28 ก.ค. เวลา 08:18 • ปรัชญา

เอเลียด คิปโชเก้ Eliud Kipchoge นักวิ่งมาราธอนผู้เชื่อว่ามนุษย์ไม่มีขีดจำกัด

รู้หรือไม่ว่า คิปโชเก้ เติบโตจากการเลี้ยงดูของแม่เลี้ยงเดียว เพราะเขาสูญเสียพ่อตั้งแต่วัยเด็กจากเด็กชายผู้ยากจน จากเด็กส่งนม สู่การเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่ใช้เวลาในการวิ่งมาราธอนน้อยกว่า 2 ชั่วโมง(วันที่ 12 ตุลาคม 2019 คิปโชเกวิ่งระยะมาราธอนในงาน Ineos 1:59 Challenge โดยทำเวลาได้ 1:59:40 ชั่วโมง)
 
และยังเป็นแชมป์อีกหลายรายการ รวมถึงการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกในปี ค.ศ. 2016 และ ในปี 2020
เอเลียด คิปโชเก้ เป็นชาวเคนยา ประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน แต่เอเลียด คิปโชเก้ สามารถที่จะผลักดันให้ตนเองประสบความสำเร็จในการเป็นนักวิ่งมาราธอนที่เป็นเจ้าของสถิติโลกหลายรายการ
อะไรคือส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ เอเลียด คิปโชเก้ เป็นนักวิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่ยังมีลมหายใจ
กฏห้าข้อสำคัญของ เอเลียด คิปโชเก้ ที่นำพาให้เขาการวิ่งของเขาที่ประสบความสำเร็จเป็นนักวิ่งมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ที่หาใครเทียบได้ในปัจจุบัน
1.ความสม่ำเสมอและมีวินัย: เอเลียด คิปโชเก้ เน้นถึงความสำคัญของการรักษาการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและมีวินัยในทุกด้านของชีวิต เขาเชื่อว่าคุณสมบัติเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในระยะยาว
"...Only the disciplined ones in life are free. If you are undisciplined, you are a slave to your moods and your passions..."
การที่เขาตื่นนอนตี 5 และไปฝึกซ้อมที่ 6 โมงเช้า ตามด้วยการพักผ่อนและมื้อเที่ยงซึ่งเขาต้องการฟื้นฟูพลังสำหรับการฝึกซ้อมเย็น
เอเลียด คิปโชเก้ ได้รับการเลี้ยงดูที่เข้มงวดในเรืองวินัยจากแม่เขาตั้งแต่เด็ก แม่ของเขาเข้มงวดและสอนให้เขารู้ถึงคุณค่าของการทำงานหนักและความมีวินัยในตนเอง ซึ่งกลายมาเป็นลักษณะเด่นของอาชีพของเขา งานแรกของ Kipchoge คือการเก็บน้ำนมจากชาวบ้านและขี่จักรยานไปส่งที่เมือง Kapsabet ระยะทาง 20 กิโลเมตร เขาได้รับค่าจ้างหนึ่งชิลลิงเคนยา (0.67 เพนนี) ต่อลิตร เขาเก็บเงินเป็นเวลาห้าเดือนเพื่อซื้อรองเท้าวิ่งคู่แรกของเขา
หลายคนอาจยังไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าการค่อยแต่จะวิ่งหา passion ให้กับตนเอง วันนี้เราน่าจะลองมุมใหม่ตั้งคำถามให้กับตนเอง ว่าอะไรคือวินัย ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้เหมือนกับ เอเลียด คิปโชเก้
2.ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการลงมือทำอะไรสักอย่าง ย่อมมีแค่เพียงช่วงเวลาเดียวเท่านั้น : เอเลียด คิปโชเก้ ช่วงเวลาแห่งการลงมือทำที่ดีที่สุดมีเพียงช่วงเวลาเดียวเท่านั้น หากพลาดช่วงเวลานั้นแล้วเราจะไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปได้อีก แต่สิ่งที่เราเลือกได้คือการลงมือทำในช่วงเวลาปัจจุบัน ทำทันที
หากคุณพลาดการเก็บที่นอนในตอนเช้าแล้วคุณก็จะสามารถเก็บที่นอนได้อีกช่วงเวลาไหนก็ได้ แต่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือหลังจากตื่นนอนเท่านั้น
The best time to plant a tree was 25 years ago. The second-best time to plant a tree is today.เวลาที่ดีที่สุดในการปลูกต้นไม้คือ 25 ปีที่แล้ว เวลาที่ดีที่สุดอันดับสองในการปลูกต้นไม้คือวันนี้
3.การทำงานเป็นทีม: แม้ว่าเขาจะเป็นนักกีฬาวิ่งมาราธอนที่แข่งขันเดี่ยว แต่ เอเลียด คิปโชเก้ ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและมิตรภาพของทีม และเรามักเห็นการฝึกซ้อมกับทีมงานจนเป็นภาพที่ชินตา เขายอมรับว่าความพยายามร่วมกันของโค้ช ผู้ที่กำหนดความเร็ว และทีมสนับสนุน มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของเขา เขาให้เครดิตกับทีมงานของเขาว่าเป็น Global Sports Communication เพื่อนร่วมทีมร่วมคิดด้วยกัน มีระบบการโค้ช ระบบการจัดการ ระบบการสนับสนุน และที่สำคัญเรามีระบบการแพทย์ที่ดูแลด้วยการนวดและทุกอย่าง
4.เน้นที่กระบวนการ: เอเลียด คิปโชเก้ เน้นถึงความสำคัญของการเน้นที่กระบวนการแทนที่จะเป็นเพียงผลลัพธ์เท่านั้น เขาเชื่อว่าการอุทิศตนให้กับการทำงานประจำวันและการเพลิดเพลินกับการเดินทางนำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่
การชนะไม่สำคัญ การประสบความสำเร็จไม่สำคัญด้วยซ้ำ: ตั้งแต่วัยเด็ก เอเลียด คิปโชเก้ เรียนรู้ว่าการวางแผนและเตรียมตัวอย่างดีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ความสำเร็จและชัยชนะก็จะเกิดขึ้นตามมา
To win is not important. To be successful is not even important. How to plan and prepare is crucial. When you plan very well and prepare very well, then success can come on the way. Then winning can come on your way.
ผลลัพท์ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ลงมือทำต่างหากที่เราควบคุมได้
5.ไม่มีมนุษย์คนไหนที่ถูกจำกัด: เอเลียด คิปโชเก้ เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่น การทำงานหนัก และทัศนคติที่ถูกต้อง ทุกคนสามารถทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมได้ ปรัชญานี้เป็นแกนกลางของความพยายามในการวิ่งมาราธอนต่ำกว่าสองชั่วโมงของเขา No human is limited. และเขาก็สามารถที่จะวิ่งได้ต่ำกว่าสองชั่วโมงได้สำเร็จ
แนวคิดอาจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนได้ แต่มันสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนได้และเมื่อนั้นชีวิตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ความสำเร็จ
โฆษณา