21 ก.ค. เวลา 15:36 • ไลฟ์สไตล์

ขอภัยที่หายไปนาน

ก่อนอื่นกราบขอโทษทุกท่านที่หายไปนาน โดยไม่บอกไม่กล่าวไม่อะไรเลย เนื่องจาก 2 สาเหตุ อันได้แก่ อุปสมบท และ ทำวิจัย
ผู้ติดตามบางคนอาจมีคำถามในใจว่า "บวชเพื่อ" ผมขอสารภาพว่า ก่อนตัดสินใจบวช จิตผมก็ดี ความคิดผมก็ดี มันค่อนข้างฟุ้ง คิดโน่น คิดนี่ไปเรื่อย แถวบ้านเรียกว่าคิดมาก > ความเครียด ผมเลยเห็นว่า ถ้าปล่อยไปเป็นแบบนี้ โรคหลอดเลือดสมองก็จะกลับมาอีก (แน่ๆ)
ผมจึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษาที่บ้าน และท่านก็เห็นตรงกันว่า ให้ธรรมะล้างจิตใจดีกว่า
อนึ่ง ถ้าใครไม่ได้นับถือศาสนาเดียวกับผม ตามอ่านไปเรื่อย ๆ ครับ โพสต์นี้วิทยาศาสตร์ล้วน ๆ ไม่มี hiden agenda
เข้าเรื่องเลยครับ ผมแอบเชื่อว่า หลาย ๆ คนในนี้น่าจะผ่านความทุกข์ ความเครียด หรือแม้กระทั่งคิดอยากจะหายไปจากโลกใบนี้!
ใช่ครับ ตอนนั้น ความทุกข์ใจของผมเปรียบเสมือนว่า ผมแบกโลกนี้ไว้อยู่คนเดียว แต่เมื่อได้บวชแล้ว สิ่งที่ผมได้รับไม่ใช่เพียงการรู้จักบาปบุญคุณโทษ แต่มันคือ การรู้เท่าทันจิต/ความคิดตัวเอง แถวบ้านผมเรียกสมาธินั่นแหล่ะ
คุณอาจจะงง ว่า สมาธิทำงานยังไง ถึงทำให้ผมไม่ทุกข์ได้
ง่าย ๆ เลยครับ รู้ลมหายใจเข้าออก กล่าวคือ ให้จิต หรือ ความคิด (มาก) เปลี่ยนโฟกัสจาก คิดไปเรื่อย ให้มาจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจ เข้าออก คุณจะเห็นว่า ความคิดฟุ้ง ๆ ถูกแทนที่ด้วย ความตระหนักรู้อยู่กับลมหายใจ สั้น ๆ คือ แค่รู้ลมหายใจเข้าออก สามารถดับทุกข์ทั้งปวงได้
มีของแถมคือ ผมมีสติตามความคิดทันแล้น ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าผมมีความคิดลบ ๆ เมื่อไหร่ การรู้ลมหายใจไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถไหน นั่ง ยืน นอน เดิน บลา ๆๆๆ ผมจะหยุดคิดทันทีไม่ปล่อยให้จิต(ความคิด) ลากให้ผมดำดิ่ง
ดับทุกข์ เพียงแค่รู้ลมอยู่เนือง ๆ
ผมเอง
ปล. ปัจจุบันสมาธิไม่ใช่เรื่องศาสนาแต่กลับได้รับความสนใจจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาตัวเอง และในวงการแพทย์ หากคุณกำลังเผชิญปัญหาเดียวกับผม
แค่รู้ลมหายใจเข้าออก (มีสติ) สมาธิจะเปลี่ยนวิธีคิด ความเชื่อ และพฤติกรรมคุณไปตลอดกาลในแนวทางที่ดีขึ้น จริง ๆ นะ
ส่วนเรื่องวิจัย ผมก็มีสมาธิจดจ่ออยู่กับวิจัย ไม่ปล่อยให้จิตลอยไปข้างนอก เช่น ตามข่าวดารา การเมือง อาชญากรรม ฯ โดยเฉพาะไม่เสียเวลากับ social media อีกต่อไป กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ผมใช้สมาธิจำแนกภาระกิจอันไหนสำคัญ / ด่วน / ไม่สำคัญได้
เพราะสมาธิทำให้ผมแบ่งเวลาได้
ผมเอง
4 ทุ่มครึ่งล่ะ ได้เวลานอน / ฝันดีครับ
เดี๋ยวจะมาอัพเดทชีวิตเรื่อยๆ นะครับ ขอบคุณทุกท่านที่ยังคงติดตาม และขอบคุณสมาธิทำให้ผมรอดจากวิกฤติของชีวิตมาได้
รักและปรารถนาดี
โฆษณา