23 ก.ค. เวลา 08:33 • ข่าว

เกาหลีใต้ออกหมายจับผู้ก่อตั้ง Kakao ข้อหาปั่นหุ้น เพื่อควบกิจการค่ายเพลง K-Pop

ข่าวใหญ่สะเทือนวงการ K-Pop เกาหลีใต้วันนี้ (23 ก.ค. 24) เมื่อศาลเกาหลีได้อนุมัติหมายจับ คิม บอม-ซู หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ ไบรอัน คิม อภิมหาเศรษฐีเบอร์ต้นๆ ของเกาหลีใต้ ผู้ก่อตั้ง Kakao แอพแชทชื่อดัง ที่มีมูลค่าถึง 8 ล้านล้านวอน ด้วยข้อหาปั่นหุ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ในการเข้าควบกิจการ SM Entertainment หนึ่งในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้
5
ก่อนหน้านี้ ศาลกรุงโซล ก็เพิ่งออกหมายจับ แบ แจ-ฮยอน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Kakao เมื่อปีที่แล้วด้วยข้อหาเดียวกัน
และนี่อาจเป็นอีกครั้งที่ชาวเกาหลีใต้จะได้เห็นเศรษฐิติดคุก จากสงครามธุรกิจที่เขาลงทุนเล่นเอง เจ็บเอง และ อาจจะต้องติดคุกเองจริงๆ ก็ได้
1
คิม บอม-ซู หรือ ไบรอัน คิม ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อวงการธุรกิจดิจิทัลแห่งเกาหลีใต้ จากการสร้าง Kakao แอปพลิเคชั่นสื่อสารชื่อดัง ที่นิยมอย่างแพร่หลาย มีบัญชีผู้ใช้งานมากกว่า 220 ล้านบัญชี และต่อยอดการให้บริการในแอพอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรียกรถ Taxi ทำธุรกรรมการเงิน เกมออนไลน์ และ อื่นๆ
1
แต่ในปี 2023 ไบรอัน คิม ก็ได้สร้างความฮือฮาให้กับแวดวงธุรกิจ K-Pop ด้วยการประกาศที่จะควบกิจการกับ SM Entertainment หนึ่งในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เพราะต้องการขยายธุรกิจ Kakao สู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว
แต่ทว่ากระดูกชิ้นใหญ่ที่ขวางใจ ไบรอัน คิม อยู่ก็คือ HYBE Corporation ค่ายเพลงยักษ์อีกเจ้าที่จ้องลงทุนควบกิจการ SM เช่นเดียวกัน สงครามวงการธุรกิจ K-Pop จึงเกิดขึ้น
เริ่มแรก ไบรอัน คิม ได้แอบติดต่อซื้อหุ้น SM จำนวน 9.05% จากผู้บริหารปัจจุบัน ในราคา 217,200 ล้านวอน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2023 โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของอี ซูมาน ผู้ก่อตั้งบริษัท SM และถือหุ้นรายใหญ่สุด ที่ทำให้ Kakao กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของค่าย SM
และปัญหาของ ไบรอัน และ Kakao เริ่มต้นจากตรงนี้ เมื่อ HYBE ร้องเรียนว่าการซื้อหุ้นของ Kakao ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นหุ้นใหม่ ที่ถูกแปลงสภาพ และ HYBE ยังแก้เกมด้วยการติดต่อ อี ซูมาน เพื่อขอซื้อหุ้นที่เขาถืออยู่ในมือ 14.8% ที่ทำให้ HYBE กลายเป็นผู้ถือหุ้น SM แซงหน้า Kakao ไปในทันที
1
ด้วยความที่ ไบรอันคิม อยากได้ SM มาก เขาจึงต้องมาบิดราคาสู้เพื่อซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นทั่วไปแข่งกับ HYBE ที่เชื่อว่ามีการใช้กลเม็ดปั่นราคาหุ้นจนสูงลิ่ว เพื่อกีดกันไม่ให้ HYBE เข้าซื้อหุ้นได้ และ ไบรอัน ก็ใช้เงินทุนจาก Kakao ที่สูงกว่ากว้านซื้อหุ้นส่วนใหญ่มาครองได้สำเร็จ
2
หลังจากที่เปิดศึกชิงค่าย SM มานานเกือบ 2 เดือน ในที่สุด HYBE ก็ยอมปล่อยมือด้วยการขายหุ้น SM ที่ถืออยู่ในมือทั้งหมดให้แก่ Kakao แต่ก็ฟันกำไรเหนาะๆ ถึง 25% หลังจากถือหุ้น SM ได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น แต่ทาง Kakao ยอมจ่าย เพื่อสานฝันการเป็นเจ้าของค่ายเพลง K-Pop ของ ไบรอัน คิม ล้วนๆ
1
ดีลจบแล้ว แต่คดีไม่จบ เพราะอัยการเกาหลีใต้พิจารณาว่า ความพยายามในการซื้อหุ้น SM ของ Kakao เข้าข่ายความผิดในการแทรกแซงราคาหุ้น เพื่อประโยชน์ในการควบกิจการ ความกดดันจึงตกไปอยู่กับทีมผู้บริหาร และ ไบรอัน คิม คนคูล ที่ต้องเตรียมหลักฐานมาสู้คดีนี้อย่างรัดกุมมากๆ เพราะเคสนี้มีสิทธิ์เข้าปิ้งสูงมาก
เพราะอย่าคิดว่ารวยระดับเจ้าของ Kakao แล้วศาลเกาหลีจะไม่กล้า เพราะขนาด โอปป้า Jay Y. Lee หรือ ลี แจ-ยอง ทายาทสายตรงหมื่นล้านของ Samsung ยังโดนศาลตัดสินจำคุก แบบต้องนอนในคุกจริงๆมาเมื่อปี 2017 ด้วยข้อหาทุจริต ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐมาแล้ว นับประสาอะไรกับเจ้าของ Kakao ผู้มีใจรักใน K-Pop เล่า
ดนตรีนั้นคือชีวิต จังหวะคอยลิขิตให้ชีวิตก้าวไปจริงๆ สำหรับ ไบรอัน คิม บอม-ซู แม้จะเป็นถึงหนึ่งในผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของเกาหลีใต้แล้ว แต่เมื่อใดต้องออกรบ ใยต้องกลัวบาดแผล อยากได้ลูกเสือ ก็ต้องเข้าถ้ำเสือ ส่วนเรื่องคุก เรื่องตาราง ก็คิดเสียว่าแค่ปากซอยก็แล้วกันนะ😅
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา