24 ก.ค. เวลา 05:17 • สุขภาพ
เดอะมอลล์ บางกะปิ

บทบาทหน้าที่ของ ทันตแพทย์ ที่ควรรู้ก่อนสมัครงาน

หากพูดถึงสายงานที่มีแน้วโน้มการเติบโตได้ดี หนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจของทางการแพทย์ก็คือ ทันตแพทย์ หรือ หมอฟัน เพราะสุขภาพในช่องปากไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามได้หากเราไม่ดูแลรักษาให้ถูกวิธีอาจทำให้เกิดเป็นโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ฟันผุ โรคเหงือก และโรคทางหายใจ เป็นต้น ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ทันตแพทย์ จะเป็นอาชีพได้รับความนิยม
บทบาทหน้าที่ของทันตแพทย์
เพราะสุขภาพภายในช่องปากไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยที่มองข้ามได้ ด้วยเหตุนี้การดูแลสุขภาพช่องปากจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายโดยรวมได้ บทบาทหน้าที่ของทันตแพทย์ จึงเป็นอีกแนวทางในการป้องกันและดูแลรักษาที่เหมาะสม
การตรวจสุขภาพช่องปาก
  • การตรวจประเมินสุขภาพช่องปาก
ทันตแพทย์ จะต้องคอยตรวจสุขภาพในช่องปากให้ครบทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นฟัน เหงือก ลิ้น และเนื้อเยื่ออื่น ๆ เพื่อหาปัญหาหรือสาเหตุที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในช่องปากได้ เช่น ฟันผุ โรคเหงือก หรือการติดเชื้อและลุกลามไปส่วนอื่น ๆ เป็นต้น
  • การรักษาและการฟื้นฟูสุขภาพในช่องปาก
ทันตแพทย์จะมีหน้าที่หลัก ิๆ คือคอยรักษาปัญหาถายในช่องปากที่พบ เช่น การอุดฟัน การรักษารากฟัน และการถอนฟัน แต่หากเป็นกรณีที่เกิดปัญหาที่ซับซ้อน ทันตแพทย์ อาจแนะนำให้คนไข้ไปพบผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น ทันตแพทย์ศัลยกรรม หรือทันตแพทย์เด็กนั้นเอง
  • การป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้
หรือมองเป็นอีกมุมในเรื่องของการป้องกันปัญหาภายในช่องปากที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะทันตแพทย์จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาฟันและช่องปาก เช่น การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาฟัน นอกจากนี้ ทันตะแพทย์ยังมีทักษะการประเมินถึงสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในสุขภาพช่องปากของเรา
  • การให้คำปรึกษาในเรื่องของสุขภาพช่องปาก
ทันตแพทย์นิกจากบทบาทของการดูแลรักษาหรือป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพภายในช่องปาก อรกหนึ่งในหน้าที่นั้นคือการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรักษาและวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสม รวมถึงการให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารและนิสัยที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพช่องปาก
ทันตแพทย์มีบทบาทสำคัญในการดูแลและรักษาสุขภาพช่องปากของประชาชน การดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีเป็นพื้นฐานสำคัญของสุขภาพร่างกายโดยรวม ด้วยเทคโนโลยีและการศึกษาในทันตกรรมที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทันตแพทย์สามารถให้การรักษาและคำแนะนำที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยมากยิ่งขึ้น
สำหรับใครที่สนใจกำลังมองหางาน ทันตแพทย์ หรือ หมอฟัน สามารถมาสมัครงานได้ที่
โฆษณา