22 ก.ค. เวลา 01:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ขอแบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆจะได้เห็นภาพชัดๆคือ
1.ในประเทศ และ 2.นอกประเทศ
อธิบายเป็นภาษาบ้านๆนะคะ QE คือการที่ FED พิมพ์แบงก์เองหน้าตาเฉย แล้วแจกจ่ายให้ปชช.ในประเทศ อัดฉีดดอลล่าร์เข้าระบบการเงินผ่านตลาดบอนด์ทั้งหลาย เศรษฐกิจของประเทศเขาจึงยังอยู่ได้ หมุนไปได้ ทำมาค้าขายกับประเทศอื่น ก็ใช้เงิน US ที่พิมพ์เองนี่แหละ
ถ้าพี่กาหยุด QE สิ่งที่จะเกิดขึ้น..
  • 1.
    ในประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะหยุดชะงัก หนี้ครัวเรือนจะพุ่ง สภาพคล่องติดลบ ตลาดบอนด์จะพัง ปชช.จะกินแกลบ ฯลฯ
  • 2.
    นอกประเทศ(สหรัฐฯ)แบ่งเป็น 2.1 มิตรประเทศของพี่กาเค้า (เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป) 2.2 อริประเทศ (เช่น จีน รัสเซีย) 2.3 ประเทศคู่ค้า
กลุ่ม 2.1 มิตรประเทศ เงินสกุลเยนและยูโรจะดิ่งก่อนดอลล่าร์ด้วยซ้ำ แล้วจะฉุดประเทศอื่นล้มตามเป็นโดมิโน่ เพราะกลุ่มประเทศ 2.1 พวกนี้เป็นเขตเศรษฐกิจหลักของโลก ถ้าล้มก็จะดึงให้ล้มกันเป็นแถบ!!
ส่วนกลุ่มอริประเทศและประเทศคู่ค้า ถ้าไม่ได้ผูกขาดตัวเองไว้กับดอลล่าร์อย่างเดียว แม้จะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็ยังอาจสามารถใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ได้บ้าง รวมทั้งประเทศที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของสหรัฐฯ คงต้องรีบคิดเผื่อไว้ล่วงหน้าว่าถ้าพี่กาชักดาบหรือมีมุกใหม่ๆมาเบ่งอิทธิพลทับ เจ้าหนี้จะรับมือยังไง
ถ้าดอลล่าร์หายไปจากตลาดเงิน ความต้องการดอลล่าร์ย่อมพุ่งขึ้นในช่วงแรก ส่งผลให้ค่าเงิน US แข็งตามไปด้วยในช่วงแรกๆแต่เราเชื่อว่าโลกจะปรับตัว หันไปหาเงินสกุลอื่น อาจส้มหล่นใส่เงินหยวนและคริปโตฯ
ที่แน่ๆราคาทองคำต่อดอลล่าร์ จะพุ่งไม่มีเพดานกันเลย
โฆษณา