22 ก.ค. เวลา 12:33 • สุขภาพ

สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 9 ของโลก ที่อยู่กับเราทุกวัน จนเคยชิน จึงไม่เห็นถึงความสำคัญ

จนเมื่อวันหนึ่ง มันได้หายไปจากเรา
ตื่นเช้าขึ้นมา เราลุกออกจากเตียงไปเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าแปรงฟัน เดินไปไหนมาไหนได้ เป็นเรื่องปกติเราจะรู้สึกเฉยๆ
จนเมื่อถึงวันที่ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ ต้องย้ายที่นอนจากบ้านไปนอนรักษาตัวบนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล คอยนับหยดน้ำเกลือ ทีละหยดๆ เป็นการฆ่าเวลา ใครเคยมีประสบการณ์จะเข้าใจความรู้สึก เหมือนกับว่านาฬิกาเดินช้าลง เวลาช่างยาวนาน กว่าจะผ่านไปทีละชั่วโมงๆ ยังกับข้ามวันข้ามปี
อย่าเบียดเบียนทำร้ายร่างกาย ด้วยการกินอาหารไม่เลือก พักผ่อนน้อย ไม่ออกกำลังกาย วันๆมีแต่อารมณ์ขุ่นมัว
แม้สังขารจะไม่เที่ยง หากเอาใจใส่ดูแลสุขภาพดีๆ ย่อมยืดเวลาการเดินทางในโลกนี้ พาตัวเองได้โดยไม่ต้องอาศัยพี่เลี้ยง ไปอีกนาน จนกว่าจะสิ้นอายุขัย
ยามแข็งแรง อย่าประมาท ยังต้องออกกำลังกาย ยามเจ็บป่วย ต้องได้รับการรักษาตัว ด้วยวิทยาการด้านการแพทย์ที่ก้าวหน้าทันสมัย
บริหารความเสี่ยงภัยด้านสุขภาพด้วยประกันสุขภาพ จะได้ไม่ต้องเอาเงินเก็บจาการทำงานทั้งชีวิตมาจ่ายให้โรงพยาบาลจนหมดตัว เพื่อแลกกับสุขภาพดี
7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ที่เรารู้จักกันดี มี
มหาพีระมิดแห่งกีซา ของกษัตริย์คูฟู ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ในประเทศอียิปต์
สวนลอยแห่งบาบิโลน สร้างโดยพระเจ้าเนบูคัดเนสซาร์ที่ 2 ในประเทศอิรัก
เทวรูปซูสที่โอลิมเปีย ที่เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีก
วิหารอาร์ทิมิส หรือ วิหารไดอานา ที่เอเฟซุสในเอเชียไมเนอร์ ประเทศตุรกี
สุสานแห่งฮาลิคาร์นัสเซิส ที่ฮาลิคาร์นัสซัสในเอเชียไมเนอร์ ประเทศตุรกี
มหารูปแห่งโรดส์ ในทะเลเอเจียน ประเทศกรีก
ประภาคารฟาโรสแห่งอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์
ที่ถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ เพราะความอลังการ ของสิ่งก่อสร้างเหล่านั้น ที่ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาล ใช้วิทยาการเทคโนโลยีขั้นสูง ที่บางอย่างยังเป็นความลับหาคำตอบยังไม่ได้ และแรงบันดาลใจที่สูงยิ่ง จึงจะสำเร็จ
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ ผู้พลิกโฉมโลกทั้งใบด้วยทฤษฎีสัมพัทธภาพ E = MC2 นำมาผลิตระเบิดปรมาณูได้สำเร็จ ให้พลังงานมหาศาล สร้างประโยชน์มากมาย ใช้เป็นพลังงานผลิตไฟ้ฟ้า ขับเคลื่อนเรือดำน้ำ ในทางสงครามสามารถทำลายล้างมวลมนุษยชาติให้หายไปได้ทั้งเมืองเพียงแค่พริบตา
นับได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อีกอย่างหนึ่ง แต่ไอน์สไตน์กลับบอกว่า ดอกเบี้ยทบต้น (Compound interest) คือสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก “ใครที่เข้าใจมัน เขาจะเป็นผู้รับ ส่วนใครที่ไม่เข้าใจมัน เขาจะเป็นผู้จ่าย”
(Compound interest is the eighth wonder of the world. He who understands it, earns it … he who doesn’t … pays it.)
แสดงให้เห็นว่า ดอกเบี้ยทบต้น มีพลังยิ่งกว่าพลังงานปรมาณู
7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ล้วนเป็นถาวรวัตถุที่ถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น ส่วนสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ตามความเห็นไอน์สไตน์ คือพลังจากดอกเบี้ยทบต้น ทั้งหมดเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ และหลักคณิตศาสตร์ ที่สามารถออกแบบ วางแผน คำนวณหาคำตอบได้
แต่ยังมีสิ่งมหัศจรรย์ ที่มหัศจรรย์ยิ่งกว่า 8 สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดอีก 1 สิ่งคือ สุขภาพที่ดีจากธรรมชาติที่มอบให้เป็นของขวัญกับทุกคนมาตั้งแต่เกิด
คนที่มีสุขภาพกายสุขภาพจิตใจแข็งแรง ถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 9 ของโลก ที่อยู่กับเราทุกวัน ใกล้ชิดจนกลายเป็นความเคยชิน จึงไม่เห็นถึงความสำคัญ จนเมื่อวันหนึ่ง มันได้หายไปจากเรา จึงจะเข้าใจว่าการลุกแล้วเดินออกจากที่นอนได้ คือความอัศจรรย์ของชีวิต
คนที่กำลังนอนป่วยติดเตียงอยู่ ยืนยันความจริงข้อนี้ได้ดี
ขอให้เห็นคุณค่าเสียตั้งแต่วันนี้ วันที่สุขภาพยังแข็งแรง อย่าละเลยที่จะดูแลให้สุขภาพดีไปนานๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจ เมื่อถึงวันนั้น วันที่ต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียง เพราะมีเงินมากแค่ไหน ก็ซื้อสุขภาพดีกลับมาไม่ได้
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา