24 ก.ค. เวลา 05:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

"อีลอน" ยัน ไม่ได้บริจาคเงินให้ "ทรัมป์" ชี้นโยบายเลิกหนุนรถ EV ไม่กระเทือนเทสลา

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) โพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ว่า เขาไม่เคยกล่าวว่าจะบริจาคเงิน 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่จะจัดตั้งคณะกรรมการกิจการทางการเมือง
ส่วนประเด็นนโยบายของนายทรัมป์ที่จะยกเลิกการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) นายมัสก์กล่าวว่า อาจจะเป็นหายนะสำหรับคู่แข่งของเรา ส่วนเทสลาอาจจะกระทบเล็กน้อย แต่ในระยะยาวคิดว่าจะส่งผลดีกับเทสลามากกว่า เนื่องจากเทสลาเป็นบริษัทที่เน้นด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเป็นหลัก
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ อดีตปธน.ทรัมป์วิจารณ์นโยบายสนับสนุน EV ของรัฐบาลไบเดน และประกาศกร้าวว่าจะยุติคำสั่งสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า หากชนะการเลือกตั้ง
นายเจ.ดี. แวนซ์ ผู้ที่ทรัมป์วางว่าจะให้เป็นรองปธน.สหรัฐ ได้เสนอร่างกฎหมายยกเลิกเงินอุดหนุน EV เมื่อปีที่แล้ว และให้แทนที่ด้วยการสนับสนุนรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งแทบจะไม่มีโอกาสผ่านสภาคองเกรสในปัจจุบัน
ในสุนทรพจน์รับตำแหน่งในที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันที่มิลวอกีเมื่อสัปดาห์ก่อน นายทรัมป์ประกาศว่า รัฐบาลทรัมป์จะเรียกเก็บภาษี 100% ถึง 200% สำหรับรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโก เพื่อกีดกันรถเหล่านั้นในสหรัฐ ด้านนายมัสก์ได้ออกมาเปิดเผยว่า เทสลาได้ระงับแผนการสร้างโรงงานในเม็กซิโก และจะประเมินการลงทุนในกิกะแฟคทอรีแห่งใหม่ในเม็กซิโกอีกครั้งหลังการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ
นายมัสก์ระบุว่า เทสล่ากำลังเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานที่มีอยู่อย่างมาก และมีแผนจะผลิตรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ (robotaxi) ที่โรงงานในรัฐเท็กซัส
โฆษณา