24 ก.ค. เวลา 00:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ช่วงนี้งบธนาคาร 2/67 ทยอยออกมา มาดูงบหุ้น TISCO กัน

แนะนำอ่านคำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ เพื่อให้เห็นภาพรวมเศรษฐกิจ
ลองอ่านงบการเงินที่ออกมากัน ถ้าไม่ได้สนใจหุ้นกลุ่มนี้ ก็แนะนำให้อ่าน คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ เพื่อเข้าใจภาวะเศรษฐกิจนะ
สินเชื่อของ TISCO จะเป็นสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก และเป็นสินเชื่อเช่าซื้อ และจำนำทะเบียนเป็นหลัก และ TISCO มีธุรกิจของ บลจ. และ บล. ด้วย
การส่งออก การท่องเที่ยวเติบโต การเบิกจ่ายภาครัฐที่เริ่มฟื้นตัวจากการเบิกจ่ายงบปี 67 เมื่อช่วงหลังเมษา 67 แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชะลอตัวลง จากความกังวลต่อค่าครองชีพที่ยังสูงและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ยอดขายรถยนต์ลดลงจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และคุณภาพลูกหนี้ที่อ่อนแอลง
ภาวะตลาดทุน Q2/67 ยังคงอ่อนแอ จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ช้ากว่าคาด และความไม่แน่นอนทางการเมือง ปริมาณการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หดตัวลง
กำไรสุทธิ Q2/67 1,748.99 ลบ ลดลง 104.9 ลบ. หรือ 5.7% จาก 2/66 จากผลขาดทุนทางด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (Expected credit loss; ECL) ที่เพิ่มขึ้น เพื่อสะท้อนความเสี่ยงของลูกหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น จากการเติบโตของสินเชื่อในกลุ่มที่มีอัตราผลตอบแทนสูง และปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง
รายได้ดอกเบี้ยสุทธิขยายตัว 0.9% ด้านค่าธรรมเนียมธุรกิจธนาคารพาณิชย์และธุรกิจจัดการกองทุนฟื้นตัวจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่ธุรกิจหลักทรัพย์ยังคงอ่อนแอ
NPL (non-performing loans) เงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ หรือ หนี้เสีย
มีการจัดชั้นหนี้เป็น 3 ระดับ
ระดับแรก เงินให้สินเชื่อที่ไม่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความเสี่ยงด้านเครดิต (performing) ชำระหนี้ตามปกติ
ระดับ 2 เงินให้สินเชื่อที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความเสี่ยงด้านเครดิต (under-performing) คือ ลูกหนี้ค้างชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้นเกินกว่า 30 วัน
ระดับ 3 เงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิต (non-performing; NPL) สินเชื่อที่ผิดชำระหนี้หนี้เกิน 3 เดือนติดต่อกัน
จากระดับของลูกหนี้ก็จะคิดคำนวณออกมา เป็น ECL โดยมีการประเมินสถานการณ์โดยรวม และการประเมินลูกหนี้ ซึ่ง ECL นี้จะไปถูกหักออกจากรายได้ จึงส่งผลต่อกำไรของธนาคารได้
ดู NPL ได้จาก หมายเหตุประกอบงบการเงิน หรือ คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ และ % NPLs ต่อสินเชื่อ ซึ่งคิดจาก NPL มาเทียบกับเงินให้สินเชื่อโดยรวม ออกมาเป็น %
NPL Q2/67 ของ TISCO 2.44% เพิ่มจาก 2.27% ไตรมาสก่อน จากการเติบโตของสินเชื่อในกลุ่มที่มีอัตราผลตอบแทนสูง และปัจจัยทางเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนที่ยังคงเปราะบาง
และอัตราส่วนค่าเผื่อผลขาดทุนจากการด้อยค่าต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL Coverage ratio) ที่ 162.7%
ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin; NIM)
คิดมาจาก
(รายได้ดอกเบี้ยรับ – ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย) / สินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ย
NIM จะบอกถึงความสามารถในการหารายได้ของธนาคารจากส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่ายทั้งหมด จึงเป็นอัตราส่วนไว้ใช้วัดผลกำไรเบื้องต้น-ของกลุ่มธนาคาร
NIM Q2/67 ของ TISCO เพิ่มขึ้น 4.76% ไตรมาสก่อน มาเป็น 4.88% บการขยายตัวของสัดส่วนสินเชื่อที่มีผลตอบแทนในระดับสูงและการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลอยตัว แต่ต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการปรับดอกเบี้ยเงินฝาก (เนื่องจากแบงค์ชาติปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.5%)
ROE (Return on Equity) อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น
คิดจาก กำไรสุทธิ/ ส่วนผู้ถือหุ้น
ROE เป็นการบอกว่า ท้ายที่สุดแล้ว ทำผลตอบแทนกลับมาได้เท่าไหร่ จากเงินของผู้ถือหุ้นที่ได้ลงไป ยิ่งสูง ยิ่งดี
ROE มีความสัมพันธ์กับ P/BV ยิ่ง ROE สูง P/BV จะสูงขึ้น
กำไรต่อหุ้นลดลง ลดลง เป็น 2.18 บ./หุ้น จาก 2.32 บ./หุ้น เมื่อ 2/66 และ ROE 16.4%
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #งบการเงิน #ธนาคาร #NIM #NPL #ROE
โฆษณา