"โรคไข้หวัดใหญ่" รู้ทัน ป้องกัน รักษาได้ 😷

โรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โรคนี้สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วผ่านทางละอองน้ำมูกหรือน้ำลายที่เกิดจากการไอหรือจาม ผู้ที่ได้รับเชื้อจะมีอาการปวดหัว เจ็บคอ ไอ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย และอ่อนเพลีย
การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งควรฉีดทุกปีเนื่องจากไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์อยู่เสมอ นอกจากนี้ การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น การล้างมือบ่อยๆ การปิดปากและจมูกขณะไอหรือจาม และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ก็เป็นวิธีที่ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้
สำหรับผู้ที่มีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ ควรพักผ่อนมากๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และรับประทานยาลดไข้หรือยาแก้ไอตามที่แพทย์แนะนำ หากมีอาการรุนแรงหรือเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสม
การให้ความรู้และการป้องกันเป็นกุญแจสำคัญในการลดการแพร่กระจายของโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการป้องกันและลดผลกระทบจากโรคนี้ได้โดยการปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและการฉีดวัคซีนเป็นประจำ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
รพ.วิชัยเวชฯ หนองแขม
☎️ 02-441-6999
 
ติดตามพวกเราได้ที่
🎬 YouTube : https://bit.ly/2xG2ePR
โฆษณา