22 ก.ค. เวลา 09:31 • สิ่งแวดล้อม

ช่วยกันทำความสะอาดชายหาด ดีต่อทะเล ดีต่อสุขภาพจิต

#Green ขยะชายหาดแนวโน้มวิกฤติที่กำลังส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศทางทะเล สัตว์ทะเล ยังรวมทั้งระบบเศรษฐกิจ อย่างลดความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว สร้างมลพิษที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเข้าใกล้
.
บทความจาก phys by Kayleigh Wyles, The Conversation ที่ได้นำการศึกษาของบุคคลทั่วไปกับทีมนักวิทยาศาสตร์สังคมและธรรมชาติ และกลุ่มอาสาสมัคร ทำการศึกษาถึงกิจกรรมที่เกี่ยวกับการทำความสะอาดชายหาด โดยขอให้ผู้เข้าร่วม 90 คน ทำกิจกรรมหนึ่งในสามบนชายหาด Devon ประเทสอังกฤษ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษานี้
.
กิจกรรมทั้งสามนั้นได้แก่ การเดินเลียบชายฝั่ง, การทำความสะอาดชายหาด โดยการบันทึกและกำจัดขยะที่พบ, และการสำรวจสายพันธุ์ในช่วงเวลาน้ำลง
.
โดยผู้เข้าร่วมจะบันทึกข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ โดยการบันทึกความรู้สึกขณะเดินเลียบชายฝั่ง การบันทึกการรวบรวมขยะแล้วบันทึกลงในฐานข้อมูลขยะทะเลของสมาคมอนุรักษ์ทางทะเล และการบันทึกของสัตว์ที่พบเห็นขณะน้ำลงตาม Rock pooling (แนวหินที่มีการรวมตัวเลียบชายฝั่งทะเล) จะได้รับการบันทึกในส่วนหนึ่งของโครงการ Shore Thing สมาคมชีวิวิทยาทางทะเล เพื่อติดตามผลกระทบของสายพันธุ์ ที่เกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นต่อไป
.
ผู้เข้าร่วมทุกคนจะถูกตั้งคำถาม ถึงความรู้สึก ร่วมทั้งความรู้เกี่ยวกับปัญหาทางทะเล และถามถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งก่อน และหลังแต่ละกิจกรรม โดยการใช้ระดับคะแนนเชิงปริมาณที่ให้ตัวเลขสำหรับคำตอบ เพื่อช่วยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป และเปรียบเทียบระหว่างกิจกรรม
.
คำตอบที่ได้รับจากผู้เข้าร่วม คือ ความสุขที่ได้อยู่บนชายฝั่งไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดก็ตาม การทำความสะอาดชายหาดถือเป็นประสบการณ์ที่มีความหมาย และมีคุณค่ามากที่สุด การอยู่ในสิ่งแวดล้อมกระตุ้นให้ผู้คนทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการทำความสะอาดชายหาดในอนาคตมากขึ้น
.
หนึ่งในผู้เข้าร่วมเล่าว่าการเก็บขยะชายหาดนั้น ยังชวนให้นึกถึงอดีต โดยได้เจอเศษกระดาษห่อขนมหวานเก่า จากทศวรรษที่ 1990 แน่นอนว่าไม่เพียงแต่เป็นการหวนคิดถึงอดีตเท่านั้น แต่ยังเป็นการเตือนใจอีกด้วยว่าขยะนี้จะไม่หมดไป และเป็นปัญหาที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข
.
ส่วนการเก็บขยะนี้กับทำให้รู้สึกดีและสนุกในอีกทาง เมื่อหยิบมันใส่ถุงขยะเพื่อนำกลับ
.
การศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งทำให้เรารู้สึกดี ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น สงบความวิตกกังวล ปรับปรุงการหายใจและสุขภาพกาย เพิ่มสมาธิ และช่วยให้เราชาร์จพลังอีกครั้ง แต่ความสะอาดของสภาพแวดล้อมทางทะเลนั้นเป็นสิ่งสำคัญ
.
งานวิจัยเน้นย้ำว่าประโยชน์ต่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของเราลดลงได้อย่างไรบนชายหาดที่ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด และสร้างมลพิษ ในฐานะทีมนักวิทยาศาสตร์สังคมและธรรมชาติที่ผสมผสานกัน เราต้องการสำรวจว่าผลกระทบที่มีต่อประสบการณ์ทางจิตวิทยาของผู้คนบนชายหาดเป็นอย่างไร
.
การให้คะแนนของอาสาสมัครนั้น เน้นย้ำถึงการไม่ชอบชายหาดที่มีขยะเกลื่อนกลาด
.
ดังนั้นการทำความสะอาดชายหาดจึงเป็นคำตอบของอาสาสมัครที่ได้เข้าร่วมทำในกิจกรรมต่างๆ สิ่งนี้ส่งผลเชิงบวกต่อผู้อื่นที่มาเยือนและเพลิดเพลินกับชายฝั่ง อีกทั้งการทำความสะอาดชายฝั่งยังส่งผลดีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัครอีกด้วย
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday #SDGs
โฆษณา