23 ก.ค. เวลา 10:17 • ความคิดเห็น

คลินิกแก้หนี้

มาครับเดี๋ยวผมจะสรุปและตั้งข้อสังเกตุนิดหน่อยนะครับ
การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ
ใครสักคน
เป็นหนี้ย่อมทำให้ลูกหนี้เป็นทุกข์และตัวเจ้าหนี้ก็กังวลว่าลูกหนี้จะคืนต้นเงินบวกดอกเบี้ยได้ไหม?
สถานการณ์แบบนี้โบ้งทั้งสองฝ่าย ในยุคต้มยำกุ้ง ลูกหนี้บางรายถึงกับเอ่ยว่า ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ส่วนตัวผมก็ไม่เห็นด้วยนะครับ เพราะมันก็เป็นการสร้างกรรมไปเรื่อย ๆ ยิ่งไปกว่านี้น ผลกรรมที่จะตามลูกหนี้มาคือ การยึดทรัพย์บวกเสียดอกเบี้ยผิดนัด
ล่าสุดเป็นที่น่าตกใจว่า หนี้ภาคครัวเรือนไทย พุ่ทยานสุดจัดปลัดบอก มันสื่อได้สองนัย คือ ลูกหนี้ใช้เงินเกินตัว และ ลูกหนี้ไม่ได้ทุกข์อยู่คนเดียว ประเภทของหนี้ภาคครัวเรือนที่น่าสังเกตุ คือ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต หนี้พวกนี้พูดสั้น ๆ แบบจี้ใจดำ คือ สร้างหนี้เพื่อสนอง need ที่ไม่จำเป็นเล๊ย
คุณคงจะแย้งในใจว่า ก็มันเป็นหนี้แล้ว คำอธิบายด้านบนก็ไม่ช่วยให้หนี้ที่มีอยู่ลดลง (พูดเพื่อ?) จริงครับ ... แต่อย่างน้อยมันก็ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคุณในอนาคตช่ะ? ว่า ก่อนตัดสินใจจะช็อป คิดก่อนว่าสิ่งที่กำลังจะซื้อจำเป็นขนาดไหน? อย่าปล่อยให้โฆษณาหรือการตลาดมาคุมกิเลสคุณได้ -จะได้ไม่ต้องพูดว่า "ของมันต้องมี" ยิ่งไปกว่านั้นถ้าอนาคตมันเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นมาอีก ทุกข์ยาวเลยน่า
ด้วยเหตุนี้ รัฐจึงเล็งเห็นแล้วว่า การก่อหนี้ภาคครัวเรือนในลักษณะนี้คงจะไม่ดีแน่ในระยะยาว จึงตั้งโครงการคลินิกแก้หนี้ขึ้นมาเพื่อจัดการหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลและหนี้บัตรเครดิต - หนี้บ้าน หนี้นอกระบบไม่เข้านะครับ***
คุณสมบัติของผู้สมัครเท่าที่ผมจำได้ คือ ต้องเป็นหนี้เสียเกินกว่า 120 วัน หยุดจ่ายมาแล้ว 4 เดือน โดยต้องแนบข้อมูลเครดิตบูโร
ปัญหาคือ แม้คุณจะหยุดจ่ายมาแล้ว 4 เดือน แต่ข้อมูลเครดิตบูโรอาจยังไม่อัพเดทนะ น่าจะต้องรออีกประมาณ 1-2 เดือน หนี้ npl ก็จะขึ้น 120+ วัน ระหว่างนี้ก็ใจร่มๆรับสายเจ้าหนี้อธิบายให้เขาเข้าใจ หรือ บางคนถูกฟ้องก็มีก็ไปตามนัดครับ ... อย่าคิดไม่ดีหล่ะ จำไว้เสมอ "เป็นหนี้มีทางออกเสมอ"
ส่วนอีกหนึ่งเงื่อนไขที่คุณต้องระวังเป็นพิเศษ คือ สถาบันที่คุณเป็นหนี้นั้น เข้าร่วมกับโครงการนี้ไหม? ถ้าเข้าก็ดีไป ถ้าไม่เข้าก็ว่ากันไปตามกฎหมาย (ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ เช่น ธ.ของรัฐสีฟ้า กับ ธ. ก ที่ไม่ใช่สีเขียว
รายละเอียดเพิ่มเติมหาข้อมูลในพี่กุ๊กได้ (ตอนท้าย)
ส่วนตัวผมมองเห็นข้อดีของคลินิกแก้หนี้ คือ
1.ดอกเบี้ยโครงการถูกกว่าเยอะ เสมือนเขารวมหนี้จากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการมาไว้ที่เขาคนเดียว พอเราชำระให้โครงการ (คล้ายตัวกลาง) เขาก็จะนำไปจ่ายให้สถาบันการเงินที่เราเป๋นหนี้
ปล.ระวังมิจนะครับ เท่าที่ทราบคือ มิจจะปลอมตัวเป็น จนท. คลินิกแก้หนี้ แล้วหลอกว่าจะให้สินเชื่อไปปิดหนี้เสีย อย่าเชื่อ หรือกดลิ้งนะ
2.ห้ามก่อหนี้ในระหว่างเข้าโครง ผมจำไม่ได้ว่ากี่ปี แต่ เครดิตบูโรขึ้นว่าคุณเป็นหนี้เสีย เขาก็ไม่ปล่อยอยู่แล้ว (ม่ะ?)
3. สามารถปิดยอดหนี้ก่อนได้ แปลว่าถ้าคุณได้รับอนุมัติ ก็เริ่มหารายได้เพิ่มโปรดจ่ายให้ตรง หรือก่อนตามสัญญา โดยจะจ่ายตามยอดหรือเกินกว่ายอดได้ (แนะนำอย่างหลัง)
4. ทุกข์ที่เกิดจากหนี้หลายที่มันรวมอยู่ที่ ๆ เดียว ทุกข์ก็บรรเทาลงไปเยอะนะ
ข้อพึงระวังเท่าที่ผมรู้มาว่า
หากลูกหนี้ได้แจ้งเจ้าหนี้ว่าจะเข้าคลินิกแก้หนี้ เขา(เจ้าหนี้)จะเสนอโครงการปรับโครงสร้างหนี้บลา ให้เข้ามาคุย สมมุติคุณโอเค หนี้ก้อนนั้นไม่สามารถเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ได้ หรือ หากคุณชำระเพียง 1 บาทก่อนครอบ 120 วัน ขาดคุณสมบัติทันทีจ้า มีอีกประการอย่าให้เขาหลอกว่าถ้าคุณโดนฟ้องแล้วเข้าโครงการไม่ได้ × ไม่จริงเลย
หนี้ก็เป็นธาตุหนึ่งในธรรมชาติ มีเกิด และดับ .. ทุกข์ที่เกิดจากหนี้ดับได้เมื่อเรารู้ลม
พุทธวจน โดย พระอาจารย์คึกฤทธิ์
รายละเอียดคลินิกแก้หนี้
โฆษณา