23 ก.ค. เวลา 23:05 • สิ่งแวดล้อม
จขกท.ไม่ได้ถามว่า ย้ายไปไหนดี
แต่อยากรู้ว่า ต้องทำยังไง 1-2-3-4 ใช่ไหมคะ
เริ่มจากเงินเลยค่ะ มีเงิน..อะไรๆก็เป็นจริงได้ แต่ถ้าไม่มีเงิน ทบทวนตัวเองดูว่า มีสิ่งทดแทนอื่นๆหรือไม่ มีต้นทุนหรือทุนทรัพย์อะไรบ้าง มีทักษะ-ความรู้-ความสามารถอะไรบ้าง ถ้าค้าขายจะขายอะไร เหล่านี้เป็นต้น
ถ้าตอนนี้ยังไม่มีเงินก้อน แนะนำให้คุณศึกษาแนวทางทำมาหากินไปพลางๆก่อน ยังไม่ต้องเจาะจงลงไปว่าจะย้ายไปไหน คนอายุยังน้อย มีทั้งแรง-มีทั้งไอเดีย ขาดแต่ทุนทรัพย์ อันนี้ไม่ยากค่ะ เตรียมความพร้อมของตัวเองเรื่อยๆและหมั่นมองหาโอกาสค่ะ
หาเวลาไปตระเวณดูของจริงเลย แต่ควรหาข้อมูลล่วงหน้าไปด้วย แล้วลองไปอยู่สักอาทิตย์นึง ก็จะพอเห็นภาพค่ะ
ตอนเราอายุน้อยกว่านี้ครึ่งนึง เราเคยตระเวณดูหลายจังหวัด ใช้เวลาหลายปีค่ะ แค่พ้นเขตกรุงเทพปริมณฑลก็อากาศดีทุกที่แล้วแหละ โจทย์ของเราคือต้องเป็นจว.ที่มีสนามบิน มีรพ.เอกชนดีๆไม่เน้นรพ.รัฐ จว.ที่เล็งไว้เราไปดูอย่างต่ำ 3 รอบคือทั้งหน้าฝน หน้าแล้ง และช่วงเทศกาล
กลุ่มจว.ภาคใต้ – อากาศดีสุดแต่ฝนเยอะ หน้าน้ำถ้าเป็นเขตน้ำหลาก เป็นทางน้ำผ่าน เสี่ยงเจออุทกภัยแบบฉับพลัน ย้ายของหนีน้ำไม่ทัน มีสิทธิ์หมดตัว แต่อันนี้รับมือได้ด้วยการทำประกันไว้ค่ะ สวนผลไม้ก็ทำประกันได้ / ทางหลวงสายหลักที่ใช้เป็น access road มีไม่เยอะเท่าภาคอื่น ดังนั้นช่วงเทศกาลก็ต้องทำใจ
กลุ่มจว.ภาคเหนือ – ปัญหาหนักสุดคือ PM2.5 ปีละหลายเดือน / จว.ที่เป็นหัวเมืองหลัก ช่วงเทศกาลนักท่องเที่ยวล้นทะลัก ไม่ต่างจากกรุงเทพสาขา 2 อย่าได้หวังความสงบ พวกเมืองรองที่เป็นทางผ่าน ถ้าอินฟราฯผูกพ่วงกับเมืองหลัก ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย
กลุ่มจว.ภาคเหนือตอนล่างถึงภาคกลางตอนบน – ไปหลายรอบและเห็นทุกรอบคือ การเผาซากขยะจากการเกษตร เผาเล็กเผาน้อยนี่เผากันทั้งปีเลยนะ ถึงอากาศโดยรวมไม่ได้แย่มาก แต่เสี่ยงไฟป่า ซึ่งเรื่องนี้แย่กว่าน้ำท่วมฉับพลันกับ PM2.5 เสียอีก
ภาคอีสานยังไม่ได้ไปดู เพราะหมดแรงซะก่อน 555 รีวิวข้างต้นเหมือนจะมีแต่ข้อเสีย แต่ก็ยังหลวมตัวซื้อที่ไปสองแปลง บวกบ้านอีก 1 หลัง ยังไม่ได้ไปอยู่จริงจังค่ะ ดูทรงแล้วคงไม่ได้ไปอยู่หรอกม๊าง เว้นเสียแต่ว่าเกิดสงคราม ป.ไทยโดนลูกหลงแล้วกท.อยู่ไม่ได้นั่นแหละ ถึงค่อยคิดอีกที!!
โฆษณา