21 ก.ค. เวลา 09:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มันทำให้ผมนึกถึง
Linux
ถึงแม้ผมไม่ได้เรียนมาทางด้านไอทีโดยตรง
แต่ผมก็ศึกษาโลกไอทีด้วยตัวเองมาบ้าง
ผมเคยได้ยินว่า backbone ของระบบ Internet วางอยู่บนระบบปฏิบัติการ Linux
1
ซึ่งว่ากันว่า แม้แต่
Android
ก็คือ
Linux
ชนิดหนึ่ง!
1
• และปรัชญาที่โลกไอทีสอนผมเสมอมาคือ
Backup
Backup
Backup
1
เพราะต่อให้ใช้ระบบ OS ที่เสถียรเพียงใด
ระบบก็ล่มได้ด้วยเหตุผลหลายอย่างเช่น
- cyber attack
- power failure
- human errors
- natural disasters
1
• ดังนั้น การล่มของ Apps ธนาคาร, หรือเครื่องคอมฯ ระดับ
Mainframes
หรือ
Mission-critical servers
มักต้องอาศัยต้นทุนในการ
Backup
ระบบ
เพื่อลด down-time และทำการ recovery ได้อย่างรวดเร็ว
เพราะชีวิตของเราในยุคนนี้ต่างพึ่งพาระบคอมฯ ในแทบทุกมิติ
และแน่นอนแล้วว่า
หากเราไม่วางแผนรับมือ มันก็พร้อมกลับมาอีก!
อย่างคำกล่าวที่ว่า
We cannot solve our problems with the same thinking we used when we created them.
Albert Einstein
• ผมเขียนเกี่ยวกับ Linux ทิ้งทายไว้ใน post นี้ครับ
โฆษณา