ในยุคนี้เราควรพูดเรื่องการเมืองกับเด็กรุ่นใหม่หรือไม่ ?

พระอาจารย์ตอบ :
พูดได้ แต่ให้ยึดหลักว่า ไม่พูดว่าร้ายคนอื่น ไม่พูดโดยเอาใจเราใส่เข้าไป เช่น เราชอบ เราไม่ชอบ เราโกรธ หรือเราเกลียดเขา
ถ้าเราคิดว่าเรื่องที่กำลังสนทนากันอยู่นั้นเขาคิดไม่ถูกต้อง หากเป็นพระสงฆ์ก็ให้ชี้นำทางสว่างให้ญาติโยมพบทางออก โดยอิงหลักธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าญาติโยมมีคำถาม ก็สามารถตอบได้โดยอิงหลักธรรม มุ่งเป้าหมายให้เกิดความถูกต้อง เพื่อให้บ้านเมืองสงบร่มเย็น อยู่ในวิสัยที่สามารถทำได้
ส่วนคนธรรมดาทั่วไปมีข้อจำกัดน้อยกว่าพระภิกษุสงฆ์ ก็พยายามยึดหลักเป็นกลาง และไม่พูดให้ร้ายใคร ไม่พยายามพูดถือหางเข้าข้างแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เพราะถ้าคู่สนทนาเป็นพวกเดียวกันจะพูดหรือทำอะไรก็ถูกไปหมด แต่ถ้าคู่สนทนาอยู่ฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะพูดทำอะไรก็ผิดไปหมด ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วจะหาจุดจบไม่ได้
ดังนั้น พูดด้วยการยึดถือหลักของความถูกต้อง โดยมีธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประทีปธรรมส่องนำทางชีวิต แล้วเราจะหาข้อสรุปให้สังคมอย่างเหมาะสมและอยู่ร่วมกันได้ ส่งผลให้เกิดความสงบร่มเย็นและความเจริญรุ่งเรือง เกิดความเป็นธรรมขึ้นในสังคม
เจริญพร.
โฆษณา