22 ก.ค. เวลา 10:58 • ความคิดเห็น

คิดในใจว่า....

นึกอยากถวายทองคำสร้างยอดเจดีย์ เพื่อเป็นพุทธบูชา เป็นทรัพย์ในพระศาสนา...เคยลังเลตอนสร้างยอดพระธาตุเชิงชุม สุดท้ายก็ลืม แล้วก็ไม่ทัน
ส่วนตัว ไม่ได้ทำบุญถวายทานแค่ในวัดหรือกับพระ
ทำทั้งในศาสนาพุทธ ทั้งที่เป็นวัด หรือไม่ใช่วัด เป็นที่สาธารณประโยชน์ ทั้งนอกศาสนาพุทธ ในประเทศ นอกประเทศ ทั้งคนรู้จัก และคนไม่รู้จัก
พอคิดนึกๆอยากจะทำ ก็ได้ข่าวนี้มา จึงขออนุญาตแจ้งข่าวนี้ต่อนะคะ ....
มิอาจชักนำใคร พิจารณาประโยชน์ตามสมควรแก่เหตุ
หลวงพ่อขอแจ้งข่าวบอกกล่าวประกาศให้ศรัทธาญาติโยมสานุศิษย์ทั้งหลายที่ได้ร่วมกันสร้างพิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น เดี๋ยวนี้พวกเรากำลังรวบรวมจตุปัจจัยหลาย ๆ ด้าน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายงวดงานและอุปกรณ์ในการดำเนินงานในพิพิธภัณฑ์ เดี๋ยวนี้ในพิพิธภัณฑ์ก็ยังเป็นนามธรรมอยู่ กำลังรวบรวมเนื้อหาสาระที่จะนำเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ ในจุดนี้ก็คงจะมีค่าใช้จ่ายอีก ก็กำลังรวบรวมกันอยู่ในเนื้อหาสาระแต่ละห้อง
ส่วนยอดพระเจดีย์ หลวงพ่อก็ประกาศไปแล้วว่า ยอดพระเจดีย์หลวงตามหาบัวที่วัดป่าบ้านตาด เราใช้ทองคำทั้งหมด ๒๒๔ กิโลกรัม ยอดเจดีย์ของท่านความสูง ๑๙ เมตร ก็เลยได้ใช้ทองมากเพราะความสูงของเจดีย์ ๖๐ เมตร แต่ความสูงของเจดีย์ของพวกเราที่จะสร้างที่นาคำน้อย
เราสร้างในที่สูงและที่เนินอยู่แล้ว ๔๘ เมตรก็น่าจะเพียงพอ ที่ไปประชุมเมื่อวันก่อน คณะกรรมการก็ให้หลวงพ่อตัดสินใจว่ายอดเจดีย์พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น จะเอาขนาดไหน เขาก็กะไว้ ๓ เมตร เอาแต่ตรงยอดพอไหม ก็คงใช้ทองไม่มากเพราะ ๓ เมตร เนื้อทองคงจะไม่กี่ตารางเมตร หรือจะขยับลงมาอีกปล้องหนึ่งเป็น ๘ เมตร หลวงพ่อจะว่ายังไง
หลวงพ่อก็ได้ตัดสินใจ ถ้าหากยอดพระเจดีย์ ๓ เมตร เรามองไปบนยอดคงจะเหมือนเพียงคืบเดียวเท่านั้นเอง มองเห็นแต่สีเหลืองบนยอดหน่อยเดียว ถ้าหากว่า ๘ เมตรนี่ก็คงจะพอเหมาะมั้ง ถ้าเรามองขึ้นไปเห็นประมาณหนึ่งศอก ลักษณะอย่างนั้นนะ หลวงพ่อก็ได้ตัดสินใจ เอา ๘ เมตรนะลูกหลานนะ
หลวงพ่อก็ถามอีกว่าจะได้ใช้ทองคำประมาณเท่าไร ๘ เมตรขนาดนี้ คณะกรรมการก็เลยพูดกันแบบคร่าว ๆ ว่าคงจะได้ใช้ประมาณสัก ๑๐ กิโล ที่จะเปียกทอง เปียกทองเหมือนกับเจดีย์ของหลวงตานั่นแหละ เปียกทอง ใส่ปรอทแล้วก็บดทองคำเข้าไปแล้วก็ทาบนทองแดง ใช้ไฟ ใช้ความร้อนเผา จากนั้นทองคำก็เอาไปติดในทองแดง อันนี้เขาเรียกว่าเปียกทอง คงจะใช้ทองประมาณ ๑๐ กิโล หลวงพ่อว่า ๑๐ กิโล น่าจะไหวนะลูกหลานนะ
เพราะฉะนั้นหลวงพ่อเองก็ขอประกาศแจ้งข่าวบอกกล่าวตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถ้าผู้ใดจะถวายทองคำพวกสร้อยพวกแหวนที่มันขาดมันตกมันหล่นที่ไม่ได้ใช้ แต่ก็ยังทรงคุณค่าอยู่ มารวบรวมกันเพื่อทำเป็นยอดพระเจดีย์เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา เป็นการบูชาพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์เป็นการบูชาบูรพาจารย์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น อันนี้ก็ขอแจ้งข่าวบอกกล่าวขอเชิญทุกผู้ทุกคนนะลูกหลานนะ
หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
จากพระธรรมเทศนา “เตรียมหาทองทำยอดฉัตร”
แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗
โฆษณา