23 ก.ค. เวลา 11:37 • หนังสือ

เราทุกคนล้วนต้องเจอเรื่องไม่สบอารมณ์ เรื่องทุกข์ยากลำบากทุกวัน

เราจะรับมือกับมันอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
คนที่มีปัญญาย่อมไม่กระทำตัวเหมือนนกกระจอกเทศที่เอาหัวมุดลงดินเมื่อประสบปัญหา แต่หาทางจัดการกับอารมณ์เสียที่เกิดจากปัญหานั้น ๆ
หลายคนมีวิธีรับมือต่างกัน
ชายช่างประปาคนหนึ่งก่อนเข้าบ้านเวลาเย็นหลังเลิกงานหนักทั้งวัน จะหยุดหน้าต้้นไม้เล็กหน้าบ้าน แตะยอดไม้เบา ๆ ด้วยมือทั้งสอง แล้วเข้าบ้านไปเล่นกับลูกเมีย สีหน้าที่หม่นหมองพลอยหายไป
เขาบอกว่า "นี่เป็น 'ต้นไม้แห่งปัญหา' ของผม ผมเจอปัญหาทุกวันในที่ทำงาน แต่เรื่องวุ่นวายเหล่านั้นไม่เกี่ยวกับครอบครััวของผม ดังนั้นก่อนเข้าบ้าน ผมจึงแขวน 'ตัวปัญหา' ไว้บนต้นไม้นี้"
เขาเสริมว่า “ทว่าในตอนเช้าเมื่อผมจะมาเอา 'ตัวปัญหา' คืน ปรากฏว่าพวกมันมักจะหายไปแล้ว”
พนักงานคนหนึ่งใช้วิธีแขวนปฏิทินรายวันบนผนัง เมื่อเลิกงานก่อนออกจากสำนักงาน ก็ฉีกปฏิทินของวันนั้น ๆ ขยำมันเป็นก้อน แล้วโยนลงถังขยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า บัดนี้ข้าพเจ้าได้ทิ้งความยุ่งยากขุ่นข้องหมองใจของวันนั้น ๆ ลงในถังขยะไปแล้ว ไม่ขอพกพาปัญหาความไม่สบายใจนั้นติดตัวกลับบ้าน
วิธีนี้อาจแถมการสวดสั้น ๆ ด้วยก็ได้เพื่อความขลัง เช่น "อย่าตามฉันมานะ เจ้าตัวปัญหา" หรือ "ไปผุดไปเกิดใหม่ซะ เจ้าอารมณ์ไม่ดี"
บางคนแม้จะนำปัญหากลับบ้าน แต่จะ 'ทิ้ง' ปัญหาที่ประสบมาทั้งวันไว้ข้างเตียง ไหน ๆ ก็จะนอนแล้ว ขอวางไว้นอกเตียง โดยถือว่าเตียงเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ห้ามนำเรื่องน่าปวดหัวขึ้นไปบนเตียงด้วย เมื่อนอนก็หลับสนิท
เหล่านี้เป็นอุบายหรือพิธีกรรมเล็ก ๆ ในการทำใจให้สงบ เป็นการชำระใจอย่างหนึ่ง วันต่อวัน
ลองคิดดู ในเมื่อเรื่องเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาค่ำ ก็ควรที่จะฝากทิ้งไว้ที่ใดที่หนึ่งก่อนโดยไม่รับดอกเบี้ย
เราบังคับฝนตก แดดออก พายุ ไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องเสียเวลาคิดไปควบคุมมัน
เราอาจยังแก้ปัญหาหนึ่ง ๆ ไม่ได้ แต่สามารถขจัดอารมณ์ไม่ดีที่เป็นผลจากปัญหานั้นได้
ปัญหาทุกข์ร้อนหลายเรื่องในชีวิตเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องปล่อยมันไป
แน่นอน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะละวาง แต่หากทำเป็นนิสัย ก็อาจเป็นความเคยชินใหม่ที่สามารถสลัดอารมณ์เสียออกจากตัวให้เร็วที่สุด
1
จาก เบื้องบนยังมีแสงดาว / วินทร์ เลียววาริณ
โฆษณา