23 ก.ค. เวลา 02:54 • การเมือง

“โปลิตบูโร” อาจขึ้นสู่อำนาจในสหรัฐฯ

เกิดคำถามขึ้นในอเมริกา “ไบเดนควรหยุดตั้งแต่ตอนนี้เลย?” ไม่ต้องรอให้ครบเทอม
คำว่า “โปลิตบูโร” (Politburo) หรือกรมการเมือง เป็นศัพท์ที่จริงแล้วใช้ในส่วนของประเทศที่มีการปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ อย่างจีน (ปัจจุบันก็ยังมีอยู่) อดีตสหภาพโซเวียต หมายถึงคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง แต่ทว่าก็มีการนำไปใช้ในความหมายโดยนัยกับประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่ระบอบคอมมิวนิสต์ด้วยเหมือนกัน หมายถึง “กลุ่มที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการตัดสินใจแนวทางของประเทศ”
การตัดสินใจของไบเดนที่จะออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี “เป็นเรื่องที่สมัครใจ พอกับการกระโดดออกจากหน้าต่างตึกชั้น 46 อย่างนั้นหรือ?” ศาสตราจารย์ โจนาธาน เทอร์ลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ กล่าวแสดงความคิดเห็นในบทความของ Ron Paul Institute แต่ตอนนี้คำถามคือ “ไบเดนจะสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อได้ด้วยหรือไม่ หากเขาไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งได้?” - อ้างอิง: [1]
สาเหตุที่ไบเดนถอนตัวนั้นยังไม่ชัดเจน เทอร์ลีย์เน้นย้ำ ไบเดนกล่าวเพียงว่า “มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วสำหรับพรรค (เดโมแครต) และประเทศ (สหรัฐฯ)” หากเขาต้องจากไปเนื่องจากความล้มเหลวทางการเมือง ประชาธิปไตยของอเมริกาก็กลายเป็นเรื่องแต่งขึ้น คุณชอบมันหรือไม่ที่ชาวอเมริกันหลายล้านโหวตให้ไบเดน (ในรอบไพรมารี) และตอนนี้ทุกอย่างถูกรีเซ็ต เขาจะถูกแทนที่โดยคะแนนเสียงของกลุ่มผู้บริหารพรรคไม่กี่คน “เหมือนการเปลี่ยนแปลงในโปลิตบูโรของรัสเซีย”
เครดิตภาพ: Getty Images
หรือ “ไบเดนควรลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเนื่องจากร่างกายไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่” แต่นั่นอาจนำไปสู่ข้อโต้แย้งภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาฉบับที่ 25 ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อประธานาธิบดีของประเทศเสียชีวิตหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้
รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับที่ 25 เขียนขึ้นโดยคำนึงถึงความพิการทางร่างกายของประธานาธิบดีเป็นส่วนใหญ่ หากเขาอยู่ในอาการโคม่าแสดงว่าไร้ความสามารถชัดเจน และในมาตรา 4 อนุญาตให้รองประธานาธิบดีและฝ่ายบริหารส่วนใหญ่ลงนามในคำประกาศต่อสภาคองเกรสว่าประธานาธิบดีไร้ความสามารถ
1
แต่มาตรา 4 ยังอนุญาตให้นำประเด็นเกี่ยวกับความไร้ความสามารถของประธานาธิบดีมาพิจารณาก่อนลงความเห็นร่วมกันของ “รองประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ของฝ่ายบริหารหรือของหน่วยงานอื่นตามที่สภาอาจกำหนดไว้”
1
อ้างอิง: [2]
ก่อนหน้านี้พรรคเดโมแครตอ้างถึงรัฐธรรมนูญจุดนี้ โดยเสนอว่าพวกเขาสามารถสร้างกลุ่มคณะกรรมการของตนเองเพื่อถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งได้หรือไม่ มีกระทั่งร่างกฎหมายที่เรียกว่า “กฎหมายคณะกรรมการกำกับดูแลอำนาจประธานาธิบดี (ปี 2017 – 2018)” เพื่อสร้างองค์กรหรือหน่วยงานตรวจสอบที่ได้รับอนุญาตให้เป็นตัวแทนของสภาคองเกรสเกี่ยวกับการตรวจสอบด้านความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ของประธานาธิบดี - อ้างอิง: [3]
1
ทรัมป์ในสมัยเป็นประธานาธิบดีเมื่อช่วงปี 2017 กำลังเซ็นคำสั่งในห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบข่าว เครดิตภาพ: AP/Pablo Martinez Monsivais
ในขณะเดียวกันมีการอ้างอิงถึงประธานาธิบดี “ลินดอน บี. จอห์นสัน” ซึ่งครั้งหนึ่งเคยปฏิเสธที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีกวาระหนึ่ง แต่มันเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้กับกรณีของไบเดน เนื่องจากจอห์นสันกล่าวที่จะไม่ลงชิงตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งไพรมารี แต่นี่ไบเดนคือชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีมาแล้วโดยใช้เงินหลายสิบล้านดอลลาร์
สิ่งที่แย่ที่สุดสำหรับไบเดนก็คือ ก่อนหน้านี้ทนายความของเขากล่าวถึง “ความสามารถอันจำกัด” ของประธานาธิบดีไบเดนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาว่าจัดเก็บเอกสารลับของทางการอย่างผิดกฎหมาย ในตอนนี้ไบเดนถอนตัวจากการเลือกตั้งแล้ว และกำลังบอกว่า นอกจากจะอ่อนแอเกินกว่าที่จะถูกดำเนินคดีแล้ว เขาอ่อนแอเกินกว่าจะลงสมัครรับตำแหน่งในตำแหน่งที่เขาดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเกิดคำถามเชิงตรรกะที่ว่า “ไบเดนเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงที่เหลืออยู่หรือไม่”
2
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
23rd July 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: หน้าปกหนังสือพิมพ์ Libération ของฝรั่งเศส ฉบับวันที่ 22 กรกฎาคม 2024>
โฆษณา