ดูไบเผยโฉมเรือข้ามฟากพิมพ์ 3 มิติ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

หน่วยงานควบคุมดูแลการขนส่งและคมนาคมในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ อาร์ทีเอ (Dubai Roads and Transport Authority - RTA) เปิดตัวการสร้างเรือโดยสารแบบดั้งเดิม ที่เรียกว่า อาบรา (Abra) ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ อย่างการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ กลายเป็นผลงานเรือหน้าตาสุดคลาสสิคที่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ด้วย
ผลงานนี้เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานทั้งศิลปะและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยทีมสร้างได้คงเอกลักษณ์หน้าตาของเรือท้องถิ่นแบบเดิมไว้ แต่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติสมัยใหม่เข้าช่วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ต้องการจะเป็น ฮับ (Hub) หรือศูนย์กลางชั้นนำด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติภายในปี 2030 และยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืนของหน่วยงาน RTA ที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการขนส่งทางน้ำ
ทางทีมผู้พัฒนาระบุว่านวัตกรรมการก่อสร้างเรือแบบนี้ ช่วยลดระยะเวลาในการผลิตเรือลงได้ร้อยละ 90 ช่วยลดต้นทุนได้ร้อยละ 30 และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และการบำรุงรักษาได้อีกร้อยละ 30
สำหรับเรือลำนี้ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 20 คนด้วยกัน ตัวเรือใช้โครงสร้างแบบโมโนค็อก (monocoque) หรือโครงสร้างที่ผิวด้านนอกของวัตถุรองรับน้ำหนักทั้งหมด คล้ายกับเปลือกไข่ ที่สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ โดยมีความยาว 11 เมตร และกว้าง 3.1 เมตร ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าพร้อมมอเตอร์ขนาด 10 กิโลวัตต์สองตัวและแบตเตอรี่ลิเธียม
นอกจากการสร้างเรือลำนี้แล้ว หน่วยงาน RTA ยังมีแผนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำที่มีอยู่เดิม ด้วยการปรับปรุงท่าเรือเก่าอีก 4 แห่ง โดยเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก และใช้วัสดุที่มีความยั่งยืน โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้มากถึง 14 ล้านคนต่อปี
ซึ่งทั้งแผนการพัฒนาเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และการปรับปรุงท่าเรือเก่าเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของหน่วยงานด้านการขนส่งและคมนาคมในดูไบ ที่ถึงแม้จะใช้เทคโนโลยีมาปรับปรุงการขนส่งทางน้ำแบบดั้งเดิมให้ทันสมัย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังรักษามรดกทางวัฒนธรรมไว้ได้ด้วยเช่นกัน
—-------------------
บริษัท วันมอร์ลิงค์ จำกัด รับกำจัดกาก
อุตสาหกรรมและให้บริการขนส่งอุตสาหกรรม
ทุกประเภท แบบ One Stop Service
📗Waste Management
-จัดหา / ขนส่ง กากอุตสาหกรรม เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกต้องตามกฎหมาย
📗Environment Test
-บริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งเเวดล้อมภายในโรงงาน เช่น แสง เสียง อากาศ ฝุ่น ตะกอน น้ำเสีย
📗Monitoring Well
-บริการติดตั้งบ่อติดตามตรวจสอบคุณภาพดินและน้ำใต้ดิน
📗Carbon Credit Consultant
-บริการเป็นที่ปรึกษาการประเมิน Carbon Footprint
#วันมอร์ลิงค์ #onemorelink #บริการรับกำจัดกากอุตสาหกรรม #กากอุตสาหกรรม #สิ่งแวดล้อม #ข่าววันนี้ #ความรู้ทั่วไป #CEORAPATSORN #ประเทศไทย #เทรนด์โลก #โลกร้อน #ขึ้นหน้าฟีด
โฆษณา