23 ก.ค. เวลา 08:05 • การ์ตูน

รีวิว Manga: อิคิงามิ สาส์นสั่งตาย

"อิคิงามิ สาส์นสั่งตาย" หรือ "Ikigami: The Ultimate Limit" เป็นมังงะที่เขียนและวาดโดย Motoro Mase ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2005 และสิ้นสุดในปี 2012 มังงะเรื่องนี้เป็นแนวดราม่า-สังคมที่มีเนื้อเรื่องลึกซึ้งและท้าทายความคิดของผู้อ่าน
เนื้อเรื่อง
เรื่องราวของ "อิคิงามิ สาส์นสั่งตาย" เกิดขึ้นในโลกสมมติที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายที่เรียกว่า "กฎหมายการรักษาชาติ" โดยทุกคนที่เกิดในประเทศจะได้รับการฉีดวัคซีนที่มีโอกาส 1 ใน 1,000 ที่จะทำให้เสียชีวิตในช่วงอายุ 18-24 ปี คนที่ถูกเลือกให้เสียชีวิตจะได้รับ "อิคิงามิ" หรือ "สาส์นสั่งตาย" ที่แจ้งเตือนว่าพวกเขาจะตายในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า วัตถุประสงค์ของกฎหมายนี้คือการทำให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของชีวิตและใช้ชีวิตอย่างมีประโยชน์
ตัวเอกของเรื่องคือ "ฟูจิโมโตะ" เจ้าหน้าที่ผู้ส่งมอบอิคิงามิ ฟูจิโมโตะต้องเผชิญกับความรู้สึกขัดแย้งภายในตัวเองเมื่อเขาเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนที่ได้รับสาส์นและครอบครัวของพวกเขา
จุดเด่น
แนวคิดที่ท้าทาย: "อิคิงามิ สาส์นสั่งตาย" นำเสนอแนวคิดที่ท้าทายและสะท้อนถึงคุณค่าของชีวิตและการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย มันทำให้ผู้อ่านต้องคิดถึงการใช้ชีวิตของตนเองและผลกระทบของกฎหมายที่เข้มงวดต่อสังคม
การพัฒนาตัวละคร: ตัวละครในเรื่องมีการพัฒนาและมีมิติ ฟูจิโมโตะเป็นตัวละครที่มีความขัดแย้งภายในและต้องต่อสู้กับความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ขณะที่ผู้ที่ได้รับอิคิงามิแต่ละคนก็มีเรื่องราวและการตอบสนองที่แตกต่างกันไป ซึ่งทำให้เรื่องราวน่าสนใจและน่าติดตาม
การวาดภาพและบรรยากาศ: ภาพวาดของ Motoro Mase มีความละเอียดและสามารถสร้างบรรยากาศที่หนักหน่วงและซับซ้อนของเรื่องราวได้อย่างดี
ข้อดี
1.มังงะเรื่องนี้นำเสนอแนวคิดที่ทำให้ผู้อ่านต้องคิดและพิจารณาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและคุณค่าของชีวิต
2. เรื่องราวมีการพัฒนาอย่างดีและมีจุดพลิกผันที่น่าติดตาม
ตัวละครที่มีมิติ: ตัวละครหลักและตัวละครรองมีการพัฒนาและมีเรื่องราวที่น่าสนใจ
ข้อเสีย
1.เรื่องราวมีเนื้อหาที่หนักและมีบรรยากาศที่หดหู่ ซึ่งอาจทำให้ผู้อ่านบางคนรู้สึกไม่สบายใจ
2.การกระทำของรัฐบาลที่ไม่สมเหตุสมผล บางคนอาจมองว่ากฎหมายที่เสนอในเรื่องไม่สมเหตุสมผลและเกินจริง ซึ่งอาจทำให้เรื่องราวสูญเสียความน่าเชื่อถือในบางส่วน
สรุป
"อิคิงามิ สาส์นสั่งตาย" เป็นมังงะที่มีเนื้อหาที่ลึกซึ้งและสะท้อนถึงคุณค่าของชีวิตและการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ด้วยการเล่าเรื่องที่น่าสนใจและตัวละครที่มีมิติ ทำให้มังงะเรื่องนี้เป็นที่น่าติดตามและน่าประทับใจสำหรับผู้อ่านที่ชื่นชอบแนวดราม่าและสะท้อนสังคม แม้ว่าเนื้อหาจะมีความหนักหน่วง แต่ก็เป็นมังงะที่ควรค่าแก่การอ่านและพิจารณา
อีกหนึ่งผลงานที่ไม่อยากให้พลาด เรื่องราวไม่ยาวมากแต่กินใจมากครับ
คะแนน 8.5 / 10
รูปประกอบจาก
ttps://www.viz.com/ikigami-the-ultimate-limit
โฆษณา