23 ก.ค. เวลา 09:03 • กีฬา

ทำไมเฟรงกี้ เดอ ยอง ค่าเหนื่อยแพงที่สุดในลาลีกา

ไม่มีใครคาดคิดว่า นักเตะที่มีค่าเหนื่อยอันดับหนึ่งในลาลีกา ในฤดูกาล 2024-25 จะมีชื่อว่า เฟรงกี้ เดอ ยอง กองกลางของบาร์เซโลน่า ไม่ใช่ คีลียัน เอ็มบัปเป้ กองหน้าคนใหม่ของเรอัล มาดริด
เรื่องนี้เซอร์ไพรส์เหมือนกัน เพราะเอ็มบัปเป้คือผู้เล่นระดับโลก แถมย้ายจากเปแอสเช มาเรอัล มาดริด แบบฟรีๆ ด้วยกฎบอสแมน ตามจริงน่าจะรับค่าเหนื่อยกันโหดๆ ไปเลยเป็น สักหนึ่งล้านยูโรต่อสัปดาห์ แต่ในความจริง เอ็มบัปเป้ไม่ได้รับค่าเหนื่อยแพงขนาดนั้น
ตัวเลขที่สื่อต่างประเทศ อ้างอิง เอามาจากเว็บไซต์ชื่อ Capology ที่ลงข้อมูลเกี่ยวกับค่าเหนื่อยของนักเตะทั่วยุโรป โดยตัวเลขนั้น ส่วนใหญ่จะเชื่อถือได้
ในลาลีกา ซีซั่นที่กำลังจะมาถึง นักเตะท็อป 3 ที่มีค่าเหนื่อยแพงที่สุดประกอบด้วย
อันดับ 1 - เฟรงกี้ เดอ ยอง (บาร์เซโลน่า) 721,154 ยูโร ต่อสัปดาห์
อันดับ 2 - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาร์เซโลน่า) 640,692 ยูโร ต่อสัปดาห์
อันดับ 3 - คีลียัน เอ็มบัปเป้ (เรอัล มาดริด) 600,962 ยูโร ต่อสัปดาห์
ก่อนที่จะไปเรื่องเดอ ยอง เรามาที่เรื่องเอ็มบัปเป้กันก่อน ในสมัยที่เขาอยู่เปแอสเช เคยได้รับค่าเหนื่อยอยู่ที่ สัปดาห์ละ 1.3 ล้านยูโร เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดอันดับ 1 ในยุโรป และอันดับ 4 ในโลก เป็นรองแค่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (อัล นาสเซอร์), เนย์มาร์ (อัล ฮิลาล) และ คาริม เบนเซม่า (อัล อิตติฮัด) เพียงแค่นั้น
แต่หลังจากหมดสัญญากับปารีส แซงต์ แชร์กแมง เอ็มบัปเป้สามารถย้ายทีมได้อย่างอิสระตามกฎบอสแมน และเขาตัดสินใจเลือกไปเรอัล มาดริด โดยยอมรับค่าจ้างเพียงแค่ 6 แสนยูโรต่อสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ ไม่ฉีกห่างเพื่อนร่วมทีมมากเกินไป
ดาวิด อลาบา, จู๊ด เบลลิงแฮม และ วินิซิอุส จูเนียร์ ที่ได้เงินรองลงมาจากเอ็มบัปเป้ รับอยู่ที่คนละราวๆ 4 แสนยูโร ต่อสัปดาห์
หมายความว่า ถ้าเอ็มบัปเป้ฉีกไปรับอยู่ที่หลักล้านยูโรล่ะก็ เพดานค่าเหนื่อยในอนาคตของเรอัล มาดริด พังพินาศแน่ แถมอาจจะเกิดปัญหาความกลมเกลียวในทีม ดังนั้นการยอมรับที่ตัวเลข 6 แสน ก็ดูสมเหตุสมผลอยู่
สำหรับเอ็มบัปเป้ ค่าเหนื่อยอาจจะแค่ 6 แสนยูโร แต่เขาได้ "เงินกินเปล่า" ตอนเซ็นสัญญากับเรอัล มาดริด เป็นจำนวน 125 ล้านยูโร และยังได้ส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ (Image Rights) ถึง 80% อีกต่างหาก คือยังไงเขาก็รับเงินมหาศาลอยู่แล้ว คือถ้าหมดสัญญากับเรอัล มาดริด แล้วแขวนสตั๊ดไปเลย ก็มีเงินใช้ทั้งชีวิต ไม่ต้องทำงานกันอีกแล้ว
ทีนี้เรามาพูดถึงอันดับ 1 ของนักเตะที่ค่าเหนื่อยแพงสุดในลาลีกา นั่นคือเฟรงกี้ เดอ ยอง ก็ถือว่าน่าแปลกเหมือนกัน เพราะเดอ ยอง เป็นกองกลางที่เก่ง แต่ความเป็นสตาร์ สู้เอ็มบัปเป้, เบลลิงแฮม หรือ แม้แต่เลวานดอฟสกี้ไม่ได้ด้วยซ้ำ
แต่ที่เขาได้ค่าเหนื่อยสูงขนาดนี้ มันก็มีเหตุผลอยู่
ย้อนกลับไปตอนอยู่อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม เดอ ยอง ถือเป็นคีย์แมนสำคัญของทีม และช่วยสโมสรเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่น 2018-19 ได้สำเร็จ ทำให้บาร์เซโลน่ายอมจ่ายค่าตัวมหาศาล 75 ล้านยูโร ดึงตัวเดอ ยองมาเสริมทัพ
เดอ ยองเซ็นสัญญา 5 ปี โดยได้รับค่าเหนื่อยสัปดาห์ละ 550,000 ยูโร และย้ายมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2019
ถามว่าตัวเลข 550,000 ยูโร เยอะไหม? คำตอบคือ เยอะ แต่ในยุคนั้น เรตค่าเหนื่อยของสตาร์ก็ประมาณนี้
ถ้าเทียบกันแล้ว เดอ ยองได้เงินน้อยกว่า ลีโอเนล เมสซี่, อองตวน กรีซมันน์, ซามูแอล อุมติตี้, แกเร็ธ เบล, เอแดน อาซาร์ และ หลุยส์ ซัวเรซด้วยซ้ำ
โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานบาร์เซโลน่าคนก่อน เป็นพวกใช้เงินไม่ยั้งคิด ซื้อตัวนักเตะ และ จ่ายค่าเหนื่อยสูงลิ่วอยู่ตลอดโดยไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะรายได้ของบาร์เซโลน่าแต่ละปี ก็เยอะมากอยู่แล้ว
แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นทันที ในฤดูกาลแรก ของเดอ ยอง กับบาร์ซ่า (2019-20) เมื่อโลกเราเจอวิกฤติโควิด จนมีการล็อกดาวน์ แฟนบอลเข้าไปดูในสนามไม่ได้ ทำให้สโมสรบาร์ซ่า ที่มีรายได้หลักมาจากค่าตั๋วที่คัมป์นู และค่าขายของที่ระลึกในแมตช์เดย์ ก็สูญเสียรายได้มหาศาลทันที ตอนนั้นสโมสรเจอสภาวะการเงินบีบคั้นอย่างหนัก
บาร์เซโลน่าขอให้เดอ ยอง ลดค่าเหนื่อยลงก่อนชั่วคราว เป็นจำนวน 3 ฤดูกาล แล้วเมื่อผ่าน 3 ฤดูกาลนี้ไปแล้ว สถานการณ์โควิดดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะทยอยจ่ายหนี้ที่ค้างไว้ ซึ่ง เดอ ยองตอบตกลง และทำการขยายสัญญาออกไปอีก 2 ปีกับสโมสร รวมแล้วเดอ ยอง มีสัญญากับบาร์ซ่า 7 ปี
1
สำหรับค่าจ้างทั้ง 7 ปี บาร์ซ่าต้องจ่ายชำระให้เดอ ยอง มีดังนี้
ปีที่ 1 (2019-20) สัปดาห์ละ 493,654 ยูโร
ปีที่ 2 (2020-21) สัปดาห์ละ 120,000 ยูโร
ปีที่ 3 (2021-22) สัปดาห์ละ 360,769 ยูโร
ปีที่ 4 (2022-23) สัปดาห์ละ 721,154 ยูโร
ปีที่ 5 (2023-24) สัปดาห์ละ 721,154 ยูโร
ปีที่ 6 (2024-25) สัปดาห์ละ 721,154 ยูโร
ปีที่ 7 (2025-26) สัปดาห์ละ 721,154 ยูโร
เดอ ยอง ก็เล่นให้บาร์ซ่ามาเรื่อยๆ 3 ซีซั่น ยอมรับค่าเหนื่อยต่ำกว่าที่เซ็นสัญญามาตลอด จนมาถึงในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 ก่อนที่ค่าเหนื่อยของเดอ ยอง จะอัพเป็นสัปดาห์ละ 7.2 แสน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยื่นข้อเสนอ 85 ล้านยูโร เพื่อซื้อตัวเดอ ยองจากบาร์เซโลน่าไปใช้งาน
รายงานเผยว่า บาร์ซ่าอยากขายมาก เพราะจะได้เงินก้อนโตจากทีมปีศาจแดง นอกจากนั้นยังไม่ต้องจ่ายหนี้ที่ค้างเดอ ยองเอาไว้ด้วย ค่าเหนื่อยก็โยนให้เป็นภาระของทีมใหม่ไป
แต่สุดท้าย เดอ ยอง ไม่ยอมย้ายทีม เขาให้เหตุผลว่ารักสโมสรมาก อยากเล่นให้บาร์เซโลน่าซึ่งเป็นทีมในฝันตลอดไป
ถามว่าเดอ ยอง รักบาร์ซ่าไหม ก็คงรักนั่นแหละ แต่เชื่อว่า เหตุผลแฝงอีกข้อคือ ถ้าย้ายไปแมนฯ ยูไนเต็ด เงินที่บาร์ซ่าค้างเขาไว้ ค่าจ้างวีกละ 7.2 แสนที่กำลังจะได้รับ ก็จะหายวับไปด้วย
สมมุติย้ายไปแมนฯ ยูไนเต็ด อย่างมากสุดก็จะได้รับค่าจ้างแค่ 4 แสนยูโรต่อวีก เท่าที่คาเซมิโร่ นักเตะค่าเหนื่อยแพงสุดของปีศาจแดงได้รับตอนนี้
คิดว่าเป็นตัวเราเอง ถ้าย้ายที่ทำงานแล้วรายได้จะลดลงไปทันที 40% ก็คงคิดหนักเหมือนกัน
จึงมีการวิเคราะห์กันว่า ที่เดอ ยอง อยากอยู่บาร์ซ่าจนครบสัญญา หลักๆ ก็เพราะเรื่องรายได้นี่แหละ ปัจจุบันเขา อายุ 27 ปี และเหลือสัญญากับบาร์เซโลน่าอีก 2 ปี ถ้าไม่ย้ายไปไหนเสียอย่าง ก็รับเงินวีกละ 7.2 แสนยูโร ต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ จนหมดสัญญา
3
นี่เป็นช่วงที่จะเก็บสะสมเงินก้อนไว้ให้เยอะที่สุด แล้วจากนั้นค่อยย้ายทีมไปไหนก็ได้ ตามกฎบอสแมน ไปโกยเงินได้อีกรอบ
จริงๆ แฟนบาร์ซ่าจำนวนไม่น้อยก็เชียร์ให้สโมสรขายทิ้ง คือเดอ ยองเก่งนะ เป็นกองกลางที่ดี แต่สโมสรหาตัวแทนได้ แผงมิดฟิลด์ของทีมตอนนี้ ก็มี เปดรี, กาบี, เฟอร์มิน โลเปซ,โอริโอล โรเมอู รวมถึงอิลคาย กุนโดกัน มีตัวผู้เล่นให้ใช้งานเยอะจะตาย ถ้าขายออกวันนี้ยังพอได้ราคาบ้าง
แต่สุดท้ายถ้าตัวเดอ ยองไม่อยากจะย้ายเสียอย่าง ใครก็ทำอะไรไม่ได้ทั้งนั้น สโมสรก็ต้องเคารพสัญญาที่เซ็นกันไว้
ไปๆ มาๆ ตอนนี้เดอ ยอง เป็นนักเตะบาร์ซ่าที่อยู่กับทีมมายาวนานที่สุดอันดับสอง นั่นคือ 5 ฤดูกาล เป็นรองแค่ มาร์ก-อันเดร แตร์ ชเตเก้น คนเดียวเท่านั้น กลายเป็นซีเนียร์ของทีมโดยไม่รู้ตัวเลย
บทสรุปของเดอ ยอง คือ จริงๆ ค่าเหนื่อยเฉลี่ย 7 ปีในสัญญาทั้งหมดของเขา อยู่ที่สัปดาห์ละ 5.5 แสนยูโร แต่พอเอาเงินที่โดนหักไว้ช่วงโควิดมาโปะในปัจจุบัน ก็เลยบวกกัน แล้วพุ่งเป็นวีกละ 7.2 แสนยูโร
ดังนั้นถ้าถามว่า "ปีนี้ใครได้ค่าเหนื่อยรายสัปดาห์เยอะสุดในลีกสเปน" คำตอบก็เลยเป็น เดอ ยอง ที่ได้เงินมากกว่าทั้งเลวานดอฟสกี้ และ เอ็มบัปเป้นั่นเองครับ
#LaLigaHighestPaid
โฆษณา