23 ก.ค. เวลา 07:05 • การเมือง
ถ้าใช้คำว่า สร้างประโยชน์ให้มนุษยชาติ ตามประวัติศาสตร์ ต้องเป็นยุโรปนะ เพราะ นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ มาจากทางยุโรปทั้งนั้น
จีนเขานับประวัติศาสตร์ตนเอง 5,000ปี แต่ อเมริกาเขานับตั้งแต่ชาวยุโรปเข้าไปครอบครอง อายุใกล้เคียงกับ กรุงรัตนโกสินทร์ 200กว่าปี แต่ด้วยรากฐานของยุโรป ที่มีมาเป็นพันปี จึงทำให้การเติบโตของ สหรัฐ กับ ไทย ต่างกัน ราวฟ้ากับดิน
จีนเป็นพ่อค้ามาแต่โบราณ ความเจริญเกิดขึ้นตามเส้นทางสายไหม แต่ยุโรป ความเจริญเกิดขึ้นจากการออกเดินเรือ
ถ้าดูเทคโนโลยีแล้ว ยุโรปพัฒนาเทคโนโลยีทางน้ำ ได้ดีกว่าชาวจีนที่เดินเท้านะ การเดินเท้า ใช้เกวียน รถลาก ม้า อูฐ เรียกว่า ใช้แรงงานสัตว์เป็นหลัก แต่การล่องเรือทางไกล ในมหาสมุทรกว้างใหญ่ ใช้เทคโนโลยีที่สูงกว่า
รากฐานของอเมริกา มาจากชาวยุโรปที่ร่องเรือ เดินทางไปพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยในช่วงเวลานั้น แต่กอบโกยทรัพยากร กลับไปยุโรป
สหรัฐจึงเป็นแหล่งรวมชาวยุโรปที่ออกไปล่าสมบัติ และใช้แรงงานทาสจากแอฟริกา ผู้คนไปอเมริกาด้วยความหวังไปกอบโกย แสวงหาโชค ทำกิน สร้างเนื้อสร้างตัวบนดินแดนใหม่ ไม่มีประวัติศาสตร์อะไรเลย ไม่มีรากเหง้า เป็นแหล่งรวมคนยุคใหม่ คนนานๆชาติ ไม่มีต้นตระกูล บรรพบุรุษสิบชั่วโคตร
ดังนั้นวัฒนธรรมที่จะจำกัดความคิดจึงไม่มี ผู้ใหญ่ที่คอยห้ามทำโน้นทำนี่ไม่มี ทุกคนต้องปากกัดตีนถีบ สร้างเนื้อสร้างตัวกันเอาเอง
ในทุกการแข่งขันและไร้กรอบ จึงสร้างความเจริญ และ เทคโนโลยีที่ทันสมัยออกมาได้อย่างง่ายดาย แต่ภายในจิตใจคนที่ไร้ราก ไร้วัฒนธรรม มันว่างเปล่า และเดียวดาย
1
คนจีนขยันด้วยนิสัยและวัฒนธรรม รากเง้าที่มีบรรพบุรุษเยอะเหลือเกิน อยู่กันมาสามชั่วโคตรในบ้านหลังเดิม มักเป็นไปด้วย กฎ ข้อบังคับ ธรรมเนียม วัฒนธรรม ที่ส่งต่อกันยาวนาน
บางครั้งกฎเหล่านี้ ก็กดดันในอยู่แต่ในกรอบ จะทำอะไรก็โดนห้าม ดังนั้นความเจริญ จึงเกิดขึ้นยากกว่า แต่ถ้าตั้งใจทำอะไรแล้ว ความเป็นครอบครัวปึกแผ่น ทำให้สร้างอะไรได้ดีกว่า มีความละเอียดรอบคอบกว่า
ดังนั้นจีนจะเจริญช้ากว่า การสร้างเทคโนโลยีอะไร ถ้าไม่ถูกขัดขวางหนัก ก็ส่งเสริมกันเต็มที่เลย เรียกว่า รากฐานคนจีนดีกว่า
กว่าจะพัฒนาอะไรสักอย่าง ต้องสู้กันภายในก่อน แล้วค่อยออกมาสู้กับคนภายนอก ฝึกจิตใจให้แข็งแกร่งก่อนเผชิญโลก ดังนั้นความช้าของจีน เต็มไปด้วยความชัวร์ ไม่ได้เจริญแต่เปลือก คนเขาแข็งแกร่งจากข้างใน ไม่กลวงเหมือนอเมริกา
คนอเมริกัน จะมีนิสัยเหมือนยุโรป ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร มีผลประโยชน์ก็เป็นมิตรกัน ขัดผลประโยชน์ก็ศัตรูกัน ทำประโยชน์ให้มวลมนุษยชาติก็ได้ ถ้าได้ตังค์ทำหมด หน้าใหญ่ แต่ใจไม่ได้ใหญ่นะ
คนจีน เห็นแก่พวกพ้องตนเองเป็นหลัก พี่น้องตนเองมาก่อน คนชาติเดียวกัน พวกเดียวกัน มีมิตรร่วมกัน มีศัตรูคนเดียวกัน สู้เพื่อพวกพ้อง เงินเข้ากระเป๋าพวกเดียวกัน คนจีนมาก่อน คนอื่นมาทีหลัง จะทำเพื่อตนเอง เมื่อเห็นว่าเป็นพวกเดียวกัน ไม่สลับไปมาเหมือนสหรัฐนะ ถ้าเป็นลูกพี่แล้ว ไม่ใช่แค่หน้าใหญ่ ใจใหญ่ด้วย จีนใจปล้ำกว่า แต่เฉพาะพวกเดียวกันนะ
ดังนั้นการทำเพื่อสาธารณะจริงๆ โดยที่คนจีนไม่ได้อะไร จะไม่อยู่ในความคิดคนจีนเลย ผลประโยชน์ยังต้องคิดเลย พวกพ้องตนเองได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ ก็ไม่สนใจ
โฆษณา