24 ก.ค. เวลา 11:10 • ธุรกิจ

CrowdStrike หุ้นร่วงอีก 13% หลังเหตุการณ์ Blue Screen of Death ทั่วโลก

หลังจากเกิดเหตุการณ์ Blue Screen of Death (BSOD) ที่ทำให้ระบบไอทีทั่วโลกต้องหยุดชะงักในวงกว้าง อันเกิดเหตุมาจากการอัปเดตของระบบ CrowdStrike บน Windows ล่าสุด ราคาหุ้นของ CrowdStrike ยังคงร่วงลงต่อเนื่องอีก 13% ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา
โดยเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เหตุการณ์อัปเดตซอฟต์แวร์ด้านความมั่นคงปลอดภัย (Security) ของ CrowdStrike บน Windows ที่มีความผิดพลาด ส่งผลให้เกิดผลกระทบในวงกว้างในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน ธนาคาร สาธารณสุข ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกจนธุรกิจหลายแห่งต้องหยุดชะงักลงไป
ในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา Microsoft กล่าวว่ามีอุปกรณ์ Windows ที่ได้รับผลกระทบราว 8.5 ล้านเครื่อง ซึ่งยังคงเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่า 1% ของอุปกรณ์ Windows ทั่วโลก
อย่างไรก็ดี แม้ว่านักวิเคราะห์จะคาดการณ์ว่า CrowdStrike จะยังคงสามารถฟื้นคืนกลับมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้ แต่ก็ยังคงมีข้อกังวลในเรื่องชื่อเสียงที่อาจเสียหายจนส่งผลกระทบต่อการดึงดูดลูกค้าใหม่ รวมทั้งการแข่งขันในตลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่า CrowdStrike จะสามารถพลิกฟื้น แก้ไขสถานการณ์ราคาหุ้นที่ร่วงลงต่อเนื่องได้อย่างไรต่อไป
โฆษณา