21 ก.ค. เวลา 19:08 • ข่าวรอบโลก

ไบเดน ถอนตัวชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ หลังเผชิญแรงกดดันจากพรรคเดโมแครต

เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาในประเทศไทยของวันนี้ (22 กรกฎาคม 2567) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวาระที่ 2 ของตนเอง จากพรรคเดโมแครต ได้โพสต์จดหมายลงบนสื่อสังคมออนไลน์ของตนเอง ในขณะที่ตนเองกำลังรักษาอาการป่วยจากโควิด-19 โดยมีเนื้อหาใจความหลักในการขอถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนี้ หลังจากที่เผชิญแรงกดดันรอบด้านจากพรรคเดโมแครตถึงความเหมาะสมในครั้งนี้
โดยโจ ไบเดนได้โพสต์จดหมายที่มีเนื้อหาพูดถึงการบริหารงานในช่วง 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา โดยมีการบรรยายถึงนโยบายต่างๆ ที่ได้ทำก่อนหน้านี้ ทั้งการลดต้นทุนยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์สำหรับผู้สูงอายุ การลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพเพื่อบริการประชาชนได้มากขึ้นและทั่วถึง การแก้ไขกฎหมายในการถือครองปืนเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย
ซึ่งโจ ไบเดนได้กล่าวว่า การทำงานของเขานั้นอยู่ในจุดที่ทำให้สหรัฐฯ ดีขึ้นจนถึงจุดที่สหรัฐฯ กลับมาเป็นผู้นำได้ ท่ามกลางการเจอกับโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก พร้อมๆ กับปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ถดถอยลง รวมถึงได้ฟื้นฟูและเสริมสร้างการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งที่มีอยู่เดิมและพันธมิตรใหม่ทั่วโลก
โดยโจ ไบเดน ถือโอกาสนี้ในการส่งไม้ต่อให้กับคนที่มีความสามารถกว่าในพรรคเดโมแครต ซึ่งตนเองจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในปลายสัปดาห์นี้แบบละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจของตนเอง ซึ่งยังได้ขอบคุณรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ที่เป็นพันธมิตรที่ดีที่สุดและทำงานได้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี The New York Times รายงานว่าการตัดสินใจครั้งนี้ ทำให้พรรคเดโมแครตระส่ำระส่ายมากกว่าเดิม หลังจากที่ก่อนหน้านี้คนภายในพรรคกังวลว่าโจ ไบเดนที่มีอายุ 81 ปีนั้นจะไม่สามารถเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งคนสำคัญซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีอีกด้วย
แน่นอนว่าประโยคสุดท้ายที่พูดถึงกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีฯ ว่าเป็นคนที่ไม่ธรรมดาเลย นั่นอาจส่งสัญญาณว่าไบเดนอาจให้พื้นที่ผู้สมัครที่เขาถอนตัว มอบให้กับแฮร์ริสก็เป็นไปได้ ภายใต้แรงกดดันของคนรอบข้างที่กังวลว่าพรรคเดโมแครตจะสามารถเอาชนะได้หรือไม่ เพราะตอนนี้เหลือเพียง 110 วันก่อนการเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไป
และในเวลาต่อมาโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ของตนเองว่า ไบเดน ไม่เหมาะที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และไม่เหมาะที่จะรับราชการอย่างแน่นอน โดยทรัมป์ได้พูดถึงไบเดนว่ามีบรรดาแพทย์และคนในวงการสื่อจงใจนำเสนอข่าว เพื่อปกปิดสภาพร่างกายและจิตใจของเขา และทำให้เขายังสามารถลงแข่งเป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีได้นั่นเอง
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
ติดตาม THE F1RST ได้ทาง www.thef1rst.co
โฆษณา