24 ก.ค. เวลา 05:01 • การศึกษา

ทริคเก็บเงิน ของมนุษย์เงินเดือนที่อยากรวย

สิ่งที่ขึ้นชื่อว่าพูดง่ายแต่ทำยากในหมู่มนุษย์เงินเดือน ก็คงหนีไม่พ้น ‘การเก็บเงิน’ ด้วยภาระมากมายที่ต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทำให้การเจียดเงินมาเก็บออมดูจะเป็นเรื่องที่ต้องฝืนใจกัน แต่ถึงอย่างนั้นข้อดีของการเป็นมนุษย์เงินเดือนก็คือความมั่นคงของรายได้ ที่รายรับจะเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ และนั่นก็เป็นผลดีต่อการวางแผนเก็บเงินด้วย
และเพื่อทำให้การเก็บเงินของมนุษย์เงินเดือนที่อยากรวยเข้าใกล้ความจริง วันนี้เราจะมาแนะนำทริคการเก็บเงิน โดยให้รายละเอียดตามช่วงรายรับที่ต่างกัน เพื่อจะได้หยิบแนวคิดไปใช้ได้จริงและเห็นผล! ดังนี้
📌มนุษย์เงินเดือนรายได้เริ่มต้น (12,000 - 25,000 บาท)
ในกลุ่มของมนุษย์เงินเดือนรายได้เริ่มต้น อาจจะเป็นกลุ่มเพิ่งทำงานใหม่หรือทำงานได้ไม่นาน ทำให้รายได้ต่อเดือนไม่สูงมากนัก ยิ่งนำไปหักลบกลบกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็ยิ่งทำให้เห็นว่ารายรับไม่เพียงพอสักเท่าไหร่ ดังนั้นทริคการเก็บเงินกับกลุ่มรายได้เริ่มต้นที่อยากรวย จะเน้นการทบเงินออม รวมถึงหาวิธีในการหักเงินเก็บแบบไม่เจ็บตัวมากนัก เพื่อให้การใช้ชีวิตประจำวันยังคงมีความสุขราบรื่น ซึ่งทำได้ด้วยวิธีเหล่านี้
☑️ ใช้การเก็บเงินแบบขั้นบันได : เป็นการออมเงินเพื่อให้ชีวิตประจำวันเกิดความเคยชินกับเงินที่ถูกหักไป โดยวิธีคือเริ่มเก็บเงินในเดือนแรกในจำนวนที่ต่ำ แล้วค่อย ๆ เพิ่มตัวเลขให้สูงขึ้นในทุก ๆ เดือนนั่นเอง
☑️ ใช้การหักเงินเก็บแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ : ในกลุ่มรายได้เริ่มต้นไม่จำเป็นต้องคำนวณเงินเก็บเป็นก้อน เพราะจะทำให้ลำบากต่อการใช้เงินหากฉุกเฉิน แต่ให้ใช้วิธีหักเงินเป็นเปอร์เซ็นต์จากรายรับของเดือนนั้น ๆ ซึ่งอาจไม่เท่ากัน
☑️ ใช้วิธีการหักเชิงบังคับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ : ในกรณีทำงานในองค์กรที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วอยากมีเงินเก็บเพื่อสร้างความมั่งคั่งระยะยาว ให้ตัดสินใจหักดิบ เพิ่มจำนวนการหักของกองทุนฯ เพื่อเพิ่มจำนวนเงินเก็บที่ถอนออกไม่ได้ให้มากขึ้น
📌มนุษย์เงินเดือนรายได้ปานกลาง (25,001 - 49,999 บาท)
เมื่อเริ่มมีรายได้ที่มากขึ้นหลังจากการทำงานมาสักระยะ ทำให้การจัดการเงินสามารถวางแผนได้หลากหลายวิธี แต่ก็จะพบว่ายิ่งรายรับสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็อาจมีมากขึ้นตามไปด้วย สาเหตุอาจจะเป็นการสร้างภาระหนี้ให้ตัวเอง เช่น การซื้อรถ ซื้อบ้าน ดังนั้นในกลุ่มมนุษย์เงินเดือนรายได้ปานกลาง ทริคสำคัญจึงเน้นที่การหารายรับเพิ่ม ทอนรายจ่ายไม่จำเป็นออก ได้แก่
☑️ การตั้งเป้าหารายได้เพิ่มและแบ่งสัดส่วนการใช้เงิน : เมื่อค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สิ่งที่จำเป็นเพื่อให้การเก็บเงินเกิดประสิทธิภาพคือการวางเป้าหมายในการหารายได้เพิ่มต่อเดือน รวมถึงแบ่งสัดส่วนการใช้เงินโดยแยกเงินเก็บออกมาก่อน แล้วค่อยวางแผนการใช้เงินรายเดือนจากสัดส่วนที่เหลือ
☑️ การลงทุนความเสี่ยงต่ำ : เพื่อสร้างความั่งคั่งระยะยาวด้วยเงินจำนวนไม่เยอะมาก ให้เลือกนำไปลงทุนกับสินทรัพย์หรือรูปแบบการลงทุนความเสี่ยงต่ำ เช่น กองทุน หรือการฝากเงินดอกเบี้ยสูง
☑️ ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น : ในกรณีของการมองภาพอนาคตระยะยาวและรูปแบบพฤติกรรมของมนุษย์เงินเดือนรายได้ปานกลางที่จะเริ่มสร้างภาระหนี้ ถ้าเลือกได้ให้ลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างบ้านหรือทองคำ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกของการเก็บเงินที่ทำให้เราไม่นำเงินออกมาใช้เสียก่อน
📌มนุษย์เงินเดือนรายได้สูง (มากกว่า 50,000 บาทขึ้นไป)
สุดท้ายกลุ่มมนุษย์เงินเดือนรายได้สูง กลุ่มนี้จะไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเงินในชีวิตประจำวัน แต่จะมีรายจ่ายไปกับค่าฟุ่มเฟือยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นทริคในการเก็บเงินของผู้มีรายได้สูง จึงเป็นการบริหารตัวเงินที่มีอยู่ให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ทำกำไรได้เพิ่มขึ้น หรือไม่เสียไปอย่างสูญเปล่า โดยทริคเพื่อสร้างความรวย ได้แก่
☑️ จัดการวางรากฐาน Fixed Cost ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เห็นเงินเก็บ : ปัญหาของผู้มีรายได้สูงคือใช้จ่ายอย่างมือเติบจนไม่รู้ว่าสิ่งไหนคือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นหรือไม่จำเป็น ดังนั้นการแบ่งแยก Fixed Cost เพื่อคัดกรองเงินเก็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในแต่ละเดือนจึงเป็นทริคขั้นต้น ๆ ที่ควรทำก่อนหารูปแบบการเพิ่มพูนกำไรเสียด้วยซ้ำ
☑️ เพิ่มอัตราการลงทุนระยะยาว สร้างผลตอบแทน : ใช้เงินที่ตัวเองมีในส่วนต่างของรายรับและรายจ่าย มาลงทุนแบบระยะยาว ทั้งความเสี่ยงต่ำแบบปันผล และลงทุนแบบความเสี่ยงปานกลางเพื่อเก็งกำไร
☑️ ใช้เงินก้อนเพื่อทบเงินออม : การเก็บเงินอย่างมีประสิทธิภาพของมนุษย์เงินเดือนรายได้สูงคือการยกเงินก้อนที่ได้นอกเหนือจากรายรับเงินเดือนออกเป็นเงินเก็บทั้งหมด เนื่องจากเป็นเงินที่อาจถูกใช้ไปกับความฟุ่มเฟือยได้ เช่น โบนัส เงินปันผล ค่านายหน้า เป็นต้น
มนุษย์เงินเดือนทุกคนที่อยากรวยคงได้เห็นแล้วว่าไม่ใช่ว่าเงินเดือนที่ต่างกันจะใช้การเก็บเงินแบบเดียวกันได้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนวางแผนการเงินอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ร่ำรวยกันนะครับ
ขอบคุณข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา