22 ก.ค. เวลา 05:09 • ธุรกิจ

: 201 : ช่วย-ทำที่บ้าน

ในฐานะผู้ประกอบการ
เรามักคิดว่า
“เราจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ …“
แต่การขายธุรกิจ
ไม่ใช่ใบเบิกทาง
สู่ความสุขตลอดชีวิต
ความซับซ้อนทางอารมณ์
ของการขายธุรกิจ
เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้
ธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งของเรา
และอาจเป็นครอบครัวของเรา
ไม่ว่าเราจะเป็นผู้ประกอบการ
มานานแค่ไหน
เรามีหน้าที่ต้องดูแล ‘ธุรกิจ’
เราให้อาหารธุรกิจ เราเลี้ยงดูธุรกิจ
ธุรกิจทำให้เรามีความสุข (หวังว่า)
และธุรกิจก็มีความผิดหวัง
บางทีเราอาจไม่พอใจ
ที่ธุรกิจถูกพราก
ไปจากครอบครัวของเรา
หรือเกิดความเครียด
กับผู้คนรอบตัวของเรา (โดยไม่รู้ตัว)
หวังว่าเราจะมีแต่ความทรงจำดี ๆ
และ "ทรัพย์สิน" ชิ้นนี้
ได้ให้ทุกสิ่งกับเราและครอบครัวอย่างดี
#ช่วยทำที่บ้าน ขอสันนิษฐานว่า
ไม่ว่าคุณจะมีความรู้สึก
อย่างไรเกี่ยวกับธุรกิจ
สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ
คุณจะรู้สึกขาดทุนเมื่อคุณขาย!
อาจไม่ใช่ด้วยเงิน
แต่ด้วยเวลาของคุณ
เจ้าของธุรกิจจำนวนมาก
หมกมุ่นกับธุรกิจของตนมาหลายปี
จนไม่รู้ว่าจะทำอะไร
กับเวลาหลังจากขายไปแล้ว
เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง
สำหรับเจ้าของธุรกิจ
ที่ไม่มีที่ไปหลังจากขายธุรกิจ
เรามาพูดถึงกลไก
ของการสูญเสียกันสักหน่อย
ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง
บุคคล หรือธุรกิจ
เมื่อสิ่งนั้นไม่มีอยู่
ในชีวิตของคุณอีกต่อไป
เวลาไม่เคยหยุดนิ่ง
ดังนั้น วิธีที่คุณวางแผน
ที่จะใช้เวลาให้คุ้มค่า
จึงเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการนี้
นี่คือข้อควรพิจารณาบางประการ
#ช่วยทำที่บ้าน รวบรวมมาฝากกัน
1.คุณจะใช้เวลาของคุณอย่างไร?
ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของ
และดำเนินธุรกิจมานานแค่ไหน
คุณมีโครงสร้างและกิจวัตรประจำวัน
คุณนึกภาพออกไหมว่า
ไม่มีกำหนดการ หรือการประชุม
ลองนึกภาพวันของคุณ
… โดยไม่มีธุรกิจ
หากคุณเป็นคนประเภท
ให้ความสำคัญกับโครงสร้าง
และกิจวัตรประจำวัน
การค้นหาสิ่งที่คุณ
สามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ
จะช่วยคุณให้เกิดความพึงพอใจ
อย่างที่คุณต้องการได้
2.คนอื่นจะมองคุณอย่างไร?
คนอื่นจะปฏิบัติต่อคุณอย่างไร
หลังจากที่คุณออกไปจากธุรกิจ?
เจ้าของธุรกิจจำนวนมาก
ที่อยู่ในธุรกิจมานานหลายปี
เติบโตขึ้นพร้อมกับลูกค้า
คู่แข่ง ผู้ขาย ฯลฯ
และบุคคลเหล่านั้น
มีความสำคัญต่อคุณ
มากกว่าบทบาทที่พวกเขา
ทำธุรกิจร่วมกับคุณเสียอีก
พวกเขาจะจำคุณได้ไหม?
หากพวกเขายังอยู่ในธุรกิจ
ในขณะที่คุณกำลังก้าวไปสู่
ช่วงต่อไปของชีวิต?
หากคุณกังวลว่า
ผู้คนจะปฏิบัติต่อคุณ
แตกต่างออกไป
หรือให้ความเคารพน้อยลง
คุณควรพิจารณาว่า
คุณต้องการได้รับปฏิกิริยาแบบใด
ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจ
ที่กลับเข้าสู่การทำงาน
ในฐานะที่ปรึกษา หรือพนักงาน
วิธีที่คุณถูกมองว่ามีความสำคัญ
ไม่ว่าคุณจะคิดอย่างไร
ธุรกิจก็เป็นส่วนหนึ่ง
ของตัวตนของคุณ
แต่ไม่ใช่ตัวตนของคุณ
3.พลังการคาดคะเน!
ไม่มีใครที่จะวิ่งได้เหมือนฉัน
ไม่มีผู้ซื้อสำหรับธุรกิจนี้
ไม่มีตลาดสำหรับธุรกิจนี้
หรือตรงกันข้าม …
ฉันรู้คุณค่าของธุรกิจ
ฉันรู้ว่าผู้ซื้อต้องการธุรกิจนี้
ลูกของฉันจะต้องการธุรกิจนี้
ฉันสามารถทำ ESOP
(Employee Stock Ownership)
สภาพจิตใจทั้งสองเป็นอันตราย
เพราะขาดความรู้
และน่าจะยังไม่มีการเตรียมการใด ๆ
"คุณจะคิดออกเมื่อคุณดำเนินการ"
เมื่อความเป็นจริงเกิดขึ้น
ในขณะที่การดำเนินการ
เปลี่ยนผ่านก้าวไปข้างหน้า
และแสดงหลักฐานที่จับต้องได้
ของการขาดการวางแผน
4.คุณมีบทบาท
หลังออกจากธุรกิจหรือไม่?
ในการขาย หรือการเปลี่ยน
เจ้าของเป็นสิ่งสำคัญ
ยิ่งธุรกิจมีขนาดเล็กเท่าใด
ระยะเวลาการมีส่วนร่วม
ของการเปลี่ยนแปลง
ก็ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม
สิ่งที่ #ช่วยทำที่บ้าน หมายถึง …
คือ คุณจะทำอะไร?
หรือคุณจะมีบทบาทอะไรที่บ้าน?
อย่าลดความสำคัญ
ของการจากไปของบทบาทหนึ่ง
และการเข้าสู่อีกบทบาทหนึ่ง
5.พิจารณาครอบครัว!?
คุณอาจคิดว่า #ช่วยทำที่บ้าน
หมายถึงครอบครัวของคุณ
แต่เราหมายถึง
ครอบครัวของพนักงานที่คุณอาจมี
คุณเชื่อว่าคุณมีหน้าที่
ที่จะต้องหาเลี้ยงชีพพวกเขาต่อไป
และถ้าคุณไม่อยู่ที่นั่น ใครจะทำ?
สำหรับผู้ที่ทำงานให้คุณ
หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ
จงใส่ใจในการวางแผน
เพื่อให้พวกเขาได้รับการดูแล
หลังจากที่คุณออกจากธุรกิจ
เราทุกคนประพฤติตน
อย่างไร้เหตุผลต่อสิ่งที่สำคัญ
และไม่ควรมี (อย่างไม่รู้ตัว)
เช่นเดียวกับกระบวนการนี้
เมื่อถึงเวลาใกล้จะออกจากธุรกิจมากขึ้น
ระดับความวิตกกังวลก็จะเพิ่มมากขึ้น
หากปล่อยไว้ … อย่างน้อยที่สุด
คุณก็จะทำงานได้
ทำให้กระบวนการช้าลง
และที่แย่กว่านั้น
จะทำให้ข้อตกลงหยุดชะงัก
ความสำนึกผิดของผู้ขายเป็นเรื่องจริง
และการไม่เตรียมพร้อมทางอารมณ์
ที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจนั้น
อันตรายพอ ๆ กับมูลค่าและเรื่องการเงิน
องค์ประกอบทางอารมณ์ของการขาย
การเปลี่ยนแปลงมีค่ามากกว่าเงิน
ที่คุณจะได้รับจากธุรกิจ!!!
#ช่วยทำที่บ้าน
#ธุรกิจครอบครัว
#FamilyBusiness
#Family #Business
#ธุรกิจ #ครอบครัว
#ธุรกิจกงสี #กงสี
#สมาชิกครอบครัว
#การขายธุรกิจ
#ExitPlan
#การเปลี่ยนผ่านทางอารมณ์
#คุณจะใช้เวลาของคุณอย่างไร
#คุณอื่นจะมองคุณอย่างไร
#พลังการคาดคะเน
#คุณมีบทบาทหลังออกจากธุรกิจหรือไม่
#พิจารณาครอบครัว
โฆษณา