จีนเปิดโรงไฟฟ้าพลังความร้อนจากแสงอาทิตย์แบบหอคอยคู่

จีนพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์แบบหอคอยคู่ (Dual-tower solar thermal plant) ในมณฑลกานซู่ (Gansu Province) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้า และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากผลิตไฟฟ้าแบบเดิม
โรงไฟฟ้าดังกล่าว เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน ที่จะใช้กระจกรวมแสงอาทิตย์ สะท้อนไปยังหอคอยสูงที่อยู่ตรงกลาง เพื่อนำความร้อนที่ได้ ไปใช้แปลงน้ำเป็นไอน้ำแรงดันสูง ส่งไปปั่นกังหันลมผลิตไฟฟ้า แทนการใช้ถ่านหิน
โดยทางบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า ไชน่า ทรี กอร์เจส คอร์ปอเรชั่น (China Three Gorges Corporation) ผู้ดูแลโครงการนี้ กล่าวว่า ตัวโรงไฟฟ้าได้มีการติดตั้งหอคอยดูดซับความร้อนแบบคู่ ซึ่งมีความสูงอยู่ที่ 200 เมตร รอบ ๆ จะมีการตั้งกระจก เฮลิโอสแตต (Heliostat) หรือกระจกบานใหญ่ ที่สามารถปรับมุมเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ไปยังเป้าหมายที่กำหนดไว้ จัดวางเป็นวงกลม ทำมุมเพื่อสะท้อนแสงแดดไปยังหอคอยแต่ละหลัง
โดยโครงการนี้ได้มีการติดตั้งแผ่นกระจกทั้งหมด 30,000 บานด้วยกัน ครอบคลุมพื้นที่รวบรวมแสงกว่า 800,000 ตารางเมตร และตัวกระจกยังผลิตจากวัสดุพิเศษ ที่เคลมว่ามีประสิทธิภาพการสะท้อนแสงสูงถึงร้อยละ 94 ส่วนในเวลากลางคืน โรงไฟฟ้าแห่งนี้จะใช้ระบบเกลือหลอมเหลว (molten salt) เพื่อผลิตไฟฟ้า โดยตัวตัวเกลือหลอมเหลวที่ว่า จะถูกเก็บไว้ในหอคอย เพื่อทำหน้าที่เป็นแบตเตอรี่ความร้อน กักเก็บความร้อนส่วนเกินในระหว่างวัน และปล่อยออกมาเพื่อให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
จีนระบุว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้ คาดว่าจะสามารถใช้ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 1,800 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี และอาจจะมีการต่อยอดใช้งานในอีกหลายพื้นที่ในประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าให้ดียิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ภายในสิ้นปี 2024
บริษัท วันมอร์ลิงค์ จำกัด รับกำจัดกาก
อุตสาหกรรมและให้บริการขนส่งอุตสาหกรรม
ทุกประเภท แบบ One Stop Service
📗Waste Management
-จัดหา / ขนส่ง กากอุตสาหกรรม เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกต้องตามกฎหมาย
📗Environment Test
-บริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งเเวดล้อมภายในโรงงาน เช่น แสง เสียง อากาศ ฝุ่น ตะกอน น้ำเสีย
📗Monitoring Well
-บริการติดตั้งบ่อติดตามตรวจสอบคุณภาพดินและน้ำใต้ดิน
📗Carbon Credit Consultant
-บริการเป็นที่ปรึกษาการประเมิน Carbon Footprint
#วันมอร์ลิงค์ #onemorelink #บริการรับกำจัดกากอุตสาหกรรม #กากอุตสาหกรรม #สิ่งแวดล้อม #ข่าววันนี้ #ความรู้ทั่วไป #CEORAPATSORN #ประเทศไทย #เทรนด์โลก #โลกร้อน #ขึ้นหน้าฟีด
โฆษณา