22 ก.ค. เวลา 11:53 • ปรัชญา

ฟองสบู่ของความสุข

ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเที่ยวตามที่ต่างๆอยู่หลายที่แต่ประเด็นที่อยากเล่าคือ เมื่อกลับมาบ้านความรู้สึกที่ตื่นเต้นมีความสุขกลับหายไปเหลือเเต่ความเซ็งๆที่ไม่รู้จะอธิบายยังไงให้ผู้อ่านเข้าใจได้ ผมเลยขอเสนอทฤษฎีที่ไม่รู้ว่ามีคนเคยคิดขึ้นมาเเล้วหรือไม่ ชื่อทฎษฎีนี้คือฟองสบู่ของความสุข เมื่อเรามีความสุขจากอะไรสักอย่างหนึ่งถ้าเราไม่สามารถรักษาให้อารมณ์สุขนั้นคงที่หรือเพิ่มขึ้นได้เราจะทุกข์ขึ้นมาทันที
ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น นายA มีความสุขและพยายามหาความสุขต่อไปเรื่อยๆมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเป็นเรื่องการได้รับความยอมรับในที่ทำงานที่มีมากขึ้นเรื่อยๆเพราะช่วงนี้นายA ปิดดีลไปได้หลายดีล แต่เมื่อช่วงที่จำนวนดีลที่ปิดได้ลดลงแม้ยอดยังสูงอยู่แต่ก็ทำให้นายAเริ่มวิตกกังวล กลัวไปต่างๆนานา ว่าเราอาจจะหมดความสามารถแล้ว นายAยิ่งเครียดและทำให้ยอดดีลที่ปิดได้ในเดือนต่อๆมาลดลงเรื่อยๆ เเล้วเมื่อถึงจุดล่างสุดหลังจากผ่านความรู้สึกแย่ๆไปได้นายAก็จะเริ่มวัฏจักรนี้ใหม่อีกครั้ง
จากเรื่องนี้ที่มีจุดพีคแล้วค่อยลงเหมือนกับฟองสบู่จึงเรียกว่า ฟองสบู่ของความสุข
โฆษณา