23 ก.ค. เวลา 08:34 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

ส่องนโยบาย คู่ชิงปธน.สหรัฐ

จุดยืนคนละขั้ว วิกฤต Climate Change
เปรียบเทียบนโยบายกู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศโลก “คู่ชิง” เก้าอี้ประธานาธิบดีสหหรัฐ แม้ทั่วโลกกว่า 200 ประเทศ จะมุ่งทำสัญญาปารีส เป้าหมาย Net Zero ปี 2050 โดยมี ‘กมลา แฮร์ริส’ ตัวแทนสานต่อนโยบายไบเดน ทว่า การเดิมพันของกลุ่มทุนฟอสซิล กำลังส่ง ‘โดนัลท์ ทรัมป์’ มาเป็นไพ่ตายหนุนลงทุนต่อ กับอุตสาหกรรมฟอสฟิลที่มีมายาวนาน
หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2024 รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ( Kamala Harris) ถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เธอคือหนึ่งในผู้นำของสหรัฐที่มีจุดยืนด้านสภาพภูมิอากาศที่เข้มแข็ง ตรงกันข้ามกับ 'โดนัลด์ ทรัมป์' (Donald Trump) ที่มีจุดยืนชัดเจนเมื่อครั้งเป็นประธานาธิบดีหนก่อน ต่อต้านการลงนามสัญญาณโลก เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)
‘กมลา’ คู่ชิงปธน.สหรัฐ คนใหม่คือใคร
“กมลา แฮร์ริส” Kamala Harris ถือเป็นผู้นำสตรีในสหรัฐอเมริกาที่มีจุดยืนที่เข้มแข็งด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในฐานะตำแหน่งรองประธานาธิบดี แฮร์ริสเป็นผู้ลงคะแนนเสียงชี้ขาดในการผ่านร่างกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นผลงานอันโดดเด่นของรัฐบาลไบเดนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ดังที่ บาร์บาร่า เกรดี้ (Barbara Grady) ผู้ร่วมให้ข้อมูลของโครงการการเชื่อมต่อสภาพภูมิอากาศของเยล (Yale Climate Connections) ได้รายงาน ไว้ก่อนหน้านี้ ว่า “กฎหมายว่าด้วยสภาพอากาศที่มีขอบเขตกว้างไกลมากที่สุดในประวัติศาสตร์การออกกฎหมายว่าด้วยการลดอัตราเงินเฟ้อกำลังเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไปสู่การใช้พลังงานและการขนส่งที่สะอาดยิ่งขึ้น ซึ่งสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติ และหน่วยงานอื่น ๆ กล่าวว่า
จะต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อให้โลกสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้อยู่ในระดับที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าจะสามารถป้องกันหายนะด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดและไม่อาจย้อนกลับได้”
แฮร์ริสแสดงให้เห็นชัดเจนตลอดอาชีพการงานของเธอว่าเธอมองว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามที่สำคัญเธอกล่าวกับผู้นำ ใน การประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติในปี 2023 ที่ดูไบว่า “ชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลกต้องเผชิญกับภัยแล้ง น้ำท่วม และพายุเฮอริเคน ควันไฟป่าปกคลุมท้องฟ้า และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นคุกคามชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนนับล้าน ความเร่งด่วนในช่วงเวลานี้ที่ชัดเจน นาฬิกาไม่ได้เดินไปเรื่อย ๆ อีกต่อไป แต่มันกำลังเดินอย่างเร็ว และเราต้องชดเชยเวลาที่เสียไป”
นี่คือส่วนหนึ่งของจุดยืน ‘กมลา แฮร์ริส’ ต่อปัญหาสภาพภูมิอากาศ
-เธอสนับสนุน Green New Deal ค่าธรรมเนียมคาร์บอน และเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
-หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี แฮร์ริส "คาดว่าจะพยายามปกป้องความสำเร็จด้านสภาพอากาศของรัฐบาลไบเดน" ตามรายงานของนิวยอร์ก ไทมส์
-ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2020 แผนด้านสภาพอากาศของเธอ “เรียกร้องให้เพิ่มค่าใช้จ่าย 10 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงทศวรรษ” นิวยอร์กไทมส์
ติดตามอ่านข่าวทั้งหมดได้ที่ลิงก์
#กมลาแฮร์ริส
#โดนัลด์ทรัมป์
#เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
#นโยบายสภาพภูมิอากาศ
#โรงงานผลิตน้ำมันฟอสซิล
#ภาษีกรีน
#ESG
#ESGuniverse
โฆษณา