24 ก.ค. เวลา 05:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อยากเริ่มลงทุนระยะยาว ต้องทำอย่างไร เริ่มจากตรงไหน

อยากเริ่มลงทุนระยะยาว มีอะไรที่ต้องรู้? การศึกษาและทำความเข้าใจถึงความเสี่ยง โอกาสในการสร้างผลกำไร รวมถึงวิธีการในการลงทุนระยะยาว เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ในบทความนี้ ขอนำเสนอเรื่องที่คุณต้องรู้ ก่อนเริ่มลงทุนระยะยาว
ลงทุนระยะยาว คืออะไร?
การลงทุนระยะยาว หมายถึงการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เช่น หุ้น พันธบัตร กองทุนรวม หรืออสังหาริมทรัพย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสทางการเงินให้เติบโตและได้รับผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนประเภทนี้อาจต้องอาศัยความอดทนและการรอคอยผลตอบแทน
ซึ่งผลตอบแทนในการลงทุนระยะยาว มีโอกาสจะทวีคูณมากขึ้นตามระยะเวลาในการลงทุน หากมีการลงทุนในรูปแบบของดอกเบี้ยทบต้น หรือ ผลตอบแทนทบต้น
ประโยชน์ของการลงทุนระยะยาว
1. ยิ่งลงทุนนาน โอกาสได้รับผลตอบแทนยิ่งสูง - การลงทุนระยะยาวมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงตามระยะเวลาในการลงทุน เรามีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้น ด้วยพลังดอกเบี้ยทบต้น หากนำผลตอบแทนจากปีก่อนหน้า มารวมเป็นเงินต้นเพื่อลงทุนในปีถัดไป
2. ความเสี่ยงต่ำกว่า ลดความผันผวน - เพราะเป็นการลงทุนที่มุ่งเป้าไปที่ผลลัพธ์ในอนาคตมากกว่าอาศัยการทำกำไรจากความผันผวนของราคาที่เกิดขึ้นระหว่างการลงทุน
3. ลดหย่อนภาษีได้ - ในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) สามารถใช้สิทธิประโยชน์ของการลดหย่อนภาษีได้ อีกทั้งผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนที่เกิดจากส่วนต่างของราคา ก็ได้รับการยกเว้นภาษี (ทั้งนี้รายได้ที่ได้จากกองทุนในรูปแบบเงินปันผล หรือ ผลประโยชน์เงินสะสม เงินสมทบและผลประโยชน์เงินสมทบ อาจยังคงต้องเสียภาษีหากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข (สามารถศึกษาข้อมูลภาษีเพิ่มเติมจากเว็บไซต์กรมสรรพากร)
ความเสี่ยงของการลงทุนระยะยาว
  • 1.
    สภาพคล่อง: การนำเงินไปลงทุนในระยะยาว อาจทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ หากขาดการวางแผนการจัดการเงินส่วนตัวที่ดี
  • 2.
    ต้องยอมรับความผันผวนของสินทรัพย์ที่ลงทุนได้: ความท้าทายของการลงทุนระยะยาว คือความผันผวนระหว่างการลงทุนในบางช่วงเวลา ดังนั้นผู้ลงทุนจึงต้องมีความอดทนและมุ่งมั่นทำตามแผนการลงทุนของตัวเอง ไม่หวั่นไหวเมื่อผลตอบแทนลดลงหรือติดลบในช่วงใดช่วงหนึ่ง
ลงทุนระยะยาว เริ่มอย่างไร?
1. ศึกษาการลงทุนที่สนใจอย่างละเอียด
ก่อนเริ่มลงทุน ควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่สนใจ เช่น หุ้น พันธบัตร หรือกองทุนรวม รวมถึงความเสี่ยงและโอกาสในการทำกำไร
2. เตรียมพร้อมเรื่องเงินลงทุน
จัดการเตรียมเงินทุนให้พร้อม โดยคำนึงถึงความสามารถในการรับความเสี่ยงและไม่ลงทุนเกินกว่าที่สามารถจะรับได้
3. มีวินัยในการลงทุน
การลงทุนอย่างสม่ำเสมอและไม่ตื่นตระหนกเมื่อเกิดความผันผวนของตลาด จะช่วยให้การลงทุนของเราเป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในอนาคต
4. รอผลตอบแทนที่งอกเงยในอนาคต
การลงทุนระยะยาวต้องอาศัยความอดทนและรอระยะเวลาในการรอคอย เนื่องจากผลตอบแทนที่ได้รับนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในอนาคต และต้องไม่ตื่นตระหนกหรือวิตกกังวลในช่วงระยะเวลาที่ตลาดมีความผันผวนในช่วงระยะเวลาอันสั้น หรือข้อมูลข่าวสารที่ได้รับเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง
การลงทุนระยะยาวมีข้อดีและความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน การมีความรู้และการวางแผนอย่างดีจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการลงทุนระยะยาวได้
ลงทุนระยะยาวกับกองทุนรวมผสมซาวาคามิ
เริ่มต้นลงทุนระยะยาว กับกองทุนรวมผสมซาวาคามิ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญคือ ผู้จัดการกองทุน เป็นผู้บริหารจัดการเงินของกองทุนให้ ซึ่ง บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย) ได้จัดตั้งกองทุนรวมผสมซาวาคามิ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งแก่ท่าน
- เริ่มต้นลงทุนเพียง 1,000 บาท แนะนำการลงทุนแบบ DCA
- ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อหน่วยลงทุน ได้ลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย (ศึกษาค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้จากหนังสือชี้ชวน)
- เปิดเผยข้อมูลการลงทุนให้กับผู้ถือหน่วยทุกคน ผ่าน Fund Report ทุกเดือน
- มีผู้แนะนำการลงทุนคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มการเปิดบัญชีไปจนถึงการลงทุน
คำเตือน กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด
สนใจศึกษาข้อมูลกองทุนได้ที่ https://www.sawakami.co.th/fund/5
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย) เว็บไซต์ www.sawakami.co.th
หรือ Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26 หรือ Line Official @sawakamith https://line.me/R/ti/p/@704veymq
Facebook Official : Sawakami Asset Management Thailand https://www.facebook.com/sawakami.th
โฆษณา