26 ส.ค. เวลา 12:15 • ไอที & แก็ดเจ็ต

ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือสามารถชาร์จโน้ตบุ๊กได้หรือไม่? ควรทำอย่างไรหากกำลังวัตต์ไม่เพียงพอ?

คุณเคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหม: โน้ตบุ๊กของคุณแบตเตอรี่ใกล้จะหมด แต่คุณมีแต่ที่ชาร์จ โทรศัพท์มือถือ สามารถใช้ชาร์จโน้ตบุ๊กในกรณีฉุกเฉิน ได้หรือไม่?
ปริศนาของกำลังวัตต์?
มาเริ่มต้นด้วย การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง "ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ" และ "อะแดปเตอร์โน้ตบุ๊ก"
อะแดปเตอร์โน้ตบุ๊ก.” โดยทั่วไปแล้ว ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือมีกำลังวัตต์ต่ำกว่าและไม่สามารถตอบสนองความต้องการพลังงานของโน้ตบุ๊กได้
หากใช้ที่ชาร์จกำลังวัตต์ต่ำในการชาร์จอุปกรณ์ที่ต้องการกำลังวัตต์สูง จำเป็นต้องประเมินความเหมาะสมตามสถานการณ์เฉพาะ มิฉะนั้นอาจนำไปสู่ การโอเวอร์โหลดของที่ชาร์จทำให้ ทั้งเครื่องชาร์จและอุปกรณ์เสียหายหรืออาจเสี่ยงต่อ ความปลอดภาย
ในทางกลับกัน เครื่องชาร์จกำลังวัตต์สูง เช่น อะแดปเตอร์โน้ตบุ๊ก มักมี "ความเข้ากันได้ถอยหลัง" (Backward compatibility) ซึ่งหมายความว่าสามารถชาร์จอุปกรณ์ที่มีกำลังวัตต์ต่ำกว่าได้อย่างปลอดภัย
นอกจากนี้ กุญแจสำคัญในการสื่อสาร ระหว่างเครื่องชาร์จและ อุปกรณ์อยู่ที่ "โปรโตคอล การชาร์จ" ซึ่งสามารถมองได้ว่าเป็นภาษากลางระหว่างเครื่องชาร์จและอุปกรณ์ หากพวกเขาพูดภาษาเดียวกันพวกเขาก็สามารถสื่อสารกำลังวัตต์ที่ต้องการ และ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่าง การชาร์จ โปรโตคอลการชาร์จที่พบได้ทั่วไปในตลาด ได้แก่ PD Fast Charging (USB Power Delivery) และ QC Fast Charging (Quick Charge)
4 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเร็วในการชาร์จของคุณ
  • ระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS):
อุปกรณ์ส่วนใหญ่มาพร้อมกับระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ในตัว ซึ่งสื่อสารกับเครื่องชาร์จเพื่อปรับกำลังการชาร์จตามความต้องการของอุปกรณ์และคุณสมบัติของเครื่องชาร์จ เพื่อให้มั่นใจว่าการชาร์จเป็นไปอย่างปลอดภัย
  • สถานะการชาร์จ
ระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ปรับกำลังการชาร์จตามสถานะการชาร์จ (SOC) ของแบตเตอรี่ในเวลาจริง ตัวอย่างเช่น กำลังการชาร์จที่โน้ตบุ๊กต้องการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ SOC ของแบตเตอรี่
สถานะการชาร์จ ยกตัวอย่างอะแดปเตอร์โน้ตบุ๊ก 65 วัตต์
  • เงื่อนไขการโหลด
ระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ปรับกำลังการชาร์จตามเงื่อนไข ของการโหลดของอุปกรณ์ กำลังการชาร์จอาจถูกปรับตามความเหมาะสมเมื่อแบตเตอรี่ของอุปกรณ์มาถึง ระดับที่กำหนด
  • กลไกการป้องกัน:
ระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ปรับกำลังการชาร์จตามอุณหภูมิของแบตเตอรี่เพื่อป้องกันความร้อนสูงเกินไป ตัวอย่างเช่น เมื่ออุณหภูมิของแบตเตอรี่สูงเกินไป การชาร์จอาจถูกลดระดับหรือหยุดไปเลย ในทางกลับกัน เครื่องชาร์จก็มีการป้องกันความร้อนเช่นเดียวกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของตัวเครื่องชาร์จเองด้วย
สรุปแล้ว หากใช้อุปกรณ์อัจฉริยะที่มีระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ที่ติดตั้งโปรโตคอลการชาร์จ สามารถใช้เครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถือที่มีกำลังวัตต์ต่ำเพื่อชาร์จโน้ตบุ๊กได้ในเงื่อนไขที่เฉพาะเจาะจง
อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ เลือกใช้แบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่ได้มาตรฐานระดับสากล, มีการ รับรองความปลอดภัย และมีกลไลการป้องกันความปลอดภัยได้อย่างเหมาะสม
การเลือกใช้เครื่องชาร์จที่มีกำลังวัตต์สูงเพื่อชาร์จอุปกรณ์ที่มีกำลังวัตต์ต่ำ ร่วมกับโปรโตคอลการชาร์จที่มีอยู่แล้ว เช่น PD, QC จะช่วยให้ เกิดความเข้ากันได้กับอุปกรณ์ต่างๆ และการรับประกันประสิทธิภาพและ ความปลอดภัยในการชาร์จ
หัวชาร์จทั้งหมดของ Innergie มาพร้อมกับ InnerShield™ 5 ระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าภายในตัวเครื่อง ซึ่งประกอบด้วย การป้องกันกระแสไฟฟ้าสูงเกิน (OCP), การป้องกันแรงดันไฟฟ้าสูงเกิน (OVP), การป้องกันอุณหภูมิสูงเกิน (OTP), การป้องกัน การใช้พลังงานเกิน (OPP) และ การป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร (SCP)
InnerShield™ 5 ระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าภายในตัวเครื่อง
โฆษณา