21 ก.ค. เวลา 10:26 • ความคิดเห็น
การปล่อยว่าง ยังง่ายเสียยิ่งกว่าการปล่อยวาง ยิ่งคุณอยู่ในวัย 20 ปี ยิ่งเป็นเรื่องยากที่จะปล่อยวาง ยกตัวอย่างง่ายๆ ในวัยนี้ระดับฮอร์โมน Testosterone จะสูงที่สุด นี่คือตัวอย่างธรรมะ ที่เป็นธรรมชาติของร่างกายมุนษย์ผู้ชาย คุณจะมี sex drive พุ่งสูง คุณจะมีอารมณ์หุนหันพลันแล่น มุทะลุดุดัน หงุดหงิดง่าย ร่างกายอยากใช้พลังงาน เมื่อคุณรู้และยอมรับธรรมะ หรือธรรมชาติของร่างกายในข้อนี้ คุณจึงจะสามารถคิดหาวิธีการหรือกลอุบายในการสงบระงับและละคลายจากสิ่งกระตุ้นนั่นเอง
วิธีการสงบระงับและละคลาย ก็อาจต้องใช้กลอุบายในการเบี่ยงเบนความสนใจ อาทิ คุณควรออกไปท่องเที่ยวตามป่าเขา หรือออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมสร้างสรรค์อื่น เช่น การถ่ายรูป วาดภาพ หรือเลี้ยงสัตว์ หากคุณสามารถใช้เวลาอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้นาน จิตใจคุณจะเบาขึ้น หากคุณอยู่ได้แบบไม่รู้สึกเหงาหรือว้าเหว่ คุณจะค่อยๆ ละคลายจากสิ่งยึดข้อง คุณจะไม่สนใจสาวน้อยหุ่นอรชร ที่เดินนวยนาดมาเล่นกับน้องแมวของคุณ คุณจะมองเธอแบบเพื่อนร่วมโลกที่รักสัตว์
แต่หากเธอมาเล่นกับน้องแมวคุณทุกวัน เธอน่ารัก เธอคุยกับคุณอย่างออกรสออกชาติ คุณจะทนได้ละหรือ คุณจะปล่อยวางเธอ ให้สถานะเธอเป็นเพียงเพื่อนร่วมโลกได้แน่นอนอย่างนั้นหรือ?
ปล่อยวางจึงไม่ง่าย
และการปล่อยวางที่ไม่ง่ายนี้แหละ ก็คือธรรมะ
เพราะมันเป็นอย่างนั้นแหละ
ก็คือปล่อยวางไม่ได้นั่นแหละ
แต่ก็แค่ให้รู้ว่า เราปล่อยวางไม่ได้
ก็แค่ให้รู้ว่า เราพยายามจะปล่อยวางอยู่
ที่จริง พวกเราก็ทำได้กันอยู่แค่นี้เองนะคะ
1
โฆษณา