24 ก.ค. เวลา 07:51 • ประวัติศาสตร์
ประเทศไทย

บทสัมภาษณ์นายอัลลัน แมคคินนอน อดีตเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย

บทสัมภาษณ์นายอัลลัน แมคคินนอน อดีตเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ชาวต่างชาติผู้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
1
นอกจากประชาชนชาวไทยที่ประจักษ์ในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังมีชาวต่างชาติอีกหลายคนที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ และทรงพระราชปฏิสันถารด้วยอย่างใกล้ชิด
โดยหนึ่งในบุคคลเหล่านั้น ได้แก่ นายอัลลัน แมคคินนอน อดีตเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย เจ้าของชื่อ ที่มาของชื่อซอยพระราชทาน “มักกินนอน” ที่ได้เดินทางมาเพื่อบันทึกเทปสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องราวสุดพิเศษที่แสนประทับใจนี้ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่กระทรวงการต่างประเทศ
นายอัลลัน แมคคินนอน มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ ถึงสองครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรวีดิทัศน์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงศึกษาในเครือรัฐออสเตรเลีย ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
และครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายอัลลัน แมคคินนอน เข้าเฝ้าฯ กราบบังคมทูลลาในโอกาสที่จะพ้นจากหน้าที่
เมื่อถามถึงความรู้สึก ก่อนได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 นายอัลลัน แมคคินนอน กล่าวว่า “ปีนั้นเป็นปีครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ผมจึงต้องแน่ใจว่า เข้าใจทุกประเด็นในความสัมพันธ์ ผมจึงตั้งใจที่จะให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมั่นพระราชหฤทัยว่า ความสัมพันธ์เป็นไปโดยราบรื่น แข็งแกร่ง และจะเติบโตขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้นไป”
นายอัลลัน แมคคินนอน ยังได้กล่าวถึงความรู้สึก เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชปฏิสันถารด้วยในวันนั้นว่า “บรรยากาศในตอนนั้นค่อนข้างผ่อนคลายและสนุกสนาน ไม่ใช่ประสบการณ์แบบที่ทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็น “เด็กอนุบาล” เหมือนที่ผมเคยรู้สึกเมื่อก่อน ผมรู้สึกว่า พระองค์ “ทรงเอ็นดู” ความพยายามในการพูดภาษาไทยของผม
และแน่นอนว่า การเข้าเฝ้าฯ เป็นไปอย่างราบรื่น เพราะพระองค์ทรงทราบเรื่องราวมากมายและทรงคุ้นเคยกับออสเตรเลียเป็นอย่างดี บทสนทนาจึงเป็นไปอย่างราบรื่น และพระองค์ตรัสกับผมหลายครั้งว่า ทรงรักประเทศของผม ซึ่งทำให้ผมรู้สึกดีเป็นอย่างยิ่ง”
“ในโอกาสนั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานเปิดงานฉายสารคดีเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระองค์ในออสเตรเลียรอบปฐมทัศน์ งานนี้จัดขึ้นที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต เราคิดว่า พระราชประวัติทั้งหมดของพระองค์เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์และทรงศึกษาที่ออสเตรเลียเมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 เป็นเวลาสามปี เรารู้สึกว่า คนไทยยังไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องราวในช่วงนั้นมากนัก รวมถึงชาวออสเตรเลียก็ยังไม่มีความเข้าใจที่ดีพอ
สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงได้ริเริ่มจัดทำภาพยนตร์สารคดีคุณภาพสูงที่สะท้อนถึงช่วงเวลาเมื่อครั้งเสด็จฯ ไปประทับในออสเตรเลีย และเรารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่ง ที่พระองค์เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานเปิดงานฉายสารคดีรอบปฐมทัศน์”
เมื่อถามถึงที่มาของชื่อซอยพระราชทาน นายอัลลัน แมคคินนอน เล่าด้วยความปลาบปลื้มใจว่า “ซอยอรุณมักกินนอนตั้งอยู่แยกจากถนนวิทยุ และสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียตั้งอยู่ในซอยอรุณมักกินนอน ซอยนั้นไม่เคยมีชื่อมาก่อน
ผมชื่อ ‘อัลลัน แมคคินนอน’ หนังสือพิมพ์ไทยนำนามสกุล ‘แมคคินนอน’ มาเรียกเป็น
‘มักกินนอน’ ซึ่งแปลว่า ชอบกินและนอน ผมกราบบังคมทูลพระองค์เรื่องนี้ และทรงพระราชดำริว่า เป็นเรื่องน่าขัน ผมกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อว่า ยังสามารถสร้างชื่อเต็มที่ไม่ใช่ภาษาไทยได้โดยใช้ชื่อเล่นของผมเมื่อครั้งเริ่มเรียนภาษาไทย เพราะนั่นคือ ‘อรุณ’ เหมือน ‘วัดอรุณ’ มาแทน ‘อัลลัน’ และถ้านำมารวมกันจะเป็น ‘ซอยอรุณมักกินนอน’
เมื่อผมกราบบังคมทูลพระกรุณาเรื่องชื่อนี้แล้ว ผมยังได้กราบบังคมทูลพระกรุณาเสนอด้วยว่า น่าจะเป็นชื่อที่ดีสำหรับซอยหน้าสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งผมไม่เคยคาดคิดเลยว่า พระองค์จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อซอยว่า ‘อรุณมักกินนอน’ จริง ๆ และแน่นอน ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น บอกตามตรงว่า ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก จนกระทั่งปัจจุบัน มีหลายคนเข้ามาหาผมและพูดถึงชื่อนี้ และถามผมว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
เมื่อมีคนถามผม ผมรู้สึก ‘ใจฟู’ มาก”
ในช่วงท้าย นายอัลลัน แมคคินนอน ได้กล่าวถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ว่า “ผมขอพระราชทานถวายความยินดีอย่างสุดซึ้งแด่พระองค์ ในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ และขอพระราชทานถวายพระพรชัยมงคล ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ผมขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ที่ทรงมีต่อผมในช่วงเวลาที่ผมดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพระราชทานชื่อซอย ‘อรุณมักกินนอน’ ตามชื่อผม ‘อัลลัน แมคคินนอน”
ผมรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ทรงพระเจริญ”
เขียนโดย:
กองประชาสัมพันธ์การทูตสาธารณะ กรมสารนิเทศ
โฆษณา