22 ก.ค. เวลา 00:21 • ข่าวรอบโลก

ปฏิกิริยาแรกของเหล่านักการเมืองอเมริกันและผู้นำโลก

หลัง “ไบเดนประกาศถอนตัวจากการลงชิงประธานาธิบดีสหรัฐ” อย่างเป็นทางการ
เรียบร้อยโรงเรียนอเมริกัน! 21 กรกฎาคม 2024 ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” แห่งสหรัฐฯ ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นบนบัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัวของเขา X @JoeBiden ซึ่งเป็นคนละบัญชีกับที่ใช้ในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างทางการนั่นคือ @POTUS
“การได้ทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิตของผม และแม้ว่าผมจะปรารถนาที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง แต่ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดของพรรค (เดโมแครต) และประเทศของผม หากผมจะถอยออกมาและมุ่งเน้นเฉพาะการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงที่เหลือของวาระปัจจุบันเท่านั้น” ไบเดนกล่าวในจดหมายถึงชาวอเมริกัน
1
จดหมายทางการแบบฉบับเต็มของไบเดนที่ประกาศถอนตัวตามรูปด้านล่าง (ที่มา: https://x.com/JoeBiden/status/1815080881981190320)
ที่มาภาพ: https://x.com/JoeBiden/status/1815080881981190320
“โจ ไบเดน” เสนอชื่อรองประธานาธิบดี “กมลา แฮร์ริส” เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต “การตัดสินใจครั้งแรกของผมในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อ (ชิงตำแหน่ง ปธน.) ในปี 2020 คือเลือก กมลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดี และนั่นเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่ผมทำ วันนี้ผมอยากสนับสนุนและรับรองกมลาอย่างเต็มที่ให้เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคของเราในปีนี้” ไบเดนกล่าว
1
  • ปฏิกิริยาแรกจากเหล่านักการเมืองอเมริกันและผู้นำโลกหลังรู้ข่าวการประกาศถอนตัวของไบเดน
  • โดนัลด์ ทรัมป์ – ผู้ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน
โจ ไบเดน ผู้คดโกง ไม่เหมาะสมที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และแน่นอนว่าไม่เหมาะสมที่จะรับใช้ประเทศด้วย - และไม่เคยเหมาะสมเลย! เขาได้ตำแหน่งประธานาธิบดีมาด้วยความโกหก ข่าวเท็จ โดยไม่ได้ออกจากฐานที่มั่นลับของเขา ทุกคนรอบตัวเขา รวมทั้งแพทย์และสื่อมวลชน ต่างรู้ดีว่าเขาไม่มีความสามารถที่จะเป็นประธานาธิบดี จริงไหม?
และตอนนี้ดูสิ่งที่เขาทำกับประเทศของเรา มีผู้คนนับล้านที่เดินทางข้ามพรมแดนของเราโดยไม่ได้รับการตรวจสอบและคัดกรองใดๆ หลายคนมาจากเรือนจำ สถาบันจิตเวช และผู้ก่อการร้ายจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ เราจะต้องทนทุกข์อย่างมากเพราะการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา แต่เราจะแก้ไขความเสียหายที่เขาก่อขึ้นอย่างรวดเร็ว MAKE AMERICA GREAT AGAIN!
ที่มาภาพ: https://truthsocial.com/@realDonaldTrump/posts/112825895959090517
  • กมลา แฮร์ริส – รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และว่าที่ผู้ชิงประธานาธิบดี 2024 คนล่าสุดของพรรคเดโมแครต
“ฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการรับรองจากประธานาธิบดี (ไบเดน) และฉันมุ่งมั่นในการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของพรรคในครั้งนี้ เรามีเวลาอีก 107 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง เราจะสู้ไปด้วยกัน และเราจะชนะไปด้วยกัน <…> ด้วยการกระทำที่เสียสละและรักชาติครั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนกำลังทำในสิ่งที่เขาทำมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง นั่นคือ ให้ความสำคัญกับชาวอเมริกันและประเทศของเราเหนือสิ่งอื่นใด
1
<…> ความสำเร็จอันน่าทึ่งของเขาไม่มีใครเทียบได้ในประวัติศาสตร์อเมริกายุคใหม่ เหนือกว่ามรดกของประธานาธิบดีสองสมัยหลายคน <…> ฉันจะทำทุกวิถีทางเพื่อรวมพรรคเดโมแครตและประเทศของเราเข้าด้วยกันเพื่อเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์”
  • โรเบิร์ต เอฟ. เคเนดี จูเนียร์ - ผู้ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ในนามอิสระ (เคยอยู่เดโมแครต แต่แยกตัวออกมา)
ผมเคารพการตัดสินใจของไบเดน <…> ผมเรียกร้องให้พรรคเดโมแครตกลับมายึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยแบบเดิมและแสดงให้เห็นผ่านกระบวนการที่เปิดกว้าง แทนที่จะเสนอชื่อผู้สมัครที่ได้รับเลือกโดยกลุ่มคนชั้นสูงของคณะกรรมการของพรรคฯ พรรคควรใช้การสำรวจความคิดเห็นที่เป็นกลางเพื่อตัดสินว่าผู้สมัครคนใดจะสามารถเอาชนะ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ได้ จากนั้นผู้แทนควรเลือกผู้สมัครโดยพิจารณาจากข้อมูลดังกล่าว หากพวกเขาทำเช่นนั้นตั้งแต่แรก ผมเองก็คงไม่จำเป็นต้องออกจากพรรคเดโมแครต
ที่มาภาพ: https://x.com/RobertKennedyJr/status/1815111490380427481
  • ไมค์ จอห์นสัน – ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ (รีพับลิกัน)
ในช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์อเมริกานี้ เราต้องชัดเจนว่าเพิ่งเกิดอะไรขึ้น พรรคเดโมแครตได้ถอดผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตออกจากบัตรลงคะแนนเพียง 100 วันก่อนการเลือกตั้ง โดยการทำให้คะแนนเสียงของชาวอเมริกันมากกว่า 14 ล้านคนที่เลือกโจ ไบเดนเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตเป็นโมฆะ
พรรคที่เรียกตัวเองว่า “พรรคแห่งประชาธิปไตย” ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าตรงกันข้าม <…> หาก โจ ไบเดนไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ เขาก็ไม่สามารถเป็นประธานาธิบดีได้ เขาจะต้องลาออกทันที (ไม่ควรรอให้ครบวาระ)
ที่มาภาพ: https://x.com/SpeakerJohnson/status/1815093011669516433
  • ชัค ชูเมอร์ – วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ และผู้นำเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา
โจ ไบเดน ไม่เพียงแต่เป็นประธานาธิบดีและผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่เขายังเป็นมนุษย์ที่น่าทึ่งอย่างแท้จริง การตัดสินใจของเขาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่เขาได้ให้ความสำคัญกับประเทศของเขา พรรคของเขา และอนาคตของเราเป็นอันดับแรกอีกครั้ง
  • มิตช์ แมคคอนเนลล์ – วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ และผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา
พรรคเดโมแครตพยายามอย่างหนักที่จะโค่นล้มเจตจำนงของชาวอเมริกันในการเลือกตั้งไพรมารีทั่วประเทศ โดยพยายามขายพรมแดนที่เปิดกว้างของเราด้วยราคาที่สูง ความดื้อรั้นในด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการลดหย่อนโทษสำหรับอาชญากรรม
  • บารัก โอบามา – อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ (เดโมแครต)
โจ ไบเดนเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีที่ทรงอิทธิพลที่สุดของอเมริกา และเป็นเพื่อนที่ดีและหุ้นส่วนของผม วันนี้เราได้รับการย้ำเตือนอีกครั้งว่าเขาเป็นผู้รักชาติอย่างสูงสุด <…> ในวันข้างหน้าเราจะต้องเดินหน้าไปในน่านน้ำที่ไม่เคยสำรวจมาก่อน แต่ผมมั่นใจอย่างยิ่งว่าผู้นำของพรรคเราจะสามารถวางแผนกระบวนการที่จะสร้างผู้สมัครที่โดดเด่นได้
ผมเชื่อว่าวิสัยทัศน์ของ โจ ไบเดน เกี่ยวกับอเมริกาที่มีความเอื้อเฟื้อ มั่งคั่ง และเป็นหนึ่งเดียวกันซึ่งมอบโอกาสให้กับทุกคน จะได้รับการเปิดตัวอย่างเต็มที่ในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตในเดือนสิงหาคมนี้
1
  • บิล และ ฮิลลารี คลินตัน – อดีตประธานาธิบดีและรัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ (เดโมแครต)
เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมกับประธานาธิบดี (ไบเดน) ในการสนับสนุนรองประธานาธิบดีแฮร์ริส และเราจะทำทุกอย่างที่เราทำได้เพื่อสนับสนุนเธอ
  • อัล กอร์ – อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยคลินตัน (เดโมแครต)
ในฐานะประธานาธิบดี โจ ไบเดนเป็นผู้นำที่โดดเด่นมาโดยตลอด เขาเป็นผู้รับผิดชอบในการร่างและลงนามในกฎหมายการลงทุนที่สำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาสภาพอากาศ เขาช่วยให้ประเทศของเราเอาชนะโรคระบาด (โควิด) ได้ ริเริ่มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่สร้างงานที่มีค่าตอบแทนดีให้กับชาวอเมริกันทั่วประเทศ และฟื้นฟูสถานะของอเมริกาในต่างประเทศ ผมรู้ว่าเขายังคงทำหน้าที่รับใช้ชาวอเมริกันต่อไป และจะยังคงรับใช้ประเทศนี้ด้วยความรอบรู้และศักดิ์ศรีในช่วงหลายเดือนข้างหน้า <…> ผมขอปรบมือให้กับการตัดสินใจที่ไม่เห็นแก่ตัวของเขา
  • เบอร์นี แซนเดอร์ส – วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ (ไม่สังกัดพรรคการเมือง)
โจ ไบเดน รับใช้ประเทศของเราด้วยเกียรติยศและศักดิ์ศรี ในฐานะประธานาธิบดีคนแรกที่ยืนประท้วงร่วมกับคนงานที่ออกมาประท้วง เขาถือเป็นผู้ปกป้องชนชั้นแรงงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกาสมัยใหม่ ขอบคุณท่านประธานาธิบดีสำหรับทุกสิ่งที่ท่านได้ทำ
1
  • เอลิซาเบธ วอร์เรน – วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ (เดโมแครต)
เขาประสบความสำเร็จมากมายในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการนำการจ้างงานกลับมา การต่อต้านบริษัทใหญ่ๆ และสร้างเศรษฐกิจที่เอื้อประโยชน์ต่อเราทุกคน <…> เขาสมควรได้รับเครดิตสำหรับการเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2020 และการตัดสินใจที่ไม่เห็นแก่ตัวของเขาในวันนี้ทำให้เรามีโอกาสที่ดีที่สุดที่จะทำสิ่งนั้นอีกครั้งในปี 2024
ในขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์พยายามทำลายประชาธิปไตยของเราเพื่อรักษาอำนาจเอาไว้ โจ ไบเดนก็ยอมถอยออกมาโดยสมัครใจเพื่อปกป้องประชาธิปไตยของเรา การกระทำที่ไม่เห็นแก่ตัวของประธานาธิบดีไบเดนเป็นของขวัญล้ำค่าสำหรับประชาชนชาวสหรัฐฯ และเราทุกคนต้องแน่ใจว่าจะไม่ใช้มันไปอย่างสูญเปล่า
  • เกวิน นิวซัม - ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย (เดโมแครต)
1
ประธานาธิบดีไบเดนเป็นคนสร้างประวัติศาสตร์ (ให้กับการเมืองอเมริกา) เป็นผู้นำที่ต่อสู้เพื่อคนทำงานอย่างหนักและประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งสำหรับชาวอเมริกันทุกคน เขาจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ในฐานะประธานาธิบดีที่มีอิทธิพลและเสียสละมากที่สุดคนหนึ่ง ขอบคุณ โจ ไบเดน
1
  • จอช ชาพิโร – ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียที่เกิดเหตุลอบยิงทรัมป์ระหว่างหาเสียง (เดโมแครต)
ประธานาธิบดีไบเดนเป็นผู้รักชาติที่รับใช้ประเทศของเราอย่างมีเกียรติในวุฒิสภา ในฐานะรองประธานาธิบดี (สมัยโอบามา) และในฐานะประธานาธิบดีที่ทรงอำนาจที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ประธานาธิบดีไบเดนได้ทำสิ่งที่น่าทึ่งมากมายเพื่อขับเคลื่อนประเทศของเราให้ก้าวไปข้างหน้า ปกป้องประชาธิปไตยของเรา และปกป้องเสรีภาพที่แท้จริง
  • ริชาร์ด ฮัดสัน - ผู้จัดการแคมเปญหาเสียงของพรรครีพับลิกัน
1
ประธานาธิบดีของเรา (ไบเดน) ไม่มีความสามารถ พรรคเดโมแครตรู้ดี และพวกเขาก็โกหกชาวอเมริกันเพื่อปกปิดเรื่องนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะไม่ให้อภัยหรือลืมการทรยศต่อความไว้วางใจของพวกเขาในที่สุด
  • ดมิทรี เปสคอฟ – โฆษกเครมลิน
ยังมีเวลาอีกสี่เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนี่เป็นช่วงเวลาอันยาวนานที่อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงได้มากมาย เราต้องอดทนและเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป สิ่งสำคัญอันดับแรกของเราคือบรรลุเป้าหมายในปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน
เครดิตภาพ: REUTERS / Sergei Karpukhin
  • โดนัลด์ ทัสก์ – นายกรัฐมนตรีโปแลนด์
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คุณได้ตัดสินใจครั้งสำคัญหลายครั้งที่ทำให้โปแลนด์ อเมริกา และโลกปลอดภัยยิ่งขึ้น และทำให้ประชาธิปไตยและเสรีภาพเข้มแข็งขึ้น ผมรู้ว่าคุณใช้หลักการเดียวกันนี้ในการตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้ นี่อาจเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ
  • โอลาฟ โชลซ์ – นายกรัฐมนตรีเยอรมนี
โจ ไบเดน เพื่อนของผมประสบความสำเร็จมากมาย ทั้งเพื่อประเทศของเขา เพื่อยุโรป และเพื่อโลก ต้องขอบคุณเขา ความร่วมมือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกจึงใกล้ชิดยิ่งขึ้น นาโตก็แข็งแกร่งขึ้น และสหรัฐอเมริกาก็เป็นพันธมิตรที่ดีและเชื่อถือได้สำหรับเรา การตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งของเขาสมควรได้รับการยอมรับ
  • เคียร์ สตาร์เมอร์ - นายกรัฐมนตรีอังกฤษ
ผมเคารพการตัดสินใจของประธานาธิบดีไบเดน และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันตลอดช่วงที่เหลือของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา ผมรู้ว่า เช่นเดียวกับที่เขาทำมาตลอดอาชีพการงานอันน่าทึ่งของเขา เขาจะตัดสินใจโดยยึดตามสิ่งที่เขาเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชาวอเมริกัน
เรียบเรียงโดย Right Style
22nd July 2024
<เครดิตภาพปก: Brendan Smialowski / AFP>
โฆษณา