24 ก.ค. เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม

วิทยาการพิทักษ์ผืนป่า รักษาสรรพชีวิตด้วยเทคโนโลยี “Smart Patrol System การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ”

การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol System) ระบบการคุ้มครองพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีมาตรฐานในระดับสากล เข้ามาประกอบกับการลาดตระเวนแบบเก่าอย่างเป็นระบบ ซึ่งถูกนำมาใช้ในประเทศไทยครั้งแรกที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เมื่อปีพ.ศ. 2549 โดยมีสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย
1
การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ คือ การเพิ่มศักยภาพในการป้องกัน ปราบปราม และการจัดการพื้นที่ โดยการประยุกต์นำเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เข้ามาผสมผสานในการวางแผนลาดตระเวน การเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ประมวลผลในมาตรฐานเดียวกันทุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเก็บข้อมูลร่องรอยการกระทำความผิดด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การทำไม้ การล่าสัตว์ เก็บหาของป่า และปัจจัยทางระบบนิเวศต่างๆ เพื่อหยุดยั้ง ป้องกันการทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่า และใกล้สูญพันธุ์
ระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ Smart Patrol System ถูกขับเคลื่อนและส่งผลให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม จากการนำวิทยาการสมัยใหม่เข้ามาเพิ่มศักยภาพในการปกป้องรักษาผืนป่าให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนับได้ว่าเป็นผลงานแห่งความภาคภูมิใจ อันเกิดจากความมานะ บากบั่น ทุ่มเททั้งกายและใจ จากเหล่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อการปกป้อง รักษาผืนป่า และชีวิตสัตว์ป่า อันมีค่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ให้คงอยู่กับคนรุ่นหลังสืบไป
ที่มา : ศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ SMART Patrol Monitoring Center
#ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ #ลาดตระเวน #SMARTPatrol #31กรกฎาคม #เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า #วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก #อุทยานแห่งชาติ #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา