22 ก.ค. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

3 ข้อคิดที่จะทำให้เรา"ไม่ด่วนตัดสิน"มากเกินไป

คนเรามักจะมีนิสัยชอบตัดสินอะไรเร็วเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินผู้คนจากภาพลักษณ์ภายนอก โดยใช้เวลาแค่ 2 วินาทีก็ตัดสินแล้วว่าคนๆนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งหลายครั้งมันนำมาสู่การเจอปัญหาในชีวิต
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 3 ข้อคิดที่จะทำให้เรา"ไม่ด่วนตัดสิน"มากเกินไป จากการอ่านหนังสือและประสบการณ์ของทางเรียนรู้วันละเรื่องกันครับ
1.ทุกสิ่งที่มี"คุณค่าและคู่ควรจะต้องใช้เวลา"
เป็นเรื่องที่ค่อนข้างตลกร้าย ที่สิ่งที่ได้มาอย่างรวดเร็วมากเกินไปมักจะไม่ค่อยส่งผลดีต่อชีวิตของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จหรือการที่ได้สร้างความสัมพันธ์เร็วเกินไป
เพราะสิ่งที่ดี มีคุณค่าและคู่ควร มักจะต้องใช้เวลาและความพยายามในการสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างธุรกิจหรือความสัมพันธ์ในชีวิตที่กว่าจะพบเจอความสำเร็จหรือจุดที่ลงตัวจะต้องใช้ความพยายามและเวลา
เปรียบเสมือนกับการปลูกต้นไผ่ที่ต้องใช้ระยะเวลาและความพยายามในการรดน้ำพรวนดินเป็นเวลาหลายปีโดยที่มันไม่ได้เติบโตหรืองอกขึ้นมาเลย เมื่อถึงจุดหนึ่งมันก็แตกหน่อและงอกขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นต้นไผ่ที่สมบูรณ์
ดังนั้น อย่าคาดหวังความสุขหรือความสำเร็จอะไรที่มาเร็วเกินไป เพราะสิ่งที่ดีและมีคุณค่าจะต้องใช้เวลาและความพยายามจำนวนมากในการสร้างมันขึ้นมานะครับ
2.อย่าไปซุปเปอร์มาร์เก็ตตอนหิวโซ"เพราะเราก็จะคว้าทุกอย่าง"
ในตอนที่คนเราต้องการอะไรบางอย่างมากที่สุด มันคือช่วงเวลาที่เราจะขาดความไตร่ตรองและความระมัดระวัง จนกลายเป็นช่วงเวลาที่เราอ่อนแอที่สุด ทำให้เราไม่ได้ดูเลยว่าสิ่งที่เราคว้ามานั้นเป็นสิ่งที่ดีจริงๆหรือเปล่า
เช่น คนที่เพิ่งอกหักและต้องการใครสักคนมาอยู่เคียงข้างจะอ่อนไหวเป็นพิเศษและถ้ามีใครสักคนเข้ามาจีบหรือพูดคุยก็จะเปิดใจ จนอาจจะตกลงเป็นแฟนโดยไม่ได้คิดถึงความเข้ากันได้ทางนิสัยและความคิดของอีกฝ่าย จนเมื่อเวลาผ่านไปความสัมพันธ์ก็ไปต่อไม่ได้ เป็นต้น
ดังนั้นให้เราเตือนตัวเองไว้เสมอว่าช่วงเวลาที่เราต้องการอะไรบางอย่างมากที่สุด เราจะอ่อนแอและเราจะต้องไม่เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้เราคว้าเอาทุกอย่างโดยไม่ได้คิดในวิเคราะห์สิ่งนั้นให้ดีนะครับ
3.เลือกมิตรภาพในชีวิตให้ดีเพราะ"น้ำตาลและเกลือมันคล้ายกัน"
อย่างที่บอกไปว่าคนเรามักจะรีบตัดสินว่าใครเป็นอย่างไรจากภาพลักษณ์ภายนอกที่เขาแสดงออกมาในเวลาแค่ 1-2 วินาที ซึ่งบางทีมันทำให้เราตัดสินและเข้าใจในตัวคนๆนั้นผิดไป
เชื่อว่าในชีวิตของทุกคนต้องเคยเจอคนที่เหมือนเป็นเพื่อนและมิตรต่อเรา แต่จริงๆแล้วเขาไม่ได้เป็นมิตรต่อเราจริงๆและพยายามเล่นงานเราลับหลัง
ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องเลือกเกลือและน้ำตาลให้ดีเพราะมันคล้ายกันมาก จงใช้เวลาในการตัดสินใครสักคนให้มากขึ้น ดูการกระทำของเขาให้มากว่ามันสอดคล้องกับเหตุผลมากแค่ไหน ดูการแสดงออกของเขาลับหลังเรา แล้วค่อยตัดสินนะครับ
นี่คือ 3 ข้อคิดที่จะทำให้เรา"ไม่ด่วนตัดสิน"มากเกินไป ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา