22 ก.ค. เวลา 07:50 • การเมือง

ฝุ่นตลบ ที่ สภาสูง !

23 กรกฎาคม นี้ บรรดาสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ทั้ง 200 คน จะเข้าประชุมวุฒิสภาเป็นครั้งแรก โดยมีวาระสำคัญอยู่ที่การเลือก ประธาน-รองประธาน รวม 3ตำแหน่ง และตลอดห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า กระแสความเคลื่อนไหวของสว.สายต่างๆที่ออกมาประกาศกันชัดเจนนั้น เต็มไปด้วยความคึกคักและดุเดือด ไม่แพ้ สภาล่าง เลยทีเดียว
ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สว.พันธุ์ใหม่ มีมติเป็นเอกฉันท์ แล้วว่าจะเสนอชื่อ นันทนา นันทวโรภาส ชิง ประธานวุฒิ และ แล ดิลกวิทยรัตน์ และ อังคณา นีละไพจิตร ชิงเก้าอี้ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง
ประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.สายประชาสังคม คือสว.ในกลุ่มสายพันธุ์ใหม่ ออกมาให้ข่าวผ่านสื่อ ระบุถึงมติของกลุ่ม พร้อมทั้งเสมือนเป็นการจงใจ ส่งสัญญาณ ว่า เก้าอี้ ประธานและรองประธาน
คนที่สอง นั้นมีคนท้าชิง พร้อมสู้กันในสังเวียน กับสว.บ้านใหญ่ อย่าง สว.สีน้ำเงิน ซึ่งมีจำนวนตัวเลขสมาชิกในกลุ่มเหยียบ 150 ที่นั่ง เรียกว่าเกินครึ่ง ของวุฒิสภา
การเคลื่อนไหวของกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ที่มีตัวเลขสว.ล่าสุดอยู่ที่ราว 30 คน แต่กลับมีความพยายาม ชิงพื้นที่สื่อ มาโดยตลอด ซึ่งสว.กลุ่มนี้ ถูกจับตาว่า ไม่ได้มีความเป็นอิสระหรือ ปลอดการเมือง อย่างแท้จริง หากแต่มีเฉดสีขยับเข้าไปที่ โทนส้ม ด้วยซ้ำ
ขณะที่สว.กลุ่มใหญ่ที่สุดในสภาสูง กลับนิ่งเงียบ แทบไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ ทั้งงดการให้ข่าว ไปจนถึงการไม่รับสายจากสื่อ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สว.สีน้ำเงิน ยังได้รับสัญญาณ ให้ ปิดปาก ไม่แพร่งพรายและขยับให้ ฝั่งตรงข้าม ได้เห็นร่องรอย จนจับทางกันถูก
อย่างไรก็ดี ความหวังของสว.พันธุ์ใหม่ ที่เสนอชื่อนันทนา เข้าชิงประธานวุฒิสภา นั้นลึกๆแล้วย่อมประเมินได้ว่า โอกาสชนะสายสีน้ำเงินนั้น ยากเต็มที เมื่อสว.สายสีน้ำเงินกุมเสียงข้างมากกว่าครึ่งค่อนวุฒิสภา เหตุใดจะปล่อยเก้าอี้ไปให้สว.พันธุ์ใหม่ที่มีเฉดส้มติดตัว
ด้วยเหตุนี้ ความหวังที่สว.พันธุ์ใหม่ มองว่าน่าจะเป็นไปได้สูง จึงอยู่ที่ ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง และอาจเป็นเพียง ที่นั่งเดียว ที่สายสีน้ำเงิน จะยอมหลีกทางให้ และการที่ยอมปล่อยเก้าอี้รองประธาน ฯ คนที่สอง ให้นั้นไม่ใช่เพราะ ถอย หากแต่จะเป็นการ ถอยเพื่อรุก ลดแรงเสียดทาน ลดแรงปะทะกันตั้งแต่เริ่มนับหนึ่งต่างหาก !
โฆษณา