23 ก.ค. เวลา 14:43 • ข่าว

มงคล นั่งปธ.วุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร รอง ปธ.วุฒิสภาคนที่หนึ่ง และ นายบุญส่ง รอง ปธ.วุฒิสภาคนที่สอง

23 ก.ค. 67 - วุฒิสภาเลือก นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ขณะที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เตรียมส่งผลการเลือกให้นายกฯ ทูลเกล้าต่อไป
ที่ประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่งซึ่งมี พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว. ผู้อาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุมวุฒิสภา ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562
ข้อ 5 ทำการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาตามระเบียบวาระ ภายหลังจาก สว. ทั้ง 200 คน ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ สำหรับการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาดำเนินตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 6 และ 7 เปิดให้ สว.เสนอชื่อผู้สมควรได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง เมื่อมีผู้ได้รับการเสนอชื่อมากกว่า 1 คน เปิดให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ และทำการลงมติเลือกด้วยวิธีลงคะแนนลับ ก่อนปรากฏผลคะแนน
นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ได้รับเลือกเป็นว่าที่ประธานวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียงจากสมาชิก 159 เสียง หลังชูประสบการณ์เชื่อมโยงการทำงานกับประชาชนตลอดอายุราชการ พร้อมอุทิศชีวิตตอบแทนคุณแผ่นดิน ทำงานเพื่อชาติ รับใช้ประชาชน ย้ำวิสัยทัศน์ทำให้วุฒิสภาเป็นสภาของสามัญชน
พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้รับเลือกเป็นว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ด้วยคะแนนเสียงจากสมาชิก 150 เสียง จากวิสัยทัศน์ทำให้วุฒิสภาเป็นสภาอันทรงเกียรติ เป็นที่ยอมรับ เป็นกลาง และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ย้ำการเทิดทูนสถาบัน นำวุฒิสภาจรรโลงความดี
ขณะที่ นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับเลือกให้เป็นว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ด้วยคะแนนเสียงจากสมาชิก 167 เสียง ชูประสบการณ์งานบริหาร ความรู้ความเข้าใจงานกฎหมายและข้อบังคับ ผลักดันการทำงาน สร้างความเชื่อถือ ศรัทธาจากประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศตลอดวาระงาน 5 ปี
สำหรับขั้นตอนจากนี้ พล.ต.ท.ยุทธนา ประธานการประชุมแจ้งว่า จะส่งชื่อผู้ได้รับเลือกดังกล่าวไปยังนายกฯ นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ส่วนการประชุมวุฒิสภาครั้งต่อไปจะมีขึ้นภายหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง และรองประธานวุฒิสภา คนที่สองแล้วประธานวุฒิสภาจะมีคำสั่งให้นัดประชุม และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะแจ้งให้สมาชิกทราบถึงการนัดประชุมต่อไป
โฆษณา