23 ก.ค. เวลา 04:30 • สิ่งแวดล้อม

Rethink ทิ้งขยะ ลดการทาน “พลาสติก” โดยไม่รู้ตัว

รู้หรือไม่⁉️ ในชีวิตประจำวันของเราได้เผลอรับพลาสติกเข้าไปในร่างกายโดยไม่รู้ตัว แล้วพลาสติกที่ว่านั้นมาจากไหน วันนี้ เอไอเอ มีคำตอบมาให้ทุกคนครับ
พฤติกรรมการใช้พลาสติกของคนส่วนใหญ่ มักใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งนั่นทำให้เกิดปริมาณขยะที่มากขึ้น หากมีการจัดการขยะที่ไม่ดีก็จะยิ่งส่งผลกระทบตามมา เช่น หากมีขยะในแหล่งน้ำ บรรดาสัตว์น้ำหรือสัตว์ทะเลอาจจะรับประทานขยะเข้าไป
ยิ่งไปกว่านั้น ไมโครพลาสติกยังสามารถแทรกซึมเข้าไปในรากของผักกาดหอมและลำต้นข้าวสาลีได้ นอกจากนี้รากของพืชยังดูดซับนาโนพลาสติก ดังนั้น ทั้งเนื้อสัตว์ ผลไม้ และผักจึงเป็นแหล่งสะสมไมโครพลาสติกจากน้ำและดินที่ปนเปื้อนอยู่แล้ว😱
📑จากข้อมูลของสถาบันผู้บริโภคของฮ่องกงรายงานว่าพบไมโครพลาสติกในเกลือที่นำมาทดสอบกว่า 20% จากปริมาณเกลือทั้งหมด โดยพบอนุภาคไมโครพลาสติกประมาณ 114 – 17,200 มิลลิกรัมในเกลือทดลอง 1 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่เยอะมาก
📌การหยุดรับประทานอาหารที่มีไมโครพลาสติกปนเปื้อนเป็นเพียงแค่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะยิ่งเราเพิกเฉยไม่เริ่มแก้ปัญหามลพิษอย่างจริงจัง เราก็จะรับประทานมันเข้าไปมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว เราจึงควรมองเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและเริ่มตัดไฟตั้งแต่ต้นลมโดยการลดการใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็น หันมาใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ซ้ำแทน ยิ่งเราลดการใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งได้เร็วเท่าไหร่ เราก็ยิ่งลดความเสี่ยงของการรับประทานไมโครพลาสติกเข้าสู่ร่างกายได้มากเท่านั้น
ขอบคุณข้อมูล กรีนพีซ ประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา