24 ก.ค. เวลา 02:28 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

‘Thumbs Up And Down’ สัญลักษณ์แห่งการไว้ชีวิตในภาพยนตร์ ‘Gladiator’

Gladiator คือหนังแอ็คชั่นอิงประวัติศาสตร์ จากผู้กำกับฝีมือดีอย่าง ‘ริดลีย์ สก็อตต์’ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาซะส่วนใหญ่ แต่เมื่อเป็นหนังอิงประวัติศาสตร์ การหาข้อมูลอ้างอิงในยุคนั้นก็เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้หนังดูน่าเชื่อถือ
วันนี้เลยจะมาเล่าเรื่อง ‘สัญลักษณ์นิ้วโป้ง’ ที่ถูกใช้ในหนัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี
👍🏻 ที่มาของ Thumbs Up !
สัญลักษณ์ยกนิ้วโป้ง ตามประวัติศาสตร์ยังไม่มีใครรู้ที่มาจริงๆ ว่าใครเป็นผู้คิด หรือเกิดขึ้นที่แรกที่ไหน แต่มีภาพวาดหนึ่งที่บ่งบอกว่าการใช้สัญลักษณ์นี้มีมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมัน ภาพนั้นมีชื่อว่า ‘Pollice Verso’ ของศิลปินชาวฝรั่งเศส Jean-Léon Gérôme ปี 1872
แม้ว่าปีที่วาดจะห่างจากจักรวรรดิโรมันหลายร้อยปีก็ตาม แต่ที่มากกว่านั้นคือ ภาพนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ริดลีย์ สก็อตต์ ในหนังเรื่อง Gladiator อีกด้วย
👍🏻 ความหมายที่แท้จริง
ซึ่งในระหว่างการต่อสู้ในหนัง Gladiator ของ ริดลีย์ สก็อตต์ จะมีซีนที่วาคีน ฟีนิกซ์ ตัดสินชะตากรรมของนักสู้ด้วยสัญญาณนี้อยู่ด้วย ในการแข่งขันกลาดิเอเตอร์ตามจริงแล้ว การชูนิ้วหัวแม่มือขึ้นมีความหมายคือให้ฆ่า เป็นความหมายเชิงลบ กลับกันถ้าชูนิ้วหัวแม่มือลงคือให้เมตตา ปราณี ลดอาวุธ
หลักฐานสนับสนุนที่น่าเชื่อถือมากๆ มาจาก ศาสตราจารย์ด้านศิลปะคลาสสิก Anthony Corbeill ซึ่งมีผลงานด้านการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมโรมัน ได้ออกหนังสือชื่อ Nature Embodied: Gesture in Ancient Rome ซึ่งหลักฐานเหล่านั้นก็สนับสนุนความคิดที่ว่าในสังคมโรมันสมัยนั้นการชี้นิ้วโป้งขึ้นเป็นการแสดงความเป็นอริ หรือความไม่พอใจ
👍🏻 การตัดสินใจของ ริดลีย์ สก็อตต์
แต่เนื่องจากความหมายของการยกนิ้วโป้งในยุคนั้นกับยุคปัจจุบันมีความหมายสลับกัน ทีมงานผู้สร้างพิจารณาแล้วว่า ถ้าดำเนินตามจริงคนดูจะสับสนกับรูปแบบความเข้าใจในปัจจุบัน จึงยึดถือตามค่านิยมในปัจจุบันดีกว่า เราจึงได้เห็น วาคีน ฟีนิกซ์ยกนิ้วหัวแม่มือลงเป็นการสั่งให้สังหารกลาดิเอเตอร์นั่นเอง
ซึ่งอีกไม่นาน เราจะได้ดู Gladiator2 กันแล้ว หลังจากภาคแรกตั้ง 24 ปี ! ในตัวอย่างที่ออกมามีซีนที่ตัวละครของ โจเซฟ ควินน์ ชูนิ้วโป้งลงอยู่ด้วย ซึ่งตัวอย่างตัดออกมาน่าดูมากๆ มีใครกำลังรอดูหนังเต็มๆ เหมือนกันบ้างยกนิ้วโป้งให้ดูหน่อยย
#Artof #ArtofFilm #Gladiator #Gladiator2
โฆษณา