21 ก.ค. เวลา 21:58 • ข่าว

โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวแล้ว

ตัดสินใจดันกมลา แฮริสให้ขึ้นแท่น ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ
6
ในที่สุด เสียงของพระเจ้าในใจของโจ ไบเดน ก็ได้กระซิบบอกให้เขาถอนตัวจากสนามแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นที่เรียบร้อย หลังเจอแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งภายในพรรคเดโมแครต และนายทุนผู้สนับสนุนพรรคอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ความล้มเหลวของไบเดน บนเวทีดีเบทครั้งล่าสุดกับ โดนัลด์ ทรัมพ์ จนเกิดคำถามเป็นวงกว้างถึงศักยภาพร่างกายของเขา ที่จะกลับมารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐต่ออีก 4 ปีข้างหน้า
2
เชื่อได้เลยว่า นี่คือหนึ่งในการตัดสินใจที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการเมืองของไบเดน แต่ทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา สังขาร และ กาลเวลา เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่อาจเอาชนะได้ โจ ไบเดนจึงจำเป็นต้องโบกมือลาการทำงาน Top Job ในทำเนียบขาวของเขาที่วัย 81 ปี
2
ไบเดนได้โพสต์ข้อความบน X ในวันที่ประกาศถอนตัวว่า
"My fellow Democrats, I have decided not to accept the nomination and to focus all my energies on my duties as president for the remainder of my term. My very first decision as the party nominee in 2020 was to pick Kamala Harris as my vice-president. And it’s been the best decision I’ve made, Today I want to offer my full support and endorsement for Kamala to be the nominee of our party this year. Democrats — it’s time to come together and beat Trump. Let’s do this."
4
"ถึงสหายร่วมพรรคเดโมแครต ผมตัดสินใจไม่รับการเสนอชื่อ (ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี) และจะทุ่มเทพลังทั้งหมดของผมในช่วงเวลาที่เหลือปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีอย่างเต็มที่ สิ่งแรกที่ผมเคยตัดสินใจเมื่อได้เป็นตัวแทนพรรคลงสนามเลือกตั้งปี 2020 คือ เลือก กมลา แฮริส เป็นรองประธานาธิบดีของผม และมันเป็นการตัดสินใจที่ดีทีสุดที่ผมเคยทำมา มาวันนี้ผมต้องการสนับสนุนเธอสุดกำลังเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนพรรคในปีนี้ ชาวเดโมแครต - ถึงเวลามาร่วมมือกันเพื่อโค่นทรัมพ์แล้ว มาลุยกัน"
1
การเปลี่ยนม้ากลางศึกของเดโมแครตครั้งนี้ ถือว่าเสี่ยงมาก เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 4 เดือนเท่านั้นก่อนจะถึงวันเลือกตั้งจริง 5 พฤศจิกายน แต่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว เมื่อพิจารณาจากผลโพลล่าสุดหลายสำนัก ล้วนชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ความนิยมของทรัมพ์ แซงไบเดนขึ้นมาแล้ว และเชื่อว่าหากไบเดนยังดึงดันที่จะอยู่ในการแข่งขัน ทรัมพ์มีสิทธิ์เบียดเข้าป้ายสูงมาก
แต่ถึงโจ ไบเดน จะประกาศสนับสนุน กมลา แฮริส อย่างเต็มตัวไปแล้ว แต่ก็ยังต้องผ่านมติของพรรคก่อน ที่จะต้องรวบรวมคะแนนเสียงจากผู้แทนของพรรคจำนวน 4700 คนในวาระการประชุมแห่งชาติของพรรคเดโมแครต ที่จะจัดขึ้นช่วงกลางสิงหาคมที่จะถึงนี้ ก่อนจะประกาศผู้ชิงตำแหน่งคนใหม่ และคู่หูของเขาอย่างเป็นทางการต่อไป
แต่โอกาสสูงยังคงเป็นของ กมลา แฮริส ที่เดินสายหาเสียงร่วมกับไบเดนมานาน และมีนายทุนหนุนหลังเธอไม่น้อย และตอนนี้เธอก็ฉายเดี่ยวมาหลายงานแล้ว เนื่องจากไบเดนต้องถูกกักตัวเพราะติด Covid-19
2
และเป็นการเดิมพันที่สูงมากของเดโมแครต ที่หวังใจว่า กมลา แฮริส อาจทำในสิ่งที่ ฮิลารี คลินตัน ทำไม่สำเร็จก็ได้ นั่นคือ การเอาชนะทรัมพ์ และ ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐนั่นเอง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา