23 ก.ค. เวลา 12:09 • สุขภาพ

“ฝ้าจางลงแล้ว แต่ทำไมสักพักกลับมาเป็นซ้ำอีก” ❓❓

หลายคนอาจจะกำลังเผชิญกับปัญหาที่น่าหงุดหงิดแบบนี้อยู่ใช่ไหมคะ รักษาฝ้าหายแล้ว แต่สักพักก็กลับมาเป็นอีก เป็นซ้ำๆ วนไปวนมา ไม่จบสิ้นสักที
จริงๆ แล้ว #ฝ้ารักษาหายขาดได้หรือไม่ #ทำอย่างไรไม่ให้เกิดฝ้าซ้ำ content นี้มีคำตอบค่ะ!!!
💁🏻‍♀️ ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก “ฝ้า” กันก่อนดีกว่าค่ะ
📚 ฝ้า คือ เม็ดสีเมลานิน (Melanin) ที่เซลล์เม็ดสี (Melanocyte) ใต้ชั้นผิวหนังผลิตขึ้นมาตามธรรมชาติทุกวันค่ะ… แต่เมื่อร่างกายได้รับการกระตุ้นจากปัจจัยต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น แสงแดด ความร้อน ความเครียด ฮอร์โมน ยาบางชนิด ร่างกายจะส่งสัญญาณให้เซลล์เม็ดสีผลิตเมลานินเพิ่มขึ้นเพื่อปกป้องเซลล์ผิวหนังไม่ให้ได้รับอันตรายค่ะ เราจึงเห็นเป็นจุด หรือปื้นดำๆ บนผิวหนัง ที่เราเรียกว่า “ฝ้า” ค่ะ
หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ กลไกการเกิดฝ้า เป็นกลไกการปกป้องเซลล์ผิวหนังตามปกติของร่างกายนั่นเองค่ะ
ถึงแม้ว่าเราจะรักษาฝ้าจนหายแล้ว แต่ถ้าร่างกายเรายังคงต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่กล่าวไว้ข้างต้นทุกวัน โอกาสที่ฝ้าจะกลับมาเป็นซ้ำก็มีมากขึ้นเช่นกันค่ะ
📖 เปรียบเทียบให้เห็นภาพมากขึ้นนะคะ….“ฝ้า” ก็เหมือนกับ “ไข้หวัด” ค่ะ รักษาหายได้ แต่ก็มีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้เช่นกัน ถ้าเราไม่ป้องกันตัวเอง และพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆที่เป็นต้นเหตุของการเกิดฝ้าค่ะ
สำหรับคนที่มีปัญหาฝ้า ถึงแม้ว่าฝ้าที่เป็นอยู่จะจางลงแล้ว แต่ก็ห้ามลืมที่จะดูแล ปกป้องผิว หลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆที่กระตุ้นการเกิดฝ้านะคะ แค่นี้ก็สามารถลดโอกาสการเกิดฝ้าซ้ำได้เยอะเลยค่ะ
🩺 ปรึกษาปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำ และความหมองคล้ำ กับทีมเภสัชกรของเวอร่าสกิน ได้ที่ inbox หรือ Line @verraskin
#VERRASKIN #เวอร่าสกิน #จบทุกปัญหาฝ้าด้วยเวอร่าสกิน #เวชสำอางดูแลปัญหาฝ้า
โฆษณา