็น Fake News" เพราะมันดูเหมือนสุดท้ายคุณเจริญก็ไม่พยายามหาข้อมูลที่ถูกต้องอยู่ดี เหมือนแค่เออ ออ ไปตามที่ชาวเน็ตแย้งมาแค่นั้น
ลามีน ยามาล
1
9. ส่วนข้อมูลที่แท้จริงที่เกี่ยวกับนักฟุตบอลสเปนคนนี้ระบุว่า ยามาลเกิดที่ย่าน Esplugues de Llobregat ในประเทศสเปน ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับประเทศไทย หรือจังหวัดยะลา
10. ปัจจุบันยามาลเป็นนักฟุตบอลให้กับสโมสรบาร์เซโลนา ในประเทศสเปน และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเขาเพิ่งจะคว้าแชมป์ยูโรกับประเทศสเปนในฐานะนักฟุตบอลทีมชาติอีกด้วย
2
ยามาลในจินตนาการ ในวันที่เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย
อ้างอิง
โฆษณา