24 ก.ค. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

3 ข้อคิดที่ทำให้เรามี"ชีวิตที่เบาสบาย"มากขึ้น

ไม่ว่าใครก็คงอยากมีชีวิตที่ไม่ต้องกังวลหรือมีความทุกข์ร้อนในชีวิตมากเกินไป จริงๆแล้วมันอาจจะไม่ได้ขึ้นกับปัจจัยภายนอกอื่นๆเลย นอกจากความคิดและมุมมองของตัวเราเอง
ในบทความนี้เลยอยากจะมาชวนคุยถึง 3 ข้อคิดที่ทำให้เรามี"ชีวิตที่เบาสบาย"มากขึ้น ที่ทางเรียนรู้วันละเรื่องได้ตกผลึกมาจากการอ่านหนังสือและประสบการณ์ในชีวิตกันครับ
1.ไม่มีใครบนโลกนี้ที่มี"หน้าที่ทำตามความคิดของเรา"
คนเราทุกคนมีเรื่องราวและโลกในมุมมองของตัวเอง ซึ่งทำให้คนเราเห็นต่างกันได้ แต่บางครั้งบางทีคนเราก็จะรู้สึกว่าเขาต้องคิดเหมือนเรา แนวคิดของเราถูกแค่เพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เลย
ไม่มีใครบนโลกนี้ที่เกิดมาเพื่อทำตามความคิดของเรา ทุกคนต่างก็มีความคิดและมุมมองของตัวเอง การไปฝืนบังคับให้เขาทำตามโดยที่ไม่เต็มใจ จะทำให้เราสิ้นเปลืองเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์และไม่ได้ผลลัพธ์เท่าที่ต้องการอย่างแน่นอน
ดังนั้นแทนที่จะบังคับให้เขาทำตามความคิดของเราเพื่อประโยชน์ของตัวเรา ก็บอกถึงประโยชน์ที่เขาจะได้รับจากการทำสิ่งนั้น และถ้าเขาเต็มใจจะทำก็จงยินดีแต่ทำให้ก็จงปล่อยวางนะครับ
2.ถ้าอยากให้ใครทำตามที่เราบอก"จงลงมือทำเป็นตัวอย่างก่อน"
คนเรามักจะเชื่อถือในสิ่งหรือผลลัพธ์ที่สามารถจับต้องและมองเห็นได้ โดยเฉพาะเวลาที่ความคิดไม่ตรงกัน เป็นเรื่องยากมากๆที่เขาจะเปลี่ยนความคิดของตัวเองด้วยคำพูดของเราเพียงอย่างเดียว
สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ ลงมือทำเพื่อแสดงให้เห็นว่ามันสามารถเป็นไปตามสิ่งที่เราพูดได้ จงเป็นตัวอย่างให้เขาเห็น อย่าเป็นคนที่ดีแต่พูดนะครับ
3.คนเรานั้น"เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน"แม้แต่ตัวเราเองก็ตาม
คนเรามักจะมีแนวโน้มที่จะยึดติดอยู่กับสิ่งเดิมๆที่ตัวเองเคยทำ เพราะมันทำให้เรารู้สึกสบายและไม่ต้องใช้พลังงานในการคิดหรือเลือกเยอะเท่าไหร่ ซึ่งมันทำให้เรายึดติดว่าคนๆหนึ่งจะต้องเป็นแบบเดิมไปตลอดด้วยเช่นกัน
แม้แต่ตัวเราเองพอเจอประสบการณ์ใหม่ๆ เราก็ยังเปลี่ยนความคิดตัวเองและเปลี่ยนมุมมองไปทุกวันเลยครับ ดังนั้นอย่าไปคิดและยึดติดว่าคนๆหนึ่งจะต้องเป็นแบบเดิมไปตลอด เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะเป็นทุกข์ก็คือตัวเราเองนะครับ
นี่คือ 3 ข้อคิดที่ทำให้เรามี"ชีวิตที่เบาสบาย"มากขึ้น ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา