21 ก.ค. เวลา 10:07 • ประวัติศาสตร์

ทามอนเทน-ท้าวกุเวร (Tamonten บิชามอนเทน,ท้าวเวสสุวรรณ) โลกบาลทิศเหนือ

ตามตำนานของญี่ปุ่นท่านเป็น 1 ใน อสูรปกครองศักดิ์สิทธิทั้ง 4 หรือ เต่าดำแห่งทิศเหนือ ของจีน หรือถ้าตามตำนานอินเดียเป็นหนึ่งในจตุโลกบาลอยู่ทางทิศเหนือของเขาพระสุเมรุ ปกครองอุตตรกุรุทวีป
โดยความเชื่อฝ่ายพุทธหรือพราหมณ์ รู้จักท่านในนามของ ท้าวกุเวร หรือ "ท้าวเวสสุวรรณ" มีชื่ออื่นตามตำนานอื่นๆในเอเชียด้วย ซึ่งล้วนแต่แปลว่า “ผู้ฟังมาก ผู้ที่รู้ทุกสิ่ง ผู้ที่ได้ยินทุกสิ่งในอาณาจักร ผู้ที่รับฟังอยู่เสมอ ผู้ที่รอบรู้ในคำสอนของพระพุทธเจ้า อย่างถ่องแท้” เป็นผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดในโลกบาลทั้งสี่
กษัตริย์แห่งภาคเหนือ ได้ฟัง คำสอนของพระพุทธเจ้า
การสำแดงของพระกุเวระ (เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งของศาสนาฮินดู)
ปกครองเหนือยักษ์ นักรบที่ดุร้าย เทพแห่งดินผู้ทรงพลังที่คอยปกป้องความมั่งคั่งของโลก
ทามอนเทนปกป้องสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสถานที่ที่พระพุทธเจ้าแสดงคำสอน ถือคลังสมบัติทรงเจดีย์ในมือซ้าย (ซึ่งพระองค์ประทานทรัพย์สมบัติให้เฉพาะ “ผู้สมควร” เท่านั้น) มือขวาถือหอก บางครั้งแสดงให้เห็นถือร่มซึ่งปัดเป่าสิ่งรบกวนและมลทิน
ตามตำนานญี่ปุ่น บิชามอนเทน เป็นเทพแห่งสงครามผู้ขับไล่ปีศาจต่างๆที่เป็นอัปมงคล และรวมถึงปกป้องทรัพย์สินในบ้านจากภัยอันตรายต่างๆ มักปรากฎภาพถือเจดีย์และ หอกยาว เจดีย์ขนาดเล็กเป็นสัญลักษณ์ของคลังสมบัติศักดิ์สิทธิ์
อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติของเทพเจ้าไม่ได้ถูกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด จึงแตกต่างกันไปในแต่ละชาติที่นับถือ
นอกจากนี้ยังเป็นเทพแห่งทรัพย์สมบัติอีกด้วย ว่ากันว่าเป็นเทพที่มั่งคั่งร่ำรวยยิ่งนัก สามารถประทานโชคลาภ 10 ประการ และทรัพย์สินเงินทองของมีค่าตามแต่ผู้บูชาจะอธิษฐานได้ด้วย
โฆษณา